Bị đau dạ dày có nên ăn chuối? Người bệnh cần lưu ý gì?

Người bị đau dạ dày có nên ăn chuối? Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến việc điều trị các bệnh lý khác nhau, bao gồm cả đau dạ dày. Trong đó, một trong những thắc mắc thường gặp của người bệnh là có nên thêm chuối vào chế độ dinh dưỡng của mình không.

Đau dạ dày có nên ăn chuối? Lời khuyên từ chuyên gia

Có người cho rằng đau dạ dày nên ăn chuối vì nó tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên cũng có một số ý kiến nói rằng ăn chuối đau dạ dày. Nếu bạn cũng đang băn khoăn về việc này thì đáp án cho câu hỏi đau dạ dày có ăn chuối được không là CÓ. Trong chuối chứa nhiều hoạt chất giúp cải thiện các vấn đề về tiêu hóa hiệu quả, trong đó có bệnh đau dạ dày.

Trong chuối có chứa nhiều hoạt chất giúp cải thiện các vấn đề về tiêu hóa hiệu quả, trong đó có bệnh đau dạ dày
Trong chuối có chứa nhiều hoạt chất giúp cải thiện các vấn đề về tiêu hóa hiệu quả, trong đó có bệnh đau dạ dày

Người bị đau dạ dày thường dễ gặp phải các vấn đề như biếng ăn, chán ăn hoặc cơ thể bị mất chất. Chuối là loại quả vô cùng dễ ăn, đồng thời giúp bổ sung các năng lượng cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, trong chuối còn chứa lượng vitamin C dồi dào giúp tăng cường hệ miễn dịch và khả năng chống oxy hóa cho người bệnh.

Một nghiên cứu cho thấy chuối chứa hàm lượng lớn chất xơ, có tác dụng ngăn ngừa táo bón và cải thiện hệ tiêu hóa hiệu quả. Chính vì vậy, người bị đau dạ dày nên bổ sung chuối vào thực đơn hàng ngày của mình để cải thiện tình trạng bệnh và bổ sung năng lượng.

Hướng dẫn các cách ăn chuối tốt cho người bị đau dạ dày

Bên cạnh việc ăn trực tiếp chuối như thông thường, người bệnh cũng có thể chế biến thành các món khác nhau để tạo cảm giác ngon miệng và tránh nhàm chán. Người bệnh có thể tham khảo một số cách chế biến chuối sau đây:

Sinh tố chuối

Sau khi giải đáp được vấn đề đau dạ dày có được ăn chuối không thì chúng ta cần tìm hiểu làm thế nào để chế biến chuối đúng cách và ngon miệng. Một trong những cách người bệnh có thể tham khảo là xay sinh tố chuối. Đây là món ăn vô cùng thơm ngon mà lại bổ dưỡng.

Xem thêm

Một trong những cách người bệnh có thể tham khảo là xay sinh tố chuối
Một trong những cách người bệnh có thể tham khảo là xay sinh tố chuối
  • Nguyên liệu: Nguyên liệu chuẩn bị vô cùng đơn giản, bao gồm chuối chín, mật ong và sữa tươi.
  • Cách thực hiện: Trước tiên, bạn cần bóc vỏ chuối ra và cắt thành từng miếng nhỏ và cho vào máy xay sinh tố. Sau đó, bạn cho thêm sữa tươi và lượng đá bào vừa đủ vào để xay nhuyễn. Cuối cùng cho thêm 1 chút mật ong vào là bạn đã có thể thưởng thức cốc sinh tố chuối vô cùng thơm ngon.

Đau dạ dày ăn chuối như thế nào? Chè chuối

Bên cạnh việc xay chuối làm sinh tố, bạn có thể chế biến thành món chè chuối. Đây là một thực phẩm tốt cho người bị dạ dày. Món chè chuối có khá nhiều công thức nấu. Tuy nhiên người bệnh nên ưu tiên các món chè mềm, thanh đạm để tốt cho sức khỏe, hệ tiêu hóa. Và chè chuối tây nếp than là một lựa chọn hoàn hảo.

  • Nguyên liệu: Chuối, nếp cẩm, nước cốt dừa, đường, muối, đậu phộng và dừa nạo.
  • Cách thực hiện: Người bệnh ngâm nếp cẩm rồi sau đó vo sạch. Tiếp đó cho nếp cẩm, một ít muối cùng lượng nước vừa đủ vào nồi, đun nhừ rồi để nguội cháo. Tiếp đó, bạn lột vỏ và cắt chuối thành các đoạn nhỏ dài khoảng 4cm, nấu cùng với nước cốt dừa, đường và muối cho đến khi chín mềm. Khi thưởng thức, bạn chỉ cần cho nếp cẩm vào bát, thêm chuối đã nấu, đậu phộng và dừa nạo vào ăn cùng để thêm phần ngon miệng.

Người bị đau dạ dày có nên ăn chuối? Bánh chuối hấp

Người bị đau dạ dày không nên ăn chuối được chế biến theo cách chiên hoặc nhiều dầu mỡ như chuối chiên, chuối nướng mỡ hành… Thay vào đó, bạn có thể làm món bánh chuối hấp phù hợp với người bị đau dạ dày cũng vô cùng thơm ngon và không bị quá nhiều dầu mỡ.

Món bánh chuối hấp phù hợp với người bị đau dạ dày cũng vô cùng thơm ngon và không bị quá nhiều dầu mỡ
Món bánh chuối hấp phù hợp với người bị đau dạ dày cũng vô cùng thơm ngon và không bị quá nhiều dầu mỡ
  • Nguyên liệu: Chuối, bột gạo, bột năng, đường, muối, vani và nước.
  • Cách thực hiện: Chuối bạn mang cắt lát mỏng trộn cùng với các nguyên liệu như trên. Bạn nên sử dụng nồi hấp hoặc nồi cơm điện để làm bánh. Khi nấu chỉ nên đổ một lớp bánh mỏng khoảng tầm 5 cm để bánh chín nhanh và dễ ăn hơn. Tiếp đó, bạn cho thêm nước cốt dừa, đường và bột năng vào nồi nấu đến khi hơi sệt lại. Khi ăn, bạn chỉ cần cắt bánh chuối đã hấp rồi đổ một lớp cốt dừa lên mặt trên là đã có ngay món bánh chuối hấp vô cùng hấp dẫn.

Người bị đau dạ dày có nên ăn chuối không? Lưu ý khi ăn chuối

Mặc dù chuối rất tốt cho hệ tiêu hóa và bệnh dạ dày. Tuy nhiên, nếu chế biến sai có thể khiến bệnh nhân gặp một số tác động tiêu cực. Chính vì vậy, người bệnh cần phải lưu ý một số điều sau đây khi sử dụng chuối để mang lại hiệu quả tốt nhất:

  • Người bị đau dạ dày nên sử dụng chuối chín vì có nhiều chất dinh dưỡng hơn. Đồng thời, chuối chín sẽ giúp dạ dày dễ dàng tiêu hóa hơn rất nhiều.
  • Người bị đau dạ dày có nên ăn chuối xanh? Câu trả lời là không vì chuối xanh thường có rất nhiều mủ và vị chát nên sẽ gây áp lực cho dạ dày trong việc tiêu hóa thức ăn.
  • Nhiều người bệnh cũng thắc mắc rằng đau dạ dày ăn chuối tiêu được không. Các chuyên gia khuyên là không nên vì chuối tiêu thường gây kích thích dạ dày tăng tiết dịch vị và hàm lượng axit.
  • Người bệnh đau hoặc viêm dạ dày nên ăn chuối sau khi ăn cơm khoảng 20p để mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Mặc dù chuối tốt cho dạ dày nhưng người bệnh chỉ nên ăn 2 quả mỗi ngày.
  • Người đau dạ dày nên hạn chế ăn chuối vào buổi sáng vì trong chuối có chứa hoạt chất serotonin có thể khiến người bệnh mất tập trung và buồn ngủ, ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt.

Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc người bị đau dạ dày có nên ăn chuối không. Chuối là thực phẩm tốt cho sức khỏe và dạ dày, chaính vì vậy, người bệnh có thể chế biến chuối thành nhiều món khác nhau để hỗ trợ cải thiện bệnh nhanh chóng.

Đọc ngay

Đau dạ dày có nên ăn xôi không? Xôi ảnh hưởng tiêu cực đến người bệnh đau dạ dày
Đau dạ dày có nên ăn xôi không? Giải đáp của chuyên gia
Người mắc bệnh đau dạ dày có nên ăn xôi không? Đây là một trong những thắc mắc thường gặp của người bị đau dạ dày. Xôi là thực phẩm…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.