Thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày an toàn, hiệu quả

Người bị đau dạ dày nếu muốn ăn kiêng phải thế nào? Thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày an toàn, khoa học là gì? Chế độ dinh dưỡng đặc biệt quan trọng với tất cả mọi người, đặc biệt là những đối tượng bị đau dạ dày. Việc xây dựng chế độ ăn kiêng hợp lý, khoa học không chỉ giúp người bệnh lấy lại vóc dáng mơ ước mà còn làm thuyên giảm triệu chứng của bệnh.

Nguyên tắc xây dựng thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày

Người bị đau dạ dày cần chú ý chế độ ăn uống nếu muốn giảm cân khoa học và hiệu quả. Thực đơn giảm cân của người bị đau dạ dày cần phải đảm bảo một số yếu tố sau đây:

Đầy đủ chất dinh dưỡng và không chất béo

Thực phẩm chứa nhiều chất béo không chỉ không tốt cho người giảm cân mà còn là điều kiêng kỵ đối với người bị đau dạ dày. Những món ăn nhiều chất béo có thể kể đến như bơ, kem, phô mai… khiến hoạt động tiêu hóa trở nên chậm hơn và dễ xảy ra co thắt đường ruột.

Người bị đau dạ dày không nên bỏ bữa

Một số người thường nghĩ nhịn ăn sẽ giúp giảm cân nhanh chóng, tuy nhiên, quan điểm này hoàn toàn sai lầm. Vì cơ thể nếu không được cung cấp năng lượng sẽ cảm thấy vô cùng uể oải và mệt mỏi.

Người bị đau dạ dày không nên nhịn đói và bỏ bữa vì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe
Người bị đau dạ dày không nên nhịn đói và bỏ bữa vì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe

Ngoài ra, khi đói, dạ dày sẽ hoạt động rất mạnh và tiết ra lượng acid dư thừa, ảnh hưởng đến niêm mạc. Đặc biệt hơn, việc nhịn ăn càng khiến tình trạng đau dạ dày của người bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, nhất là  khi có các ổ viêm loét.

Ăn thật chậm và nhai kỹ

Việc ăn chậm, nhai kỹ thức ăn sẽ giúp quá trình tiêu hóa ở dạ dày được diễn ra dễ dàng hơn. Từ đó giúp bao tử giảm áp lực hoạt động, cải thiện tình trạng bệnh đau dạ dày tốt hơn. Do đó, người bị đau dạ dày luôn được khuyên nên ăn các loại thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa.

Chia nhỏ thành nhiều bữa ăn

Ăn no sẽ khiến dạ dày phải hoạt động quá mức vì không có chỗ chứa. Đồng thời, người bệnh sẽ cảm thấy khó tiêu, tức ngực, đặc biệt là trào ngược dạ dày vào ban đêm khi ngủ. Chính vì thế, người bệnh nên chia nhỏ bữa ăn để giảm tải gánh nặng cho dạ dày. Đồng thời giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt nhất.

Người bị đau dạ dày giảm cân nên ăn gì?

Việc bổ sung các thực phẩm tốt cho người bị dạ dày sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh nhanh chóng. Những thực phẩm người đau dạ dày nên bổ sung vào chế độ ăn kiêng của mình bao gồm:

Người đau dạ dày nên bổ sung nhiều loại trái cây và rau xanh vào thực đơn ăn uống của mình
Người đau dạ dày nên bổ sung nhiều loại trái cây và rau xanh vào thực đơn ăn uống của mình
  • Trái cây và rau xanh: Thực đơn giảm cân của người đau dạ dày nên bổ sung nhiều loại trái cây và rau xanh bởi đây là nguồn thực phẩm cung cấp các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Cụ thể như chất xơ và vitamin, đồng thời chứa rất ít calo. Ngoài ra, các thực phẩm này còn rất tốt cho quá trình tiêu hóa thức ăn của dạ dày.
  • Thực phẩm giàu đạm: Các loại thực phẩm chứa nhiều protein như cá nạc, thịt trắng rất thích hợp với chế độ ăn kiêng của người bị đau dạ dày vì chúng rất giàu dinh dưỡng mà không chứa chất béo.
  • Trứng, sữa: Đây là thực phẩm mà người bệnh nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng của mình vì các loại thực phẩm này có khả năng trung hòa lượng axit trong dạ dày tốt.
  • Nghệ và các chế phẩm từ nghệ: Nghệ là một trong những vị thuốc giúp điều trị bệnh dạ dày rất tốt. Trong nghệ có chứa hoạt chất curcumin, có công dụng chống viêm mạnh và làm lành vết loét nhanh hơn. Sử dụng nghệ mỗi ngày sẽ giúp người bệnh cải thiện tình trạng bệnh đau dạ dày mà không bị tăng cân.

Người đau dạ dày nên tránh các loại thực phẩm gì khi giảm cân

Bên cạnh các thực phẩm nên tăng cường bổ sung, người bệnh cũng cần tránh xa một số đồ ăn để ngắn ngừa tình trạng loét dạ dày nặng hơn, cũng như kiểm soát cân nặng tốt hơn. Cụ thể, người bị đau dạ dày cần kiêng một số thực phẩm sau:

Xem thêm

Đồ ăn nhanh là thực phẩm tối kỵ người đau dạ dày nên tránh để giúp bệnh tiến triển nhanh chóng
Đồ ăn nhanh là thực phẩm tối kỵ người đau dạ dày nên tránh để giúp bệnh tiến triển nhanh chóng
  • Thực phẩm cứng: Các loại đồ ăn cứng khi đưa xuống dạ dày sẽ khiến niêm mạc thành dạ dày bị loét và tổn thương rộng hơn. Đồng thời, dạ dày sẽ phải co bóp nhiều hơn để làm nhuyễn thức ăn khiến dạ dày bị tổn thương nặng hơn.
  • Đồ ăn nhanh: Đồ ăn nhanh là thực phẩm tối kỵ trong thực đơn giảm cân của người đau dạ dày. Bởi chúng tạo ra lượng mỡ dư thừa trong cơ thể nhiều, khiến tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn và tăng cân nhanh chóng.
  • Đồ ăn chua cay nóng: Trong các loại đồ ăn chua cay nóng thường chứa lượng lớn axit làm phá hủy niêm mạc dạ dày, gây nóng rát vùng thượng vị. Chính vì vậy, người bệnh nên loại bỏ nhóm thực phẩm này ra ngoài chế độ dinh dưỡng.
  • Chất kích thích: Các chất kích thích như bia, rượu sẽ làm tổn thương đến dạ dày và khiến ổ loét nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, uống bia rượu khi đói còn khiến người bệnh cảm thấy xót ruột, cồn cào, gây căng thẳng, từ đó dẫn đến mất kiểm soát cân nặng.

Gợi ý thực đơn giảm cân cho bệnh nhân đau dạ dày

Để lập các cách giảm cân tại nhà cho người đau dạ dày, người bệnh có thể dựa vào nguyên tắc dinh dưỡng và các thực phẩm nên và không nên bổ sung ở trên. Dưới đây là gợi ý một số thực đơn giảm cân hàng ngày cho người bị đau dạ dày:

Thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày số 1

  • Sáng: Bánh mì và uống 1 cốc sữa 200ml.
  • Trưa: Cơm 1 bát + Súp khoai tây thịt băm + đậu phụ hấp 200g + 1 quả chuối tráng miệng.
  • Chiều: 1 bát cơm + trứng hấp thịt + rau muống luộc.
  • Tối: Bánh quy 50g.

Thực đơn giảm cân cho người bị đau dạ dày số 2

  • Sáng: Cơm 1 bát + Giò 50g.
  • Trưa:  Cơm 1 bát + 100g Thịt lợn luộc + Bắp cải nấu tôm nõn + Dưa hấu.
  • Chiều: Cơm 1 bát + Cà rốt hầm thịt bò.
  • Tối: Khoai sọ hấp + Chè vừng đen.
Người bệnh có thể tham khảo thực đơn ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và khoa học trên đây
Người bệnh có thể tham khảo thực đơn ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và khoa học trên đây

Thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày số 3

  • Sáng: cháo đậu xanh với trứng gà.
  • Trưa:  Cơm 1 bát + 100g cá hấp + 100g cải luộc + thanh long.
  • Chiều: Cơm 1 bát + 150g đậu phụ hấp + 50g thịt lợn hấp.
  • Tối: 200ml chè đậu xanh.

Lưu ý cho người bị đau dạ dày cần giảm cân

Bệnh dạ dày rất dễ tái phát lại nếu như người bệnh không thực hiện tốt về nếp sống sinh hoạt cũng như chế độ ăn uống. Chính vì vậy, để đạt được hiệu quả ăn kiêng tốt nhất, người bị đau dạ dày cần nhớ những lưu ý về giảm cân cho người đau dạ dày sau đây:

  • Lựa chọn các loại thực phẩm đang còn tươi ngon, với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Chế biến thực phẩm kỹ lưỡng để tránh bị vi khuẩn, vi rút xâm nhập.
  • Nấu thức ăn chín kỹ để giảm tải hoạt động cho dạ dày, tránh tình trạng phải làm việc quá mức dẫn đến viêm loét nghiêm trọng hơn.
  • Tránh sử dụng các loại đồ ăn lên men tươi sống như nem chua, cà muối… Đây cũng là những loại thực phẩm bà bầu đau dạ dày nên tránh xa.
  • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày nhằm giúp tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch cho cơ thể.
  • Người bệnh không nên sử dụng thuốc giảm cân, đốt mỡ, hút mỡ hoặc nịt bụng bởi điều này sẽ khiến tình trạng đau dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn.

Thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày cần được lưu ý đặc biệt hơn những người bình thường. Hy vọng những thông tin trong bài viết sau đây đã giúp người bệnh hiểu rõ hơn về chế độ dinh dưỡng giảm cân an toàn cho mình và thực hiện đều đặn để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Nội dung chú ý

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.