Bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏi bệnh nhất

Chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng với bà bầu bị đau dạ dày. Bởi chúng có khả năng giúp mẹ bầu hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, giảm các cơn đau và đảm bảo an toàn cho thai nhi. Vậy bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏi bệnh. Chị em hãy cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời chính xác nhất.

Bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của cơ quan tiêu hóa nhất là dạ dày. Ăn uống thất thường, không lành mạnh sẽ gây ra tình trạng đau dạ dày ở mẹ bầu.Từ đó khiến mẹ bầu bị buồn nôn, ợ chua, ợ nóng, khó tiêu, chán ăn…

Trái lại, một chế độ dinh dưỡng khoa học và điều độ sẽ ngăn ngừa các cơn đau dạ dày hữu hiệu cho bà bầu. Đồng thời hỗ trợ sự phát triển của thai nhi.

Vậy bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì để tốt cho sức khỏe? Dưới đây là một số thực phẩm có khả năng điều trị hiệu quả bệnh đau dạ dày cho mẹ bầu.

Tăng cường nhiều rau xanh

Mẹ bầu bị đau dạ dày thường được khuyến khích bổ sung thêm các loại rau xanh. Rau xanh là loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng như các loại vitamin, chất xơ và các khoáng chất. Những chất này có tác dụng giảm thiểu tình trạng táo bón cho mẹ bầu, hỗ trợ các hoạt động ở đường tiêu hóa.

Tính kiềm trong rau xanh có khả năng làm giảm lượng axit dịch vị dạ dày. Nhờ đó, mẹ bầu sẽ hạn chế tình trạng ợ chua, ợ hơi, đầy bụng và giảm đau thượng vị.

Rau xanh là đáp án cho câu hỏi bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì
Rau xanh là đáp án cho câu hỏi bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì

Mẹ bầu có thể chế biến rau xanh thành các món luộc, hấp hoặc ép lấy nước. Những món ăn này không chỉ hỗ trợ điều trị bệnh mà còn tốt cho đường tiêu hóa. Nếu muốn ăn rau xào mẹ bầu nên hạn chế lượng dầu mỡ trong món ăn bởi chúng không tốt cho dạ dày. Lưu ý trước khi chế biến rau, mẹ bầu nên ngâm qua nước muối loãng để loại bỏ các vi khuẩn có hại.

Những loại rau mẹ bầu nên sử dụng khi bị đau dạ dày là: Súp lơ, rau cải, rau dền, rau bina…

Bà bầu đau dạ dày nên ăn gì? Các loại trái cây

Bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì? Trái cây là loại thực phẩm tiếp theo mà bà bầu đau dạ dày nên sử dụng. Bởi khi mang thai, hệ miễn dịch của phụ nữ bị suy giảm dẫn đến mắc các bệnh về đường tiêu hóa bao gồm cả đau dạ dày. Lượng vitamin dồi dào trong các loại trái cây sẽ giúp mẹ bầu tăng cường sức đề kháng, đẩy lùi bệnh hiệu quả.

Trái cây giúp mẹ bầu tăng cường sức đề kháng, đẩy lùi bệnh hiệu quả
Trái cây giúp mẹ bầu tăng cường sức đề kháng, đẩy lùi bệnh hiệu quả

Bà bầu nên bổ sung các loại quả nhiều vitamin C như: Cam, bưởi, dâu, việt quất… Chúng sẽ giúp mẹ bầu nâng cao hệ miễn dịch, giảm tình trạng mệt mỏi, căng thẳng. Bên cạnh đó, trái cây cũng rất tốt cho đường tiêu hóa, nhất là đường ruột. Bà bầu có thể ngăn ngừa tình trạng táo bón nhờ sử dụng các loại quả chứa nhiều vitamin C.

Mẹ bầu bị đau dạ dày cũng nên sử dụng những loại quả chứa chất chống oxy hóa. Cụ thể là những loại quả như: Bơ, lựu, bưởi, chuối… Chất chống oxy hóa trong những loại quả này sẽ giúp mẹ bầu đào thải các độc tố của cơ thể, làm sạch đường ruột. Đồng thời làm dịu các cơn đau dạ dày gây ra.

Lưu ý: Mẹ bầu khi bị đau dạ dày cần hạn chế những loại quả có vị chua như quýt, dâu tây… Bà bầu không nên ăn những loại quả này khi bị đói bởi chúng là làm tăng tiết axit dạ dày. Từ đó gia tăng các cơn đau thượng vị, khiến mẹ bầu cảm thấy buồn nôn.

Bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì? Bổ sung thực phẩm nhiều protein

Protein là thành phần dinh dưỡng quan trọng và cần thiết cho cả mẹ bầu lẫn thai nhi. Protein hỗ trợ quá trình lưu thông máu, kích thích sự phát triển cơ bắp và nâng cao hệ miễn dịch cho bà bầu. Nhờ đó đẩy lùi nguy cơ bị đau dạ dày cho mẹ bầu. Với thai nhi, protein có vai trò giúp cho bé phát triển khỏe mạnh về kích thước lẫn hình dạng.

Protein còn giúp cho mẹ bầu cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể, mệt mỏi chán ăn khi bị đau dạ dày. Những loại thực phẩm chứa nhiều protein tốt cho bà bầu gồm: Thịt bò, thịt lợn, thịt vịt, đậu nành, nấm…

Mẹ bầu bị đau dạ dày nên ăn gì? Thực phẩm giàu omega 3

Bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì? Theo đó mẹ bầu bị đau dạ dày nên bổ sung những loại thực phẩm giàu omega 3. Bởi omega 3 có khả năng chống viêm loét dạ dày, ngăn ngừa ổ loét lan rộng. Chúng thúc đẩy quá trình tái tạo lớp niêm mạc làm giảm triệu chứng đau dạ dày hiệu quả. Ngoài ra, chúng còn giúp cho hệ xương khớp của bà bầu chắc khỏe, dẻo dai hơn.

Thực phẩm chứa omega 3 giúp tái tạo lớp niêm mạc làm giảm triệu chứng đau dạ dày ở bà bầu
Thực phẩm chứa omega 3 giúp tái tạo lớp niêm mạc làm giảm triệu chứng đau dạ dày ở bà bầu

Các thực phẩm giàu omega 3 còn rất có ích cho sự phát triển của thai nhi. Chúng giúp hoàn thiện quá trình hình thành não bộ ở thai nhi, hạn chế khả năng mắc các bệnh tim mạch cho bé. Bổ sung loại axit béo này giúp mẹ bầu ngăn ngừa nguy cơ mắc tiểu đường, tránh bị tiền sản giật và đảm bảo bé sinh ra đủ cân.

Omega 3 có nhiều trong các loại thực phẩm: Cá hồi, cá thu, dầu ô liu, hạnh nhân, hạt óc chó…

Sữa chua – Thực phẩm bà bầu nên ăn khi bị đau dạ dày

Sữa chua là đáp án cho câu hỏi mẹ bầu bị đau dạ dày nên ăn gì. Theo đó sữa chua có khả năng cải thiện hiệu quả triệu chứng đau dạ dày ở mẹ bầu. Các loại men vi sinh trong sữa chua giúp hạn chế tình trạng rối loạn tiêu hóa. Ngăn ngừa chứng khó tiêu, ợ chua, đầy bụng ở bà bầu.

Thành phần axit lactic trong sữa chua có tác dụng ức chế sự phát triển của các vi khuẩn HP. Từ đó giảm thiểu tình trạng đau dạ dày cho bà bầu, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Không chỉ vậy, sữa chua cũng có khả năng kháng viêm hữu hiệu, làm lành vùng viêm loét dạ dày.

Mẹ bầu bị đau dạ dày nên ăn từ 1-2 hũ sữa chua mỗi tuần để cải thiện tình trạng bệnh. Các chị em cũng có thể ăn sữa chua cùng với nha đam, hạt chia, yến mạch để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì? Thực phẩm nhiều tinh bột

Ngoài sử dụng các loại thuốc đau dạ dày cho người có thai, chị em nên ăn các thực phẩm nhiều tinh bột. Đây là những thực phẩm cung cấp nguồn năng lượng và dinh dưỡng dồi dào cho bà bầu. Nhóm thực phẩm này giúp phụ nữ mang thai duy trì thể trạng khỏe mạnh, giảm thiểu hiện tượng suy nhược, mệt mỏi. Do đó, thực phẩm nhiều tinh bột có vai trò quan trọng và cần thiết cho bà bầu.

Với bà bầu bị đau dạ dày, tinh bột làm giảm tần suất các cơn đau, hạn chế các triệu chứng đầy bụng, ợ hơi, ợ chua… Tinh bột có khả năng tạo ra các màng dịch nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày, hồi phục ổ viêm loét.

Bà bầu đau dạ dày nên ăn những thực phẩm nhiều tinh bột như: Bánh mì, yến mạch, khoai tây, đậu nành…

Kiêng gì khi bị đau dạ dày ở phụ nữ mang thai

Bên cạnh nhóm thực phẩm có lợi cũng tồn tại những loại thực phẩm gia tăng tình trạng đau dạ dày ở mẹ bầu. Do đó, mẹ bầu nên lưu ý hạn chế những nhóm thực phẩm sau đây:

Hạn chế đồ ăn tái sống

Bà bầu bị đau dạ dày nên kiêng các đồ ăn tái sống. Những loại đồ ăn này tiềm ẩn các loại virus, vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm… có hại cho sức khỏe. Đồ ăn tái sống làm tăng khả năng rối loạn tiêu hóa, nhiễm khuẩn đường tiêu hóa gây ra viêm loét dạ dày. Chúng cũng gia tăng các triệu chứng ợ hơi, đầy bụng, đau vùng thượng vị cho mẹ bầu.

Xem thêm

Đồ ăn tái sống nhiễm khuẩn đường tiêu hóa gây ra viêm loét dạ dày
Đồ ăn tái sống nhiễm khuẩn đường tiêu hóa gây ra viêm loét dạ dày

Nghiêm trọng hơn, nếu bà bầu bị nhiễm ký sinh trùng trong đồ tái sống có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Thai nhi có thể bị nhiễm độc gây dị tật bẩm sinh, hoặc bị sinh non, chết lưu.

Do đó, mẹ bầu nên hạn chế sử dụng nhóm thực phẩm này. Thay vào đó nên ăn chín uống sôi để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Nên kiêng thực phẩm tăng tiết axit

Tăng tiết axit dịch vị dạ dày là nguyên nhân gây ra các triệu chứng buồn nôn, ợ hơi, ợ chua, đầy bụng… ở mẹ bầu. Chúng cũng làm gia tăng tình trạng ốm nghén cho bà bầu. Từ đó khiến mẹ bầu thường xuyên cảm thấy khó chịu, mệt mỏi.

Bà bầu bị đau dạ dày cần hạn chế những thực phẩm tăng tiết axit sau:

  • Thực phẩm muối chua: dưa, cà muối, hành muối…
  • Đồ ăn cay nóng: Món ăn chứa các gia vị cay như ớt, hạt tiêu, mù tạt…
  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ: Các món chiên xào, khoai tây chiên, gà rán
  • Thực phẩm nhiều đường: Bánh quy, bánh ngọt
  • Các loại nước ngọt, nước có gas: Pepsi, coca…

Bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì? Hạn chế thực phẩm gây dị ứng

Các thực phẩm gây dị ứng cũng là nguyên nhân gây đau dạ dày cho mẹ bầu. Khi mang thai, cơ thể phụ nữ rất nhạy cảm dễ sinh ra dị ứng với các tác nhân bên ngoài. Tùy theo thể trạng và mức độ dị ứng mà mỗi bà bầu sẽ có triệu chứng khác nhau. Mẹ bầu có thể bị đau dữ dội ở vùng thượng vị, nôn mửa, cảm thấy khó thở, suy hô hấp. Nguy hiểm hơn là bị sốc phản phệ.

Do đó, khi mang thai mẹ bầu nên tránh các thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản cua, cá biển…

Bà bầu đau dạ dày nên hạn chế uống rượu, bia và cà phê

Rượu, bia và cà phê là những loại thực phẩm bà bầu bị đau dạ dày cần hạn chế sử dụng. Nguyên nhân là bởi những loại đồ uống này tăng tiết axit dịch vị trong dạ dày. Từ đó khiến triệu chứng đau dạ dày ở mẹ bầu nghiêm trọng hơn kéo dài mãi không khỏi. Sử dụng các loại đồ uống này thường xuyên cũng khiến mẹ bầu mắc các bệnh như:

Rượu bia làm gia tăng triệu chứng đau dạ dày cho mẹ bầu
Rượu bia làm gia tăng triệu chứng đau dạ dày cho mẹ bầu

Các loại đồ uống có cồn như rượu bia còn ảnh hưởng xấu đến sự hình thành và phát triển của thai nhi. Trẻ sinh ra có thể mang hệ miễn dịch yếu hay mắc bệnh, bị dị tật, kém thông minh. Sử dụng nhiều rượu bia cũng có khả năng khiến bà bầu bị sảy thai hoặc sinh non.

Một số lưu ý khi bị đau dạ dày ở bà bầu

Một chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp mẹ bầu giảm các cơn đau dạ dày, cải thiện hoạt động của đường tiêu hóa. Để làm vậy, mẹ bầu bị đau dạ dày nên áp dụng những nguyên tắc sau:

  • Sử dụng đa dạng, xen kẽ nhiều loại thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày. Điều này sẽ giúp cân bằng chất dinh dưỡng cho cơ thể mẹ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.
  • Lựa chọn chế biến các loại nguyên liệu tươi sống để đảm bảo an toàn thực phẩm. Không chỉ vậy, thực phẩm tươi sống cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào hơn cho cơ thể.
  • Theo dõi sự phát triển của thai nhi để xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp. Làm vậy sẽ giúp bé phát triển toàn diện nhất cả về kích thước lẫn hình dạng.
  • Khi bị đau dạ dày, mẹ bầu nên chia nhỏ các bữa ăn để giảm áp lực cho dạ dày. Đồng thời giúp dạ dày hoạt động tiêu hóa tốt hơn.
  • Mẹ bầu không nên ăn nhanh mà thay vào đó nên ăn chậm, nhai kỹ. Ăn nhanh sẽ gia tăng tình trạng tiết axit dạ dày trong cơ thể gây ra triệu chứng đau dạ dày ở bà bầu. Ngược lại, ăn chậm sẽ kiểm soát được lượng axit dạ dày. Đồng thời giúp mẹ bầu hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng hơn.
  • Không nên vận động mạnh ngay sau khi ăn để tránh đau dạ dày nặng hơn. Tốt nhất mẹ bầu nên nghỉ ngơi ít nhất là 30 phút rồi mới đi lại, vận động nhẹ nhàng.

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc cho nhiều chị em bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏi bệnh. Hy vọng mẹ bầu đã xây dựng được cho mình một chế độ dinh dưỡng phù hợp, lành mạnh và khoa học. Thông qua đó cải thiện tình trạng bệnh và giúp cho thai nhi phát triển an toàn, khỏe mạnh.

Thông tin hữu ích

Bà bầu bị đau dạ dày phải làm thế nào
Bà bầu bị đau dạ dày phải làm thế nào? Gợi ý cách trị bệnh hiệu quả
Bà bầu bị đau dạ dày khi mang thai là tình trạng thường gặp. Tuy nhiên đau dạ dày khiến mẹ bầu gặp nhiều khó chịu trong cuộc sống hằng…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.