Đau dạ dày: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị bệnh

Đau dạ dày là bệnh lý phổ biến và số lượng người mắc đang có dấu hiệu tăng dần qua mỗi năm. Vậy nguyên nhân nào gây nên bệnh đau dạ dày? Đau dạ dày có thể chữa khỏi dứt điểm được không? Cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

Đau dạ dày là gì?

Dạ dày là một bộ phận quan trọng trong cơ thể con người, nằm ở giữa tá tràng và thực quản. Dạ dày cũng là bộ phận tiêu hóa có kích thước lớn nhất trong cơ thể. Chức năng chính của dạ dày là thực hiện quá trình tiêu hóa thức ăn.

Đau dạ dày là bệnh lý phổ biến tại Việt Nam
Đau dạ dày là bệnh lý phổ biến tại Việt Nam

Đau dạ dày còn có một tên gọi khác là đau bao tử. Đau dạ dày tiếng Anh là Stomach pain hoặc Aches. Đây là bệnh lý phổ biến, có thể xảy ra ở mọi đối tượng, độ tuổi. 

Bạn có thể hiểu đau dạ dày là tình trạng dạ dày bị viêm loét, tổn thương dẫn đến đau thắt từng cơn. Dạ dày bị đau trong trường hợp bạn ăn quá no hoặc quá đói. Ở một số trường hợp khi bạn vận động quá sức, lo âu, căng thẳng cũng có thể kích thích gây ra các cơn đau dạ dày.

Đau bao tử là một trong những căn bệnh về đường tiêu hóa thường gặp nhất hiện nay. Theo số liệu thống kê, ở Việt Nam có tới 7% dân số mắc bệnh đau bao tử. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời, kéo dài có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Các vị trí đau bao tử

Bệnh đau bao tử có thể xảy ra ở nhiều vị trí trên cơ thể. Dưới đây là một số vị trí đau dạ dày thường gặp nhất:

  • Vùng giữa bụng: Đây là vùng tập trung nhiều cơ quan tiêu hóa nhất trên cơ thể con người. Khi thấy có hiểu hiện đau vùng giữa bụng có thể bạn đã mắc bệnh đau bao tử. Ngoài ra, bạn sẽ có một số biểu hiện khác như ợ hơi, ợ chua, đầy bụng, khó tiêu… Bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác nhất về tình trạng sức khỏe.
  • Đau nhiều vùng thượng vị: Vị trí của vùng thượng vị là nằm giữa rốn và xương ức. Khi đau bao tử vùng thượng vị bạn sẽ cảm thấy khó chịu, căng tức, cơn đau âm ỉ. Các cơn đau vùng thượng vị có thể lan ra sau lưng và lên ngực.
  • Phía bên trái dạ dày đau nhức: Khi bạn đói, vùng bụng bên trái bị đau âm ỉ thì rất có thể bạn đã mắc bệnh đau dạ dày. Để biết chính xác tình trạng sức khỏe bạn nên đến bệnh viện thăm khám.

Triệu chứng bệnh đau dạ dày

Như đã nói ở trên, đau bao tử là căn bệnh phổ biến, vì vậy rất dễ để nhận biết bệnh. Bạn có thể biết được mình bị đau dạ dày qua các triệu chứng dưới đây:

  • Đau vùng thượng vị: Đây là triệu chứng bệnh đau dạ dày rõ ràng nhất. Và đây cũng là triệu chứng thường gặp ở tất cả các bệnh nhân bị đau bao tử. Theo đó bạn sẽ cảm thấy vùng thượng nóng rát, đau nhói từng cơn. Đôi khi cơn đau này sẽ lan rộng ra sau lưng, di chuyển lên vùng ngực. Tùy theo thể trạng và tình hình bệnh mà các mức độ cơn đau ở mỗi người sẽ khác nhau.
  • Buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt: Đây là biểu hiện thường thấy thứ 2 của bệnh đau dạ dày. Theo đó, khi niêm mạc dạ dày và các vết viêm loét trở nên nghiêm trọng hơn sẽ khiến bạn cảm thấy buồn nôn, hoa mắt chóng mặt. 
  • Ợ hơi, ợ chua: Dạ dày bị viêm loét làm cho chức năng hoạt động bị rối loạn, thức ăn không được tiêu hóa, dẫn đến lên men. Từ đó sinh ra tình trạng ợ hơi, ợ chua. Mỗi khi ợ bạn sẽ thấy vị đắng nhẹ hoặc chua ở vùng cổ họng. Đồng thời người bệnh sẽ cảm thấy đau âm ỉ ở vùng thượng vị, sau xương ức.
  • Cơ thể mệt mỏi, chán ăn: Dạ dày bị viêm loét, tổn thương khiến cho hệ tiêu hóa hoạt động kém đi. Việc này dẫn đến tình trạng đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng, ăn không ngon. Đây chính là nguyên nhân khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược, sụt cân nhanh chóng.
  • Nôn ra máu: Đây là một trong những triệu chứng nguy hiểm, đáng báo động. Lúc này tình trạng viêm loét dạ dày đã ở mức nghiêm trọng, cần được điều trị kịp thời. Ngoài nôn máu, một số trường hợp sẽ có hiện tượng đi ngoài ra phân đen.

Nếu bạn đang gặp phải những triệu chứng trên cần đến ngay bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn điều trị đúng cách.

Nguyên nhân gây đau dạ dày

Theo các chuyên gia y tế, bệnh đau dạ dày xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Chúng ta có thể chia chúng thành 2 ý chính như dưới đây:

Thức ăn cay nóng chính là nguyên nhân gây bệnh
Thức ăn cay nóng chính là nguyên nhân gây bệnh

Thói quen sinh hoạt không khoa học, lành mạnh

Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh đau bao tử. Cụ thể một vài thói quen không lành mạnh gây bệnh như:

  • Thường xuyên uống bia, rượu, hút thuốc lá. Đây là những thói quen xấu khiến cho dạ dày và phổi bị tổn thương gây bệnh.
  • Uống quá nhiều cà phê và các loại nước có thành phần axit cao cũng khiến cho dạ dày bị tổn thương, viêm loét từ đó tạo thành bệnh.
  • Ăn quá nhiều thực phẩm cay nóng, đồ rắn khó tiêu.
  • Ăn uống thất thường, quá no hoặc quá đói cũng là nguyên nhân gây ra bệnh dạ dày. Hoặc khi ăn no không nghỉ ngơi mà vận động mạnh, làm việc nặng cũng khiến dạ dày bị ảnh hưởng.
  • Nếu bạn thường xuyên ngủ muộn, ngủ không đủ 8 tiếng/ngày cũng là nguyên nhân khiến dạ dày bị đau.
  • Căng thẳng quá độ, stress kéo dài cũng là nguyên nhân gây bệnh đau bao tử.

Nhiễm vi khuẩn

Nhóm nguyên nhân thứ 2 gây nên bệnh đau dạ dày chính là nhiễm vi khuẩn, virus, nấm. Nhóm tác nhân này xâm nhập vào cơ thể và gây nên tình trạng viêm loét dạ dày, đau bao tử.

Trong số các yếu tố gây ra bệnh đau bao tử phải kể đến vi khuẩn Helicobacter pylori được viết tắt là HP. Theo số liệu thống kê, có tới hơn 80% số người mắc bệnh đau dạ dày do nhiễm vi khuẩn HP. 

Vi khuẩn HP là loại vi khuẩn duy nhất có thể tồn tại trong môi trường có lượng acid đậm đặc như dạ dày. Vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể con người thông qua việc ăn uống. Sau khi vào cơ thể chúng sẽ tiến đến dạ dày, ẩn sâu vào dưới lớp niêm mạc dạ dày. Từ đó sinh sôi và bắt đầu phá hủy lớp miễn dịch của niêm mạc dạ dày, gây ra tình trạng viêm loét dạ dày.

Một số nguyên nhân khác

Ngoài các nguyên nhân đã kể trên, bệnh đau bao tử có thể xảy ra do:

  • Trào ngược dịch mật
  • Lạm dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài
  • Thiếu máu ác tính
  • Căng thẳng quá độ, stress kéo dài cũng là nguyên nhân gây bệnh đau bao tử.

Bệnh đau bao tử có gây nguy hiểm? Biến chứng

Như đã nói, bệnh đau dạ dày là căn bệnh về đường tiêu hóa phổ biến và thường gặp. Nó không phải căn bệnh nan y nguy hiểm. Đau bao tử nếu được phát hiện và điều trị đúng cách có thể chữa khỏi hoàn toàn. 

Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh đau dạ dày khi mới khởi phát thường bị bỏ qua. Do đó, khi phát hiện bệnh đã trở nên nghiêm trọng. Ở một số trường hợp, bệnh có thể biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng.

Một số biến chứng của bệnh đau bao tử như:

  • Xuất huyết dạ dày: Đây là biến chứng thường gặp nhất của bệnh đau dạ dày. Theo đó tình trạng viêm loét nếu không được chữa trị kịp thời, kết hợp với việc thường xuyên ăn đồ cay nóng dẫn đến tình trạng dạ dày xuất huyết. Khi bị xuất huyết dạ dày, bạn sẽ cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, người bủn rủn và lạnh, da tái nhợt. Một số trường hợp sẽ bị kèm theo sốt nhẹ. Việc cầm máu cho dạ dày không hề đơn giản và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Vì vậy, ngay khi thấy các triệu chứng của đau dạ dày bạn nên đến bệnh viện kiểm tra để được tư vấn điều trị đúng cách.
  • Thủng dạ dày: Đây là biến chứng vô cùng nguy hiểm của bệnh đau dạ dày. Khi các vết loét lan rộng, niêm mạc dạ dày mỏng đi sẽ gây ra biến chứng thủng dạ dày. Biến chứng này thường kèm theo xuất huyết dạ dày và có thể gây tử vong.
  • Ung thư dạ dày: Theo kết quả thống kê, tỷ lệ người mắc ung thư dạ dày ở Việt Nam đang có dấu hiệu gia tăng và trẻ hóa. Cũng theo thống kê số bệnh nhân đến viện điều trị ung thư ở giai đoạn sớm là rất ít, cụ thể là 30/1000. Số còn lại thường phát hiện và điều trị ở giai đoạn cuối của bệnh. Dấu hiệu của ung thư dạ dày là, người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn hoặc nôn, chán ăn. Kèm theo đó là các cơn đau âm ỉ, không liên tục. Tâm lý chủ quan, coi nhẹ các triệu chứng khiến bệnh đau dạ dày trở xấu thành mãn tính và cuối cùng là ung thư.

Vì vậy, ngay khi thấy cơ thể có những triệu chứng đau dạ dày, bạn hãy đến ngay bệnh viện uy tín để được thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp. Việc này giúp hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tính mạng.

Cách điều trị bệnh đau dạ dày hiệu quả

Điều trị bệnh đau dạ dày như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Theo đó, với những trường hợp bệnh mới khởi phát có thể áp dụng các mẹo dân gian tại nhà để cải thiện triệu chứng. Hoặc bạn có thể sử dụng một số bài thuốc Đông y với thành phần thảo dược thiên nhiên lành tính để trị bệnh. Trong trường hợp bệnh trở nặng, bạn có thể phải sử dụng kết hợp thuốc kháng sinh, thuốc đặc trị, phẫu thuật để giảm tối đa các biến chứng nguy hiểm.

Dưới đây là các phương pháp điều trị bệnh đau dạ dày hiệu quả.

Mẹo dân gian chữa bệnh đau bao tử hiệu quả

Như đã nói ở trên, mẹo dân gian chỉ thích hợp với trường hợp bệnh mới khởi phát, các triệu chứng ở mức độ nhẹ. Ưu điểm của phương pháp này là sử dụng các nguyên liệu “cây nhà lá vườn” dễ tìm, dễ thực hiện, chi phí thấp và tính an toàn cao. Chính vì vậy khi lựa chọn phương pháp này bạn cần phải kiên trì, sử dụng thường xuyên và đều đặn để thấy hiệu quả.

Thành phần sợi pectin hòa tan có trong chuối hột giúp quá trình tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn
Thành phần sợi pectin hòa tan có trong chuối hột giúp quá trình tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn

Một số mẹo dân gian trị bệnh đau dạ dày như:

Chuối hột

Chuối hột là loại quả quen thuộc với nhiều người dân Việt Nam. Trong chuối hột chứa một lượng lớn các hoạt chất serotinin và nore-pinephrin. Đây là 2 hợp chất có nhiều công dụng trong điều trị các bệnh lý quan trọng. 

Theo y học cổ truyền, chuối hột khi xanh có vị chát, chín có vị ngọt, tình bình. Công dụng chính của nó là giải độc, sát trùng, lợi tiểu, tiêu cơm,… Nhờ công dụng đó, từ lâu trong dân gian đã lưu truyền nhiều bài thuốc trị bệnh từ chuối hột, trong đó có đau bao tử. Thành phần  sợi pectin hòa tan có trong chuối hột giúp quá trình tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn. Đồng thời sợi pectin cũng giúp làm lành các tổn thương niêm mạc dạ dày.

Cách sử dụng chuối hột chữa bệnh đau bao tử như sau:

  • Bạn chuẩn bị 10 quả chuối hột còn xanh.
  • Chuối hột rửa sạch dưới vòi nước, sau đó thái mỏng.
  • Cho chuối hột đã thái vào chảo và sao vàng hạ thổ.
  • Sau 3 ngày bỏ chuối vào lọ kín bảo quản.
  • Mỗi lần dùng bạn bốc 1 nắm chuối khô hãm cùng 1 lít nước và uống thay nước hàng ngày.
  • Mỗi tuần bạn uống nước chuối hột 3 lần, kiền trì đến khi các triệu chứng bệnh thuyên giảm.

Tinh bột nghệ và mật ong

Sử dụng mật ong kết hợp tinh bột nghệ chữa bệnh đau dạ dày đã không còn xa lạ với nhiều người. Mật ong có vị ngọt, tính ấm giúp chống viêm, kháng khuẩn rất hiệu quả. Tinh bột nghệ có công dụng giảm tiết dịch vị, acid. Thành phần curcumin có trong tinh bột nghệ hạn chế các vết loét dạ dày lan rộng, tiêu diệt vi khuẩn HP. Sự kết hợp của mật ong và tinh bột nghệ giúp giảm đau nhanh chóng. Đồng thời làm dịu các kích ứng tại niêm mạc dạ dày, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Cách làm như sau:

Cách 1

  • Bạn chuẩn bị 2 thìa cà phê tinh bột nghệ (có thể mua tại các nhà thuốc) và mật ong nguyên chất.
  • Cho mật ong và tinh bột nghệ vào chén nhỏ, trộn đều, nặn thành viên và uống.
  • Kiên trì uống tinh bột nghệ và mật ong trong vòng 1-2 tháng sẽ thấy bệnh thuyên giảm

Cách 2

  • Bạn chuẩn bị khoảng 60g nghệ tươi, rửa sạch.
  • Nghệ tươi bạn cho vào cối giã nát, sau đó chắt lấy phần nước cốt.
  • Nước cốt đem hòa chung với 1 thìa cà phê mật ong và uống.

Gừng

Gừng là gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn của người dân Việt Nam. Không những vậy, tính oxy hóa cao, cùng với công dụng chống viêm, kháng khuẩn của gừng giúp điều trị bệnh đau dạ dày hiệu quả.

Cách làm như sau:

Cách 1

  • Bạn chuẩn bị một nhánh gừng tươi, rửa sạch dưới vòi nước, để ráo.
  • Thái gừng thành nhiều lát mỏng sau đó đun sôi với 500ml nước và uống.

Cách 2

  • Bạn chuẩn bị một nhánh gừng tươi, rửa sạch, thái lát mỏng
  • Bạn ngậm trực tiếp một miếng gừng tươi để trị bệnh đau bao tử.

Cách 3

  • Bạn chuẩn bị khoảng 200g gừng tươi, dùng nước rửa sạch.
  • Cho gừng vào cối giã nát, chiết lấy nước cốt.
  • Nước cốt gừng hòa với mật ong, chanh, nước lọc và uống.
  • Người bệnh uống hỗn hợp này vào mỗi buổi sáng cho đến khi bệnh đau bao tử thuyên giảm.

Nha đam

Nha đam từ lâu đã nổi tiếng với khả năng làm đẹp, dưỡng da. Thế nhưng ít ai biết rằng, nha đam cũng có thể trị bệnh đau dạ dày. Theo đó, trong nha đam chứa tới 23 loại axit amin khác nhau cùng với một lượng lớn các vitamin cần thiết cho cơ thể như: A, C, B,… Bởi vậy nha đam giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn tốt hơn, làm lành các vết thương và sẹo trên da, trừ sỏi, tăng cường đề kháng. Không những vậy, nha đam cũng giúp cải thiện tình trạng đầy bụng, chướng bụng, khó tiêu, tiêu chảy.

Cách sử dụng nha đam chữa bệnh đau bao tử như sau:

  • Bạn chuẩn bị nha đam khoảng 500g cùng với nước lọc.
  • Nha đam bạn gọt sạch phần vỏ xanh, chỉ giữ lớp gel trong suốt.
  • Phần gel nha đam rửa sạch dưới vòi nước, sau đó thái khúc.
  • Cho gel nha đam vào nồi và đun sôi cùng 1 lít nước.
  • Nước nha đam bạn có thể cho thêm chút đường và uống.

Nước dừa – nghệ tươi

Nước dừa là loại nước giải khát quen thuộc trong mùa hè. Công dụng của nước dừa là làm đẹp da, tăng cường năng lượng, phòng bệnh tim mạch và hỗ trợ tiêu hóa. Nghệ tươi chứa curcumin, cùng các hoạt chất khác giúp chống viêm, chống khuẩn rất tốt. Kết hợp nước dừa và nghệ tươi sẽ làm giảm nhanh các triệu chứng đau bụng dạ dày.

Cách làm như sau:

  • Bạn chuẩn bị 500ml nước dừa tươi vùng khoảng 50g nghệ tươi.
  • Nghệ tươi để nguyên vỏ và dùng nước rửa sạch. 
  • Sau đó đem nghệ tươi thái sợi.
  • Cho nghệ tươi đã thái sợi vào nồi và đổ nước dừa tươi vào đun sôi.
  • Đợi nước nguội và uống.
  • Người bệnh kiên trì uống tuần 3 lần cho đến khi bệnh đau bao tử thuyên giảm.

Các bài thuốc Đông y chữa đau bao tử

Theo Đông y, đau dạ dày là một cách gọi chung cho các chứng đau ở vùng thượng vị, trung tiêu. Các triệu chứng của bệnh như mệt mỏi, chán ăn, lưỡi bễu nhợt, da tái xanh và lạnh… theo y học cổ truyền gọi là tỳ vị hư hàn. Tình trạng ợ hơi, ợ chua, tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu, đau 2 bên sườn hông được gọi là chứng can khí phạm vị…. Để điều trị đau dạ dày, Đông y cho rằng phải chữa tận gốc căn nguyên gây bệnh. Đồng thời phục hồi chức năng của các cơ quan liên quan, hạn chế bệnh phát triển gây biến chứng.

Ưu điểm của bài thuốc Đông y là sử dụng các thảo dược lành tính, không gây tác dụng phụ. Không chỉ chữa bệnh, các bài thuốc còn giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường miễn dịch phòng bệnh tái phát.

Ưu điểm của bài thuốc Đông y là sử dụng các thảo dược lành tính, không gây tác dụng phụ
Ưu điểm của bài thuốc Đông y là sử dụng các thảo dược lành tính, không gây tác dụng phụ

Một số bài thuốc Đông y trị đau bao tử như:

Bài thuốc số 1

Nguyên liệu

  • Bạn chuẩn bị 2 vị thuốc sau mỗi thứ 100g: Cam ba lá khô và bạch cập khô
  • Bạch cập khô theo Đông y có tác dụng tiêu viêm, tiêu sưng, cầm máu và hỗ trợ phục hồi tái tạo mô mới.
  • Cam ba lá khô có công dụng tiêu viêm, giúp tiêu hóa thuận lợi hơn, giảm đau.

Cách làm

  • 2 vị thuốc trên bạn dùng nước rửa sạch và để ráo
  • Đem 2 vị thuốc trên nghiền thành bột mịn và trộn đều
  • Lấy 3g bột thuốc hòa chung với một chén rượu trắng nhỏ và uống.
  • Người bệnh ngày uống 2 lần vào buổi sáng, tối sau khi ăn. Ngày không dùng quá 6g bột thuốc.

Bài thuốc số 2

Nguyên liệu

  • Bạn chuẩn bị 3 loại thảo dược sau mỗi vị 20g: Đan bì, chi tử và thược dược.
  • Cùng với 8g thạch bì, 16g trạch tả, 10g trần bì và 12g bối mẫu.

Cách làm

  • Tất cả các vị thuốc trên bạn dùng nước rửa sạch và để ráo.
  • Thược dược bạn tẩm giấm sau đó đem sao khô.
  • Cho tất cả các vào nồi và đun sôi cùng 2 lít nước.
  • Bạn đun cho đến khi nước thuốc cạn còn khoảng 300ml.
  • 300ml nước thuốc bạn chia đều thành 5 phần. Ban ngày uống đều 4 phần, trước khi đi ngủ buổi tối uống nốt phần thuốc còn lại.

Bài thuốc số 3

Nguyên liệu

  • Bạn chuẩn bị 5 vị thuốc sau mỗi loại 20g: Diên hồ sách, hương phụ, trần bì, ô dược, cam thảo.
  • Cuối cùng là 8g sa nhân.

Cách làm

  • Diên hồ sách sau khi rửa sạch bạn đập nát và nghiền thành bột mịn.
  • Cho tất cả các thảo dược trên vào nồi và đun sôi cùng 2 lít nước.
  • Bạn đun với lửa nhỏ cho đến khi cạn còn khoảng 200ml.
  • Chia nước thuốc làm 4 phần bằng nhau. Ban ngày bạn uống 3 phần, phần còn lại uống trước khi đi ngủ buổi tối.
  • Uống bài thuốc này liên tục trong 4 ngày để thấy hiệu quả.

Bài thuốc số 4

Nguyên liệu

  • Bạn chuẩn bị 48g ngũ linh chi và 50g bồ hoàng.

Cách làm

  • 2 vị thuốc trên rửa sạch dưới vòi nước và để ráo.
  • 2 vị thuốc trên sau khi rửa sạch bạn nghiền thành bột mịn.
  • Một lần dùng bạn lấy 15g bột thuốc hòa cùng lượng nước vừa đủ và uống.
  • Ngày uống 4 lần, uống cho đến khi bệnh thuyên giảm.

Bài thuốc số 5

Nguyên liệu

  • Bạn chuẩn bị các vị thuốc sau mỗi loại 15g: Phật thủ, trần bì và hoắc hương
  • 2 loại thảo dược sau mỗi vị 10g: Cam thảo và binh lang
  • 2 loại dược liệu sau mỗi vị 45g: Lai phục tử và tam tiên
  • Cuối cùng là 25g hương phụ

Cách làm

  • Các loại thảo dược trên rửa sạch dưới vòi nước.
  • Cho thảo dược vào nồi và đun sôi cùng 1 lít nước.
  • Chia nước thuốc thành 3 phần uống đều các buổi trong ngày.
  • Kiên trì sử dụng bài thuốc này cho đến khi bệnh được cải thiện.

Lưu ý: Người bệnh không nên tự ý điều trị tại nhà khi chưa có chỉ định của thầy thuốc. Khi thấy cơ thể có biểu hiện đau dạ dày, bạn nên đến các cơ sở y học cổ truyền để khám và nghe tư vấn bài thuốc phù hợp. Do sử dụng các loại thảo dược lành tính nên tác dụng khá chậm, người bệnh cần kiên trì sử dụng.

Tây y giảm nhanh các triệu chứng bệnh đau dạ dày

Đối với phương pháp Tây y, trước khi kê đơn thuốc cho người bệnh, bác sĩ cần thực hiện thăm khám lâm sàng, xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Theo đó bác sĩ sẽ tiến hành hỏi bạn về tình hình sức khỏe, triệu chứng bệnh. Để xác định chính xác tình trạng, nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn làm một số xét nghiệm như: Xét nghiệm máu, sinh thiết, nội soi dạ dày.

Với những bệnh nhân bị đau dạ dày do nhiễm vi khuẩn Hp sẽ có phác đồ điều trị riêng
Với những bệnh nhân bị đau dạ dày do nhiễm vi khuẩn Hp sẽ có phác đồ điều trị riêng

Nội soi dạ dày là một thủ thuật giúp bác sĩ quan sát được toàn bộ tình trạng bên trong dạ dày. Trường hợp viêm loét hay thủng, ung thư dạ dày sẽ dễ dàng được phát hiện thông qua thủ thuật này. 

Các xét nghiệm sẽ giúp bạn dễ dàng phát hiện ra vi khuẩn Hp – một trong những nguyên nhân gây bệnh chủ yếu. 

Sau khi thực hiện các xét nghiệm cộng với biểu hiện lâm sàng bác sĩ sẽ xác định được nguyên nhân gây bệnh. Từ đó kê đơn các loại thuốc phù hợp với từng bệnh nhân.

Một số loại thuốc thường được dùng trong điều trị bệnh đau bao tử như:

Thuốc Gastropulgite

Đây là một loại thuốc thường được chỉ định trong điều trị bệnh đau dạ dày. Thuốc Gastropulgite có công dụng chính là trung hòa lượng axit trong dạ dày. Từ đó làm giảm viêm loét, đồng thời tạo ra một lớp màng nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Thuốc Yumangel

Yumangel là loại thuốc có công dụng tiêu viêm, giảm các cơn đau âm ỉ. Đồng thời nó cũng ức chế men Pectin hoạt động. Từ đó ngăn viêm loét lan rộng, cải thiện bệnh đau bao tử hiệu quả.

Thuốc dạ dày Phosphalugel

Công dụng của thuốc Phosphalugel là giảm lượng acid trong dạ dày, kiểm soát tình trạng ợ hơi, ợ chua do bệnh đau bao tử gây ra.

Một số loại thuốc khác

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh của bạn, bác sĩ có thể kê đơn cho bạn một số loại thuốc khác. Ví dụ như: Aspirin, clarithromycin, esomeprazole, amoxicillin, penicillin, cimetidin, nizatidine, lanzoprazole,… Đây đều là những loại thuốc giảm nhanh triệu chứng đau dạ dày.

Với những bệnh nhân bị đau dạ dày do nhiễm vi khuẩn Hp sẽ có phác đồ điều trị riêng. Phác đồ này thường kéo dài từ 7-14 ngày, tùy theo tình trạng bệnh của bạn.

  • Ưu điểm của phương pháp này là: Giảm nhanh cảm giác các cơn đau âm ỉ, ợ hơi, ợ chua, hoa mắt, chóng mặt, cơ thể mệt mỏi, chán ăn… Người bệnh có thể thấy hiệu quả ngay sau khi sử dụng thuốc khoảng 2-3 tiếng. Thuốc tây y cũng rất dễ sử dụng và tiện lợi, vì vậy nó là lựa chọn của nhiều người khi bị đau bao tử.
  • Nhược điểm của phương pháp là: Thuốc chỉ có thể điều trị triệu chứng tạm thời, không thể chữa tận gốc căn nguyên gây bệnh. Bệnh đau dạ dày có thể tái phát sau một thời gian ngưng sử dụng thuốc. Ngoài ra, thuốc tân dược cũng gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Vì vậy bạn nên uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, không tự ý mua thuốc về nhà tự điều trị. Đồng thời người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn điều trị đúng cách.

Biện pháp phòng bệnh đau dạ dày

Ngoài thực hiện các biện pháp điều trị trên, người bệnh nên thực hiện những biện pháp để ngăn ngừa bệnh đau dạ dày.

Theo đó, chế độ ăn uống và sinh hoạt là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh đau dạ dày. Vì thế để ngăn ngừa bệnh, bạn nên xây dựng lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp ngăn bệnh đau bao tử hiệu quả
Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp ngăn bệnh đau bao tử hiệu quả
  • Bạn nên ăn uống điều độ, đúng giờ, không ăn quá no, cũng không để quá đói. Việc này kéo dài có thể gây nên bệnh đau dạ dày, hoặc khiến bệnh tái phát.
  • Không nên hoạt động ngay sau khi ăn no.
  • Bạn nên ăn những loại thực phẩm dễ tiêu hóa như súp, cháo, canh,… 
  • Người bệnh nên nạp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết trong bữa ăn hằng ngày. Cụ thể bạn nên ăn nhiều thịt gà cá, thịt ngan, thịt trắng. Hoặc có thể ăn các loại hải sản như tôm, cua, sò với một lượng vừa đủ.
  • Bổ sung các loại ngũ cốc như bánh mì, yến mạch. Đây đều là những loại thực phẩm giúp hạn chế axit dạ dày, tránh ợ hơi, ợ chua,…
  • Hạn chế ăn những loại thực phẩm được chế biến nhiều dầu mỡ, cay nóng kích thích dạ dày gây ra các cơn đau.
  • Không nên ăn những loại thực phẩm chua, nhiều axit. Ví dụ như chanh, quýt, xoài xanh, khế chua, me, cam…
  • Nên ăn chín, uống sôi, hạn chế ăn các loại thực phẩm lề đường tiềm ẩn nhiều vi khuẩn.
  • Không uống các loại nước có gas, cồn như bia, rượu, trà, cà phê, coca, pepsi,…
  • Không hút thuốc lá.
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái, không căng thẳng, lo âu, stress quá độ.
  • Bạn không nên lạm dụng các loại thuốc kháng sinh, giảm đau.
  • Không thức quá khuya, có chế độ làm việc và nghỉ ngơi phù hợp.
  • Duy trì cân nặng, tránh tăng cân quá nhanh, hoặc giảm cân đột ngột.
  • Tăng cường rèn luyện thể dục thể thao, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin về triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị của bệnh đau dạ dày. Bệnh đau bao tử có thể được chữa khỏi nếu được điều trị đúng cách. Vì thế, ngay khi phát hiện các triệu chứng bệnh đau dạ dày cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn điều trị. Tùy theo tình trạng sức khỏe và nguyên nhân gây bệnh bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị thích hợp. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích để bảo vệ sức khỏe.

Thuốc đau dạ dày cho phụ nữ mang thai
TOP 11 loại thuốc đau dạ dày cho phụ nữ mang thai an toàn nhất
Bà bầu không nên sử dụng những loại thuốc trị đau dạ dày bởi chúng có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên trong trường hợp nặng, việc dùng…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.