Đau dạ dày có nên ăn xôi không? Giải đáp của chuyên gia

Người mắc bệnh đau dạ dày có nên ăn xôi không? Đây là một trong những thắc mắc thường gặp của người bị đau dạ dày. Xôi là thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt nhưng người bị đau dạ dày cần lưu ý một số điều khi dung nạp loại thực phẩm này vào cơ thể. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề trên rõ hơn. 

Người bị đau dạ dày có nên ăn xôi không? Lời giải đáp từ chuyên gia

Xôi là một trong những món ăn quen thuộc của nhiều người. Và người bị đau dạ dày thường thắc mắc: Liệu đau dạ dày có nên ăn xôi không?. Câu trả lời từ nhiều chuyên gia là KHÔNG NÊN. Mặc dù xôi giúp bổ sung năng lượng và có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nhưng nó lại không phù hợp với người đau bao tử. Bởi:

Đau dạ dày có nên ăn xôi không? Xôi ảnh hưởng tiêu cực đến người bệnh đau dạ dày
Đau dạ dày có nên ăn xôi không? Xôi ảnh hưởng tiêu cực đến người bệnh đau dạ dày
  • Xôi chứa một hàm lượng lớn calo nên sẽ ảnh hưởng đến việc tiêu hóa của người bệnh, dễ đầy bụng và khó tiêu.
  • Ăn xôi sẽ kích thích hoạt động và sự co bóp của dạ dày. Chính vì vậy ăn nhiều xôi sẽ gây áp lực cho dạ dày, khiến người bệnh gặp phải các cơn đau nghiêm trọng.
  • Xôi có thể khiến dạ dày bị viêm loét nặng hơn. Đồng thời những nguyên liệu đi kèm với xôi như hành lá, tương ớt… đều là những thực phẩm không tốt cho hệ tiêu hóa nói chung và dạ dày nói riêng.
  • Thêm vào đó, xôi cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như dễ bị mụn nhọt, béo phì hoặc là nhiệt miệng…

Những ảnh hưởng không tốt của xôi đến sức khỏe người bị đau dạ dày chắc hẳn đã giúp bạn biết được đáp án đau dạ dày ăn xôi được không. Người bệnh nên kiêng ăn xôi để tình trạng bệnh diễn biến tích cực hơn.

Các cách sử dụng gạo nếp tốt cho người bị đau dạ dày

Mặc dù xôi ảnh hưởng không tốt đến hoạt động của dạ dày nhưng gạo nếp lại có nhiều công dụng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh. Cụ thể như:

  • Góp phần thúc đẩy tuần hoàn máu, thúc đẩy vận chuyển chất dinh dưỡng đến các cơ quan được thuận lợi hơn.
  • Thành phần chính của gạo nếp là Vitamin B, E, Protein và Canxi… giúp cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Đau dạ dày ăn xôi có nên không? Câu trả lời là KHÔNG. Thay vì chế biến gạo nếp thành xôi, người bệnh có thể dùng gạo nếp để nấu cháo bí đỏ, cháo gạo nếp táo tàu hoặc cháo gạo nếp gừng tươi.

Gạo nếp nấu bí đỏ

Cháo gạo nếp bí đỏ có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện các vấn đề về tiêu hóa, tiêu biểu như đau dạ dày. Gạo nếp và bí đỏ giúp bồi bổ cơ thể, đồng thời giảm thiểu các vấn đề của bệnh dạ dày rất tốt.

Cháo gạo nếp bí đỏ có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện triệu chứng đau dạ dày
Cháo gạo nếp bí đỏ có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện triệu chứng đau dạ dày
  • Nguyên liệu: Gạo nếp, tôm, bí đỏ, ngò và gia vị.
  • Cách thực hiện: Bạn vo sạch gạo nếp và ngâm với nước trong khoảng 2 tiếng cho gạo mềm. Sau đó, gọt bỏ vỏ, hạt bí đỏ, rửa sạch rồi cắt thành từng miếng nhỏ. Tôm sơ chế, rửa sạch, bỏ chỉ lưng rồi xay nhuyễn. Tiếp đến, cho gạo nếp, bí đỏ và nước vào nồi nấu đến khi chín mềm thì cho thêm tôm và nêm nếm gia vị vừa ăn. Đợi đến khi nồi cháo sôi thêm lần nữa thì cho thêm ngò thơm vào và múc ra bát thưởng thức.

Người đau dạ dày nên ăn cháo gạo nếp táo tàu

Cháo gạo nếp nấu cùng với táo tàu có thể giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn. Đồng thời giúp cơ thể người bệnh hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng hơn. Bên cạnh đó, táo đỏ cũng giúp cải thiện tình trạng táo bón, giúp tinh thần bớt căng thẳng và thoải mái hơn. Mẹ bầu nếu bị đau dạ dày cũng nên ăn cháo gạo nếp táo tàu để bệnh tình thuyên giảm.

  • Nguyên liệu: Món cháo này cần 2 nguyên liệu chính là gạo nếp và táo tàu, cùng với một số gia vị cần thiết khác.
  • Cách thực hiện: Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần vo gạo nếp rồi mang ngâm với nước, còn táo tàu rửa sạch. Sau đó, cho cả 2 nguyên liệu này vào nồi ninh đến khi chín mềm thì nêm nếm gia vị vừa miệng.

Cháo gạo nếp gừng tươi

Không chỉ gạo nếp mà gừng cũng là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của người bị đau dạ dày. Gừng có tác dụng giảm đau và làm ấm bụng vô cùng hiệu quả. Do đó, cháo gạo nếp gừng vào sẽ rất tốt cho người bị đau dạ dày.

Nên xem

Không chỉ gạo nếp mà gừng cũng là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của người bị đau dạ dày
Không chỉ gạo nếp mà gừng cũng là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của người bị đau dạ dày
  • Nguyên liệu: Gạo nếp, gừng tươi cắt lát và gia vị.
  • Cách thực hiện: Trước tiên, bạn cần vo gạo sơ qua rồi ngâm với nước một lúc cho gạo mềm. Sau đó, bạn cho gạo đã ngâm vào nấu đến khi chín mềm và tơi. Cuối cùng, cho thêm gừng đã cắt lát vào nồi cháo, nêm gia vị và thưởng thức.

Trên đây là một số cách hướng dẫn chế biến gạo nếp rất tốt cho người bị đau dạ dày. Bạn có thể tham khảo thêm một số cách chế biến món ngon khác để thay đổi thực đơn và khẩu vị mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên chế biến món ăn theo kiểu nhiều dầu mỡ, chua hoặc cay vì sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Đau dạ dày có nên ăn xôi không? Lưu ý về chế độ ăn uống

Sau khi giải đáp được thắc mắc “đau dạ dày có ăn xôi được không?” bạn cũng cần lưu ý một số điều trong ăn uống và chế độ sinh hoạt để hỗ trợ cải thiện bệnh nhanh chóng. Theo đó, một số điều người bệnh cần ghi nhớ khi bị đau dạ dày bao gồm:

Người bệnh cần lưu ý một số điều trong ăn uống và chế độ sinh hoạt để hỗ trợ cải thiện bệnh nhanh chóng
Người bệnh cần lưu ý một số điều trong ăn uống và chế độ sinh hoạt để hỗ trợ cải thiện bệnh nhanh chóng
  • Nên duy trì thói quen ăn uống khoa học, lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Đặc biệt người bệnh không được bỏ bữa hay ăn uống thất thường, không đúng giờ. Tăng cường bổ sung rau xanh nhằm cung cấp các chế xơ, cũng như hỗ trợ cải thiện bệnh nhanh chóng.
  • Người bệnh tuyệt đối không sử dụng các loại đồ ăn nhanh, thức uống có chứa cồn, nước ngọt có gas, thuốc lá… Vì chúng sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, bạn cũng nên giữ cho mình luôn thoải mái, không bị căng thẳng để giảm thiểu các cơn đau dạ dày, hay chứng viêm dạ dày cấp.
  • Làm việc điều độ, vừa sức, không thức quá khuya để cơ thể luôn khỏe mạnh và tránh đau dạ dày tái phát.
  • Lựa chọn tập luyện một số môn thể thao nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe tổng thể và hỗ trợ cải thiện các triệu chứng đau dạ dày nhanh chóng.
  • Khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát tình trạng bệnh lý của mình và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nghiêm trọng.

Chắc hẳn bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp câu hỏi “Đau dạ dày có nên ăn xôi không?”. Xôi là một trong những thực phẩm người bị đau dạ dày nên hạn chế. Tuy nhiên bạn cũng có thể chế biến gạo nếp thành các món ăn khác vừa bổ dưỡng, vừa cung cấp năng lượng cho cơ thể. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên lưu ý một số điều về chế độ ăn uống và sinh hoạt để nhanh chóng cải thiện bệnh.

Đọc ngay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.