Top những thực phẩm tốt cho dạ dày người bệnh nên tham khảo

 Những thực phẩm tốt cho dạ dày người bệnh nên bổ sung là gì? Đau dạ dày là bệnh lý phổ biến ngày càng có dấu hiệu gia tăng ở Việt Nam. Một trong những phương pháp giúp hỗ trợ điều trị bệnh nhanh chóng và an toàn là xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn các thực phẩm giúp cải thiện bệnh đau dạ dày an toàn, hiệu quả.

Người bị dạ dày nên bổ sung các loại thực phẩm gì? Top các loại thức ăn tốt cho dạ dày

Một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp người bị đau dạ dày cải thiện tình trạng bệnh dễ dàng. Các loại thực phẩm tốt cho dạ dày sẽ giúp cơ thể tăng cường năng lượng, đồng thời bảo vệ và làm lành viêm mạc dạ dày nhanh chóng. Những thực phẩm tốt cho dạ dày người bệnh nên thêm vào chế độ ăn uống của mình bao gồm:

Thực phẩm tốt cho người đau dạ dày – Các loại hạt ngũ cốc

Ngũ cốc có chứa dưỡng chất nhóm B giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa dinh dưỡng hiệu quả. Dưỡng chất này có nhiều trong các loại hạt như ngô, đậu, gạo lứt, vừng đen… với công dụng chính là chống oxy hóa, kháng viêm vô cùng hiệu quả. Khi cơ thể được dung nạp các loại ngũ cốc này, dạ dày sẽ được bảo vệ khỏi sự tấn công của axit và các loại vi khuẩn.

Chuối – Thực phẩm cho người đau dạ dày

Chuối là một trong những thực phẩm tốt cho dạ dày được các chuyên gia y tế khuyên nên ăn bởi trong loại quả này có chứa hoạt chất giúp trung hòa axit trong dạ dày. Ngoài ra, chứa còn chứa nhiều kali, giúp ức chế natri, tăng huyết áp và cải thiện tổn thương mạch máu hiệu quả.

Chuối là một trong những thực phẩm tốt mà người dạ dày nên ăn
Chuối là một trong những thực phẩm tốt mà người dạ dày nên ăn

Đặc biệt, chất xơ có trong chuối còn giúp người bệnh tiêu hóa tốt hơn cũng như cải thiện các vấn đề về rối loạn tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy.

Táo – Thực phẩm tốt cho bao tử

Táo là loại quả tráng miệng quen thuộc xuất hiện trong các bữa ăn gia đình ở Việt Nam. Loại trái cây này giúp hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa diễn ra trơn tru hơn bởi trong vỏ của táo có chứa một hoạt chất tên là pectin. Người bệnh có thể ăn trực tiếp táo, hoặc xay sinh tố uống để cải thiện các cơn đau dạ dày.

Các thực phẩm tốt cho dạ dày là gì? Bánh mì nướng

Bánh mì sẽ giúp người bị đau dạ dày cảm thấy dễ chịu hơn bởi nó giúp giả tạo các axit có trong dạ dày. Chính vì vậy, thực phẩm này thường xuyên được bình chọn là món ăn tốt cho người bị đau dạ dày. Tuy nhiên, người bệnh chỉ nên ăn bánh mì nướng không chứ không nên kết hợp với các loại chất béo như bơ, phô mai…

Thực phẩm tốt cho trào ngược dạ dày đu đủ

Khi nhắc đến những thực phẩm tốt cho dạ dày, chúng ta không thể không nhắc tới đu đủ. Trong loại trái cây này chứa hoạt chất Chymopapain và Enzyme papain, có tác dụng kích thích tiết acid cho dạ dày.

Đu đủ được khuyên dùng với những người có bệnh về dạ dày
Đu đủ được khuyên dùng với những người có bệnh về dạ dày

Chính vì vậy, người bị đau dạ dày ăn đu đủ thường xuyên sẽ giúp giảm tải áp lực, cải thiện tình trạng táo bón và khó tiêu.

Uống nước dừa

Nước dừa là một trong các loại thức uống chuyên gia y khoa khuyên người bị đau dạ dày nên sử dụng. Trong nước dừa chứa nhiều hoạt chất có khả năng ức chế các loại hại khuẩn trong đường tiêu hóa một cách hữu hiệu như Ka, Ca, Mg. Do đó, bên cạnh việc uống nước lọc, người bệnh có thể sử dụng nước dừa mỗi ngày để cải thiện các triệu chứng bệnh dạ dày.

Gừng – Thực phẩm tốt cho bệnh dạ dày

Gừng là thực phẩm tốt cho dạ dày, đẩy lùi các vấn đề ợ hơi, khó tiêu ở người bệnh. Theo Đông y, gừng tính ấm, vị cay và có công dụng điều trị đầy bụng, khó tiêu an toàn. Người bị đau dạ dày có thể cho thêm gừng vào chế biến thức ăn hoặc pha trà gừng uống đều rất tốt cho việc điều trị bệnh.

Thực phẩm tốt cho dạ dày – Tỏi

Trong danh sách thực phẩm tốt cho dạ dày, chúng ta không thể bỏ qua tỏi. Đây là loại gia vị quen thuốc mang lại nhiều công dụng điều trị bệnh, trong đó có bệnh dạ dày. Trong tỏi có chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ dạ dày khỏi các loại vi khuẩn. Người bệnh lưu ý chỉ nên ăn tỏi với lượng vừa đủ vì sử dụng quá nhiều sẽ khiến dạ dày bị khó chịu, đầy hơi và dễ đau rát niêm mạc.

Sữa chua

Sữa chua là món ngon vô cùng dễ ăn và rất tốt cho hệ tiêu hóa của người bệnh. Hàm lượng lợi khuẩn dồi dào có trong sữa chua giúp dạ dày dễ dàng cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Đồng thời cải thiện tiêu hóa, kiểm soát và làm lành các vết loét dạ dày nhanh chóng. Đây cũng là một loại thực phẩm rất tốt cho những người đau dạ dày đang muốn giảm cân.

Sữa chua là thực phẩm rất tốt với những người bị đau dạ dày
Sữa chua là thực phẩm rất tốt với những người bị đau dạ dày

Chế biến đậu bắp thành món ăn tốt cho dạ dày

Đậu bắp hay còn được người bệnh dạ dày gọi với cái tên là nhân sâm xanh bởi công dụng cực tốt của nó. Đậu bắp cung cấp hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng cho cơ thể người bệnh như pectin, caroten, các loại vitamin B,C,E… Đồng thời nó cũng giúp bảo vệ dạ dày hiệu quả. Người bệnh có thể chế biến đậu bắp thành rất nhiều các món ngon khác nhau.

Món ăn cho người đau dạ dày từ rau cải xanh

Các loại rau cải xanh như cải bó xôi, cải bắp đều là những thực phẩm rất tốt cho người bị đau dạ dày. Các hoạt chất có lợi trong rau cải xanh như vitamin E, K giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm dạ dày nhanh chóng. Bên cạnh đó, hoạt chất cellulose trong cải bó xôi có tác dụng kích thích dạ dày tiết ra các chất nhầy giúp giảm đau do viêm loét hiệu quả.

Đọc thêm

Khoai tây – Thực phẩm tốt cho dạ dày

Ăn khoai tây sẽ giúp cơ thể bổ sung lượng kali cho dạ dày và xoa dịu các cơn đau cấp tính. Đồng thời, trong khoai tây cũng chứa hoạt chất cellulose có khả năng hạn chế lượng axit trong bao tử. Khi chế biến khoai tây, người bệnh nên nấu kỹ, hấp nhuyễn hoặc hầm để dạ dày dễ tiêu hóa.

Khoai lang – Thức ăn dành cho người đau dạ dày

Cũng tương tự khoai tây, khoai lang cũng là thực phẩm rất tốt cho người bị đau dạ dày. Trong khoai lang có chứa các loại dưỡng chất giúp bồi bổ cơ thể như magie, kali. Không những vậy trong chỉ số đường trong khoai lang cũng rất thấp. Người bệnh chú ý không nên ăn khoai lang thay cơm vì điều này sẽ khiến dạ dày khó tiêu, thậm chí bạn sẽ phải chịu các cơn nghẹn tại cổ vô cùng khó chịu.

Hành tây và cần tây- Thực phẩm tốt cho dạ dày

Hành tây và cần tây rất giàu flavonoid, hoạt chất có thể ức chế hoạt động của trùng Hp, một trong những nguyên nhân khiến bệnh dạ dày nghiêm trọng hơn.

Người bệnh nên thêm cần tây và hành tây vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình
Người bệnh nên thêm cần tây và hành tây vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình

Do đó, người bị đau dạ dày nên thêm cần tây và hành tây vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình để cải thiện các cơn đau hiệu quả.

Bơ – Thực phẩm tốt cho dạ dày

Trong quả bơ có chứa hàm lượng lớn kali giúp làm dịu cơn đau rát của dạ dày. Ngoài ra, chất béo có trong bơ rất tốt cho sức khỏe của người bị đau dạ dày và tim mạch. Vì thế, bơ được xếp vào danh sách các loại thực phẩm tốt cho người bị đau dạ dày.

Việt quất

Như có nhắc đến ở trên, Hp là loại vi khuẩn tấn công dạ dày và khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Trong việt quất có chứa hàm lượng vitamin dồi dào, giúp cơ thể có khả năng chống nhiễm trùng Hp và viêm loét tại dạ dày.

Người bệnh nên kiêng gì để nhanh khỏi bệnh?

Bên cạnh các thực phẩm tốt cho cơ thể, người bị đau dạ dày cũng cần biết và tránh xa các thủ phạm tấn công dạ dày và khiến tình trạng viêm loét trở nên nghiêm trọng hơn. Những thực phẩm người bị đau dạ dày nên loại bỏ khỏi chế độ ăn uống của mình bao gồm:

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, cay nóng

Đồ ăn cay nóng và chứa nhiều dầu mỡ là nhóm thực phẩm người đau dạ dày cần tránh. Những loại thực phẩm này có thể kể đến như tỏi, ớt, tiêu… chúng có thể khiến axit trong dạ dày tăng cao hơn và làm lan rộng vết loét trong niêm mạc dạ dày.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo

Người bị đau dạ dày nên tránh xa các loại đồ ăn chứa nhiều chất béo. Nhóm thực phẩm có chứa nhiều chất béo như bơ, phô mai hoặc một số loại đồ ăn nhanh, được chế biến chiên xào sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của hệ tiêu hóa cũng như chức năng của dạ dày.

Các thực phẩm từ bơ, phô mai người bị dạ dày không nên ăn
Các thực phẩm từ bơ, phô mai người bị dạ dày không nên ăn

Đồ uống chứa cồn hoặc có gas

Các chất kích thích như rượu bia hoặc nước ngọt có gas sẽ khiến người bị đau dạ dày gặp phải một số vấn đề như thủng dạ dày, chảy máu dạ dày, thậm chí gây ung thư dạ dày vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh. Do đó, bệnh nhân tuyệt đối tránh xa nhóm thực phẩm này để hỗ trợ điều trị bệnh nhanh chóng.

Đồ ăn lên men hoặc trái cây chua

Các loại thức ăn lên men như cà dưa muối hoặc trái cây có vị chua như cóc, xoài, chanh… có thể làm tăng lượng axit trong dạ dày và khiến người bệnh gặp phải các vấn đề như khó tiêu, đầy hơi và khiến các vết loét lan rộng hơn.

Lưu ý về chế độ ăn uống khi bị dạ dày

Để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh nhanh chóng và ngăn ngừa tình trạng đau dạ dày tái phát, người bệnh nên lưu ý một số điều về chế độ dinh dưỡng sau đây:

  • Khi chế biến thức ăn, người bệnh nên thái nhỏ và nấu chín kỹ để giảm tải hoạt động cho dạ dày, ngăn ngừa các cơn đau cấp tính.
  • Người bệnh không nên ăn quá no và chia thành nhiều bữa nhỏ. Khi ăn thì nên nhai kỹ để giảm áp lực dạ dày mà vẫn nạp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Giữ cho tinh thần luôn thoải mái, sinh hoạt điều độ, khoa học và hợp lý để điều trị bệnh nhanh chóng.
  • Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cơ thể thêm khỏe mạnh, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Trên đây là các loại thực phẩm tốt cho dạ dày mà người bệnh có thể tham khảo và áp dụng vào chế độ ăn uống của mình mỗi ngày. Người bị dạ dày cũng có thể tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên môn để xây dựng chế độ ăn uống hợp lý và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Xem thêm

Người bị đau dạ dày có nên ăn chuối?
Bị đau dạ dày có nên ăn chuối? Người bệnh cần lưu ý gì?
Người bị đau dạ dày có nên ăn chuối? Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến việc điều trị các bệnh lý khác nhau, bao gồm cả đau…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.