Tổng quan về bệnh trĩ: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Trĩ là căn bệnh ở bộ phận hậu môn – trực tràng khá phổ biến ở nước ta. Theo đó có đến 60% dân số mắc phải căn bệnh này. Do xảy ra ở phần hậu môn nên trĩ là một vấn đề khó nói với nhiều người. Trĩ nếu không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, công việc của người bệnh. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này, mời bạn theo dõi nội dung trong bài viết dưới đây.

Bệnh trĩ là bệnh gì? Phân loại trĩ

Trĩ là tên gọi chung của hiện tượng giãn nở tĩnh mạch ở bộ phận hậu môn và trực tràng. Trong dân gian bệnh trĩ còn được gọi với cái tên là “lòi dom”. 

Trĩ là căn bệnh ở bộ phận hậu môn - trực tràng
Trĩ là căn bệnh ở bộ phận hậu môn – trực tràng

Bình thường những tĩnh mạch ở các mô xung quanh hậu môn và trực tràng co giãn giúp kiểm soát việc đào thải chất thải ra ngoài cơ thể. Tuy nhiên khi những mô này bị sưng, viêm phồng to lên ta gọi đó là trĩ. Hiện tượng này xảy ra khi các mô chịu áp lực quá lớn từ việc rặn đi ngoài với tần suất liên tục. Lúc này sự gia tăng áp lực cũng khiến các mao mạch bị ứ máu, không thể lưu thông dẫn đến đau đớn.

Theo thống kê, trĩ là căn bệnh phổ biến và có đến ¾ dân số trên thế giới mắc bệnh trĩ ít nhất một lần trong đời. Độ tuổi dễ mắc bệnh lòi dom nhất đó là từ 45-65. Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, căn bệnh này có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi và không phân biệt giới tính.

Theo các chuyên gia, dựa vào vị trí xuất hiện, trĩ được phân làm 2 loại chính. Đó là trĩ nội và trĩ ngoại. Ở một số trường hợp xuất hiện cả 2 loại được gọi là trĩ hỗn hợp.

Trĩ nội

Trĩ nội là tình trạng búi trĩ xuất hiện bên trong ống hậu môn, cụ thể là ở trên đường lược giữa hậu môn và trực tràng. Lúc này búi trĩ được niêm mạc và lớp biểu mô chuyển tiếp bao bọc. Tuy nhiên theo thời gian, bệnh trở nặng búi trĩ nội có thể bị nồi ra ngoài.

Trĩ ngoại

Trĩ ngoại là tình trạng búi trĩ xuất hiện bên ngoài hậu môn, dưới đường lược. Búi trĩ lúc này được lớp biểu mô vảy bao bọc. Theo thời gian, bệnh không được điều trị, trĩ sẽ gia tăng kích thước. Từ đó dẫn tới viêm nhiễm và gây nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh.

Trĩ hỗn hợp

Như đã nói ở trên, trường hợp người bệnh có cả trĩ nội và ngoại được gọi là trĩ hỗn hợp. Việc điều trị trĩ hỗn hợp khó khăn hơn nhiều so với chữa riêng trĩ nội hoặc trĩ ngoại.

Trường hợp trĩ nội không nồi ra ngoài, người bệnh rất khó để xác định mình có bị trĩ hỗn hợp hay không.

Phân độ trĩ

Dựa theo sự tiến triển của búi trĩ, bệnh trĩ sẽ được chia thành nhiều phân độ khác nhau. Cụ thể tùy theo vị trí của búi trĩ ở bên trong hay bên ngoài hậu môn, bệnh sẽ có những phân độ như:

  • Trĩ độ 1: Búi trĩ nằm hoàn toàn ở bên trong của ống hậu môn.
  • Trĩ độ 2: Khi bình thường búi trĩ nằm trong ống hậu môn nhưng khi bạn rặn đại tiện trĩ sẽ lòi ra ngoài một ít. Sau khi bạn đi đại tiện xong búi trĩ sẽ tự động thụt vào trong ống hậu môn.
  • Trĩ độ 3: Mỗi khi bạn đi đại tiện, ngồi xổm, thậm chí là đi lại và làm việc nặng búi trĩ sẽ lòi ra ngoài.
  • Trĩ độ 4: Đây là phân độ nặng nhất, theo đó búi trĩ nằm hoàn toàn ở bên ngoài của ống hậu môn. Búi trĩ khi này không thể tự thụt vào.

Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ

Bệnh trĩ có những dấu hiệu khá đặc trưng vì vậy bạn có thể dễ dàng nhận biết bệnh. Dù là trĩ nội hay trĩ ngoại, nhìn chung đều có những dấu hiệu sau đây:

Chảy máu mỗi khi đi đại tiện

Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ đầu tiên chính là chảy máu mỗi khi bạn đi đại tiện. Theo đó mỗi lần đi đại tiện, người bệnh lòi dom sẽ thấy trong phân dính máu. Hoặc khi bạn dùng giấy lau hậu môn sẽ thấy máu dính trên giấy.

Theo thống kê, cứ 10 người bị trĩ thì có 7 người đi đại tiện ra máu. Vì vậy nếu thấy triệu chứng này rất có thể bạn đã bị trĩ.

Bệnh lòi dom ở giai đoạn đầu, lượng máu chảy ra mỗi khi đi đại tiện rất ít. Khi bệnh trở nặng, máu sẽ nhiều lên, nhất là khi rặn đi ngoài. Ở một số trường hợp, ngay cả khi bạn ngồi xổm cũng sẽ chảy máu.

Hậu môn cảm thấy ngứa và sưng, đau rát

Hôm môn thường xuyên cảm thấy đau rát, ngứa và sưng là triệu chứng bệnh trĩ tiếp theo phải kể đến. Theo đó, búi trĩ hình thành, nổi cộm lên khiến người bệnh cảm thấy vướng và khó chịu.

Ngoài ra, khi bị lòi dom, hoạt động co giãn của các mô xung quanh trực tràng và hậu môn bị ảnh hưởng. Từ đó tạo điều kiện cho những chất nhầy niêm mạc đại tràng tiết ra, gây ẩm ướt, ngứa ngáy khó chịu.

Ở một số bệnh nhân bị lòi dom sẽ cảm thấy đau rát ở vùng hậu môn, nhất là mỗi khi đi đại tiện. Vùng da xung quanh hậu môn có thể bị đỏ, sưng tấy, tùy theo tình trạng bệnh.

Búi trĩ lòi ra ngoài

Đây là dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ đơn giản nhất. Theo đó, lòi dom ở giai đoạn đầu không được điều trị sẽ tiến triển một cách nhanh chóng và lòi ra bên ngoài. Búi trĩ sẽ lòi ra nhiều hơn khi bạn rặn đại tiện và tự động co lại. Tuy nhiên khi bệnh phát triển nặng, búi trĩ sẽ không thể tự co lại, cần tác động để nó tụt vào bên trong.

Búi trĩ lòi ra ngoài là một trong những dấu hiệu nhận biết điển hình
Búi trĩ lòi ra ngoài là một trong những dấu hiệu nhận biết điển hình

Ngoài những triệu chứng kể trên, tùy theo cơ địa và tình trạng sẽ có những biểu hiện bệnh trĩ  khác nhau. Vì vậy ngay khi thấy bất kỳ biểu hiện khác lạ nào tại khu vực hậu môn, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra.

Ngoài ra, tùy theo vị trí của búi trĩ sẽ có thêm những biểu hiện khác nhau. Cụ thể như:

  • Trĩ nội: Búi trĩ nằm trong ống hậu môn thường không gây đau đớn cho người bệnh, ngay cả khi bị chảy máu. Và người bệnh thường không cảm nhận được sự xuất hiện của chúng. Khi búi trĩ nội phát triển thành sa búi trĩ, bạn có thể thấy xung quanh hậu môn xuất hiện những vệt, mô nhỏ bị sưng đỏ. Búi trĩ nội có thể hấp thụ chất nhầy và phân từ đó gây nên tình trạng ngứa, đau rát. Người bệnh vì vậy mà thường hay ngứa hậu môn. Việc gãi, chà xát liên tục vào hậu môn có thể làm tình trạng bệnh nặng hơn.
  • Trĩ ngoại: Biểu hiện bệnh trĩ ngoại thường nghiêm trọng và gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh hơn. Bệnh nhân có thể sờ và nhìn thấy khố nhô lên quanh hậu môn. Khi trĩ lòi ra bên ngoài, người bệnh có thể đột ngột xuất hiện những cơn đau, thường xuyên thấy ngứa và đau rát, hoặc chảy máu.

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, bệnh lòi dom có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên bệnh thường xảy ra có một số nguyên nhân phổ biến dưới đây:

Táo bón

Táo bón thường xuyên chính là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ. Theo đó, khi bị táo bón phân sẽ trở nên cứng và khô hơn. Việc đào thải phân ra ngoài vì vậy mà khó khăn hơn. Lúc này người bệnh thường có thói quen rặn. Từ đó tạo áp lực lên các tĩnh mạch ở vùng hậu môn, khiến chứng bị tổn thương, ứ máu. Táo bón liên tục trong thời gian dài sẽ hình thành bệnh lòi dom. Người bệnh mỗi lần đi đại tiện sẽ cảm thấy khó chịu và đau đớn hơn.

Thói quen sinh hoạt

Một số người thường có thói quen xem điện thoại, đọc sách mỗi khi đi đại tiện. Việc này khiến thời gian đại tiện lâu hơn, và gây ảnh hưởng đến sức khỏe, hình thành bệnh lòi dom. 

Cũng theo các chuyên gia, việc bạn ngồi quá lâu một chỗ, lười đi lại sẽ khiến máu không thể lưu thông, cơ thể trì trệ. Từ đó dẫn đến rối loạn tiêu hóa, rối loạn đại tiện.

Thói quen ăn uống và chế độ dinh dưỡng

Những người thường xuyên ăn đồ chiên rán, cay nóng, nhiều dầu mỡ sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh lòi dom. Bởi những loại thực phẩm này tuy ngon miệng nhưng nó sẽ gây áp lực lên đường tiêu hóa. Vô hình chung tạo thành nguy cơ mắc bệnh lòi dom.

Hoặc những người lười ăn rau, cơ thể bị thiếu hụt chất xơ cũng gây ra tình trạng táo bón, cuối cùng là bị lòi dom.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, uống ít hơn 2 lít nước mỗi ngày sẽ khiến quá trình tiêu hóa bị ảnh hưởng, cụ thể là diễn ra chậm hơn. Việc này khiến cho phân bị khô cứng, đại tiện cũng vì thế trở nên khó khăn hơn. Tình trạng này kéo dài hình thành nên bệnh lòi dom.

Đặc thù công việc

Tính chất công việc cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh lòi dom. Theo đó những người thường xuyên phải đứng, ngồi quá lâu, ít vận động, thậm chí là vận động quá sức sẽ gây ra những áp lực nên phần dưới dẫn đến hình thành bệnh lòi dom.

Trong trường hợp này, dân văn phòng, lái xe tải đường dài, làm may,… là những người có nguy cơ cao mắc bệnh lòi dom.

Một số nguyên nhân gây ra bệnh trĩ khác

Ngoài những nguyên nhân đã nêu trên, bệnh lòi dom có thể xảy ra do một số yếu tố khác như:

  • Béo phì
  • Lo lắng, căng thẳng, stress trong thời gian dài
  • Tuổi tác (những người lớn tuổi thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn)
  • Đang mang thai hoặc sau khi sinh con
  • Quan hệ tình dục bằng đường hậu môn

Lòi dom có gây nguy hiểm không? Biến chứng

Là bệnh lý trực tràng – hậu môn phổ biến, trĩ không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Tuy nhiên, trĩ gây ra nhiều khó chịu và bất tiện cho người bệnh trong sinh hoạt cũng như công việc hằng ngày.

Khi trĩ tiến triển thành mãn tính có thể tiềm ẩn nhiều biến chứng nghiêm trọng. Cụ thể như:

Mất kiểm soát đại tiện

Bệnh lòi dom khiến bạn cảm thấy sợ mỗi lần đi đại tiện bởi cảm giác khó chịu, đau rát. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh lòi dom có thể tiến triển nặng và gây ra biến chứng đại tiện không kiểm soát.

Nhiễm trùng

Hệ tĩnh mạch bên trong trực tràng gây áp lực khiến cho cơ vòng hậu môn bị nghẹt. Việc này khiến cho quá trình lưu thông máu bị ảnh hưởng. Từ đó gây ra hiện tiện tượng tắc nghẽn búi trĩ. Búi trĩ bị tắc sẽ dẫn đến sưng, viêm, nguy hiểm hơn là nhiễm trùng. Người bệnh không chỉ cảm thấy đau rát mỗi lần đi đại tiện, mà ngồi cũng đau đớn.

Thiếu máu

lòi dom khiến cho việc đi ngoài trở nên khó khăn, thậm chí là chảy máu. Tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài khiến cơ thể lâm vào trạng thái mất máu, suy nhược. Người bệnh sẽ cảm thấy chóng mặt, da tái nhợt xanh xao, dễ tụt huyết áp….

Tắc mạch

Bệnh không được điều trị kịp thời có thể hình thành nên những cục máu đông bên trong mạch máu của búi trĩ. Những mạch máu này theo thời gian bị giãn nở, ứ máu khi gặp áp lực. Từ đó dẫn đến hiện tượng cục máu đông gây tắc nghẽn mạch.

Ảnh hưởng hệ thần kinh

Bệnh lòi dom có thể gây ra biến chứng ảnh hưởng đến hệ thần kinh ở hậu môn và trực tràng. Theo đó người bệnh sẽ cảm thấy cơ thể thể mệt mỏi, đau nhức, trí nhớ bị suy giảm,…

Đời sống tình dục bị ảnh hưởng

Người bị bệnh trĩ thường cảm thấy e ngại mỗi khi quan hệ tình dục. Bởi búi trĩ lòi ra ngoài không chỉ gây mất thẩm mỹ, nó có thể chảy máu khiến người bệnh giảm ham muốn.

Bệnh lòi dom gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống tình dục
Bệnh lòi dom gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống tình dục

Ngoài những biến chứng, ảnh hưởng nêu trên, bệnh trĩ có thể gây ra các bệnh về da liễu, nghẹt búi trĩ, hoặc nguy hiểm hơn là ung thư trực tràng. Do đó người bệnh không được chủ quan khi thấy các dấu hiệu bệnh trĩ.

Trĩ có thể tự khỏi được không? Khi nào người bị trĩ nên đến gặp bác sĩ?

Các chuyên gia cho biết, bệnh trĩ không thể tự khỏi được. Bởi tĩnh mạch ở vùng hậu môn khi đã bị giãn ra sẽ không thể tự hồi phục. Ở một số trường hợp những tĩnh mạch này có thể bị hoại tử gây nguy hiểm.

Như vậy có thể thấy trĩ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống tinh thần của người bệnh. Vậy khi nào người bị bệnh trĩ cần đến gặp bác sĩ để điều trị dứt điểm?

Theo đó bạn nên đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám khi tình trạng xuất huyết đại tiện, kèm theo các cơn đau kéo dài từ 4-5 ngày. Bạn áp dụng những mẹo dân gian nhưng tình trạng bệnh trĩ vẫn không được cải thiện.

Khi thấy có dấu hiệu bệnh trĩ, bạn nên chữa trị càng sớm càng tốt, tránh kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày.

Bị trĩ phải làm sao? Cách điều trị bệnh trĩ hiệu quả

Để điều trị dứt điểm bệnh trĩ, bạn cần đến bệnh viện thăm khám, tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Dựa vào tình trạng, nguyên nhân bệnh trĩ, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp với bạn.

Chẩn đoán bệnh trĩ

Để xác định chính xác tình trạng bệnh, bác sĩ có thể chỉ định bạn thực hiện một số loại xét nghiệm, kiểm tra sau:

  • Nội soi hậu môn và đại tràng
  • Kiểm tra tổng quát khu vực hậu môn và trực tràng
  • Xét nghiệm phân

Cùng với đó bác sĩ sẽ hỏi bạn một vài vấn đề như: Triệu chứng này xuất hiện được bao lâu? Đau nhiều hay ít vùng hậu môn? Có bị táo bón hay bệnh lý tiêu hóa nào khác không?…

Dựa vào kết quả xét nghiệm và thăm khám lâm sàng bác sĩ sẽ xác định được nguyên nhân và tình trạng bệnh lòi dom của bạn. Sau đó bác sĩ xây dựng phác đồ điều trị thích hợp với bạn.

Với sự phát triển của y học hiện đại ngày nay, bệnh lòi dom không quá khó để điều trị dứt điểm. Dưới đây là những giải pháp điều trị bệnh lòi dom hiệu quả.

Điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp nội khoa

Với những trường hợp bệnh lòi dom ở giai đoạn đầu bạn có thể áp dụng phương pháp nội khoa để cải thiện các triệu chứng. Theo đó, dựa vào tình trạng bệnh bác sĩ có thể kê cho bạn sử dụng những loại thuốc như: Thuốc đặt dạng viên, thuốc bôi, thuốc giảm đau, kháng sinh chống viêm. Ngoài ra bạn có thể được chỉ định sử dụng thuốc co mạch, tăng cường tĩnh mạch,… Đây là những loại thuốc có khả năng giảm nhanh triệu chứng bệnh trĩ. Tuy nhiên nó không thể chữa dứt điểm bệnh lòi dom. Người bệnh có thể bị tái phát sau một thời gian sử thuốc. Đồng thời thuốc cũng gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.

Bên cạnh việc dùng thuốc, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp để ngăn ngừa bệnh trở nặng. Ví dụ như, bạn nên ăn nhiều rau xanh, chất xơ, hạn chế thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ,… Tránh những hoạt động nặng, ngồi nhiều hoặc đứng quá lâu, không rặn mỗi khi đi đại tiện,… Bạn có thể cải thiện tình trạng đau nhức bằng cách ngâm hậu môn trong nước ấm.

Áp dụng phương pháp này, bệnh lòi dom của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên trong trường hợp bệnh chuyển nặng bạn cần đến bệnh viện để được hướng dẫn cách điều trị thích hợp.

Chữa bệnh lòi dom bằng phương pháp ngoại khoa

Trường hợp búi trĩ có dấu hiệu biến chứng bạn cần được can thiệp y tế bằng phương pháp ngoại khoa. Cụ thể tùy theo tình trạng búi trĩ bác sĩ sẽ có những can thiệp thích hợp. Chẳng hạn như:

Phẫu thuật cắt búi trĩ là một trong những phương pháp chữa bệnh phổ biến
Phẫu thuật cắt búi trĩ là một trong những phương pháp chữa bệnh phổ biến
  • Phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ: Bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân cắt bỏ búi trĩ trong trường hợp búi trĩ xuất hiện những huyết khối. Hoặc kích thước búi trĩ quá lớn, không thể thuyên giảm khi dùng các biện pháp khác.
  • Chích xơ mạch máu: Nếu phân độ trĩ của bạn ở mức 1, 2 bác sĩ sẽ chỉ định bạn chích xơ mạch máu. Theo đó bác sĩ dùng kim 25-gauge chứa khoảng 2m chất làm xơ natri tetradecyl sulfate ( hoặc polidocanol, phenol 5%, urea hydrochloride, quinine) tiêm vào lớp dưới niêm búi trĩ. Thủ thuật này không áp dụng với trĩ nội đã bị hoại tử, viêm loét, trĩ ngoại, trĩ có xuất hiện huyết khối.
  • Thắt vòng cao su búi trĩ: Trường hợp bệnh lòi dom của bạn ở phân độ 2 hoặc 3, bác sĩ thường chỉ định thắt vòng cao su búi trĩ hoặc thắt bằng dây thun. Lúc này bác sĩ sẽ dùng một chiếc vòng cao su (hoặc dây thun) quấn quanh búi trĩ. Việc này sẽ khiến máu không thể đi đến búi trĩ. Từ đó búi trĩ bị xơ, teo lại và rụng đi. Phương pháp này được đánh giá cao bởi dễ thực hiện, chi phí thấp có thể điều trị ngoại trú.
  • Phương pháp Longo: Với phân độ trĩ ở mức độ 3 hoặc 4 có thể áp dụng biện pháp này. Đây là cách chữa bệnh lòi dom phổ biến tại các nước châu Âu và Á. Nguyên lý hoạt động của phương pháp Longo là làm gián đoạn mạch máu trĩ giữa và trên. Tiếp đó bác sĩ dùng kim khâu phần niêm mạc trực tràng – hậu môn đã bị lòi ra ngoài lên trên. Đồng thời đưa các búi trĩ về lại trong ống hậu môn, từ đó búi trĩ bị teo dần và rụng. Cách này được đánh giá là không gây nhiều khó chịu, đau đớn cho người bệnh. Đồng thời người bệnh cũng không cần thực hiện thêm thủ thuật cắt bỏ vùng da hậu môn.
  • Khâu mạch THD: Đây là phương pháp sử dụng hướng dẫn siêu âm để làm tắc mạch cung cấp máu đến vùng hậu môn. Từ đó ngăn không cho búi trĩ phình to.
  • Quang đông hồng ngoại: Đây là phương pháp sử dụng tia hồng ngoại để thu nhỏ kích thước búi trĩ.

Những phương pháp ngoại khoa trên chỉ có thể xử lý phần ngọn của bệnh nhưng không thể điều trị tận gốc căn nguyên gây bệnh. Đồng thời những phẫu thuật này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Người bệnh chỉ nên áp dụng phương pháp này khi những cách khác không mang lại hiệu quả.

Bài thuốc Đông y trị bệnh lòi dom

Theo y học cổ truyền, nguyên nhân hình thành trĩ là do ứ trệ khí huyết. Nếu khí huyết bị ứ trệ, máu ở vùng hậu môn không thể lưu thông trơn tru, lâu dần tạo thành tĩnh mạch bị căng phồng, giãn ra và mỏng đi. Mỗi lần người bệnh đi đại tiện, tĩnh mạch bị cọ xát gây ra chảy máu. Lâu dần sẽ tạo thành búi trĩ có thể sa ra ngoài hậu môn.

Vì vậy, theo Đông y để trị dứt điểm bệnh lòi dom cần thanh nhiệt giải độc cơ thể, lợi thống, bổ khí huyết, thăng đề. Dưới đây là một số bài thuốc chữa bệnh lòi dom hiệu quả:

Bài thuốc số 1

Bài thuốc này trị trĩ nội ở mức độ nhẹ với các triệu chứng điển hình như: Hậu môn đau rát, táo bón, mỗi lần đi đại tiện khó và chảy máu.

Nguyên liệu

  • Bạn chuẩn bị 2 vị thuốc sau mỗi loại 14g: Kinh giới, huyền sâm.
  • Cùng với 8g cam thảo, 10g sinh địa, 12g hoa hòe.
  • Cuối cùng là 16g trắc bách diệp.

Cách thực hiện

  • Bạn đem 6 vị thuốc trên đi rửa sạch và để ráo.
  • Cho thuốc vào ấm, đổ thêm khoảng 1 lít nước và sắc dưới lửa nhỏ.
  • Đổ nước thuốc ra 3 bát con và uống vào các buổi trong ngày.

Bài thuốc số 2

Bài thuốc này có công dụng trị trĩ ngoại viêm nhiễm với các triệu chứng điển hình như: Trĩ đã sa ra ngoài hậu môn, đi ngoài ra máu, kèm theo đau rát.

Nguyên liệu

  • Bạn chuẩn bị 2 vị thuốc sau mỗi loại 12g: Đương quy và đẳng sâm.
  • 2 vị thảo dược sau mỗi loại 8g: Hoa hòe và thăng ma.
  • 2 loại dược liệu sau mỗi vị 14g: Kinh giới và bạch truật.
  • Cùng với 10g địa đu, 15g hoàng kỳ.

Cách thực hiện

  • 8 vị thuốc trên người bệnh dùng nước rửa sạch và để ráo.
  • Các vị thuốc sau bạn đem sao vàng: Địa đu, bạch truật, hoa hòe, kinh giới và thăng ma.
  • Khi các vị thuốc trên nguội, bạn cho vào ấm cùng các loại thảo dược khác.
  • Đổ thêm 1 lít nước và đun với lửa nhỏ.
  • Đến khi nước thuốc cạn còn khoảng 500ml thì tắt bếp.
  • Đổ thuốc ra 3 bát và uống dần vào các buổi sáng – trưa – tối.

Bài thuốc số 3

Bài thuốc này trị trĩ hỗn hợp với các triệu chứng như: Búi trĩ sa ra ngoài, đi đại tiện ra máu, xung quanh hậu môn sưng đỏ, đau rát.

Nguyên liệu

  • Bạn chuẩn bị các vị thuốc sau 30g: Sinh địa và lá hòe.
  • Cùng với 40g rau dền dại.

Cách thực hiện

  • Các vị thuốc trên bạn để dưới vòi nước và rửa sạch.
  • Cho thuốc vào ấm và sắc với lửa nhỏ.
  • Đổ thuốc ra bát và uống. Hoặc bạn có thể chia thuốc thành 2 phần uống sáng – tối.

Lưu ý: Các bài thuốc Đông y tuy lành tính nhưng bạn không nên lạm dụng. Người bệnh nên đến các cơ sở y học cổ truyền để được thầy thuốc thăm khám và bốc thuốc đúng tình trạng. Ngoài ra, do sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên lành tính nên tác dụng thường chậm hơn so với Tây y. Người bệnh khi uống thuốc Đông y nên kiên trì, không bỏ dở liệu trình tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Bị trĩ phải làm sao? Áp dụng mẹo dân gian

Lòi dom là căn bệnh khá phổ biến tại nước ta, vì thế mà từ lâu trong dân gian đã lưu truyền nhiều mẹo có công dụng chữa bệnh hiệu quả. Với những trường hợp lòi dom ở mức độ nhẹ, phân độ 1, 2 người bệnh có thể áp dụng mẹo dân gian.

Bạn có thể dùng lá bỏng để chữa bệnh lòi dom
Bạn có thể dùng lá bỏng để chữa bệnh lòi dom

Một số mẹo dân gian tại nhà trị bệnh lòi dom như:

Lá bỏng

Lá bỏng là loại lá cây rất phổ biến ở nước ta. Thế nhưng ít người biết đến những công dụng trị bệnh của nó. Theo đó trong lá bỏng chứa các hoạt chất có công dụng chống viêm, kháng khuẩn, giải độc, tiêu sưng, giảm đau hiệu quả. Chính vì vậy mà lá bỏng được ứng dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh, trong đó có bệnh lòi dom.

Cách dùng lá bỏng trị bệnh trĩ nội như sau:

  • Bạn chuẩn bị lá bỏng và rau sam mỗi loại 6g, sau đó dùng nước rửa sạch.
  • Cho nguyên liệu vào nồi và sắc thành nước uống.
  • Bạn uống nước này hằng ngày cho đến khi bệnh thuyên giảm.

Trường hợp búi trĩ đã sa ra ngoài hậu môn bạn thực hiện theo cách sau:

  • Bạn chuẩn bị một nắm lá bỏng và bồ kết, dùng nước rửa sạch.
  • Lá bỏng và bồ kết đun sôi với nước.
  • Đổ nước ra chậu, đợi bớt nóng và ngâm rửa hậu môn.
  • Bạn thực hiện phương pháp này hằng ngày

Rau diếp cá

Rau diếp cá không còn xa lạ gì với người dân Việt. Theo y học cổ truyền, rau diếp cá có vị cay nhẹ, công dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể. Ngoài ra thành phần hoạt chất Quercetin, Isoquercetin trong rau diếp cá cũng giúp phục hồi tĩnh mạch, ngăn ngừa táo bón, chống viêm.

Cách điều trị bệnh lòi dom hiệu quả bằng rau diếp cá như sau:

  • Bạn chuẩn bị một nắm rau diếp cá và dùng nước rửa sạch.
  • Cho rau diếp cá vào cối giã nát hoặc dùng máy xay sinh tố để xay nhuyễn.
  • Lấy rau diếp cá đắp lên vùng hậu môn, sau đó cùng băng gạc y tế bọc kín lại.
  • Để hỗn hợp này trên hậu môn trong vòng 1 tiếng, sau đó rửa sạch lại với nước.
  • Mỗi ngày người bệnh lòi dom nên thực hiện cách này 1 lần. Kiên trì trong 2 tuần để thấy các triệu chứng bệnh thuyên giảm.

Quả sung

Sung là loại quả có vị ngọt và tính bình. Công dụng của quả sung là giải độc cơ thể, giảm đau, tiêu thũng. Ngoài ra trong sung chứa một lượng lớn magie, canxi và chất xơ giúp cơ thể chống khuẩn, kháng viêm hiệu quả.

Cách sử dụng quả sung chữa bệnh lòi dom như sau:

  • Bạn chuẩn bị một nắm lá sung loại bánh tẻ.
  • Dùng nước nước rửa sạch và ăn sống.

Hoặc bạn có thể nấu nước sung để chữa bệnh. Bạn làm theo các bước sau đây:

  • Bạn chuẩn bị 10 quả sung tươi, dùng nước rửa sạch.
  • Cho sung vào nồi đun sôi cùng nước.
  • Đổ nước ra chậu, đợi bớt nóng bạn ngồi vào ngâm rửa hậu môn.
  • Kiên trì mỗi ngày thực hiện 1 lần cho đến khi bệnh tình thuyên giảm.

Lưu ý: Trong thời gian áp dụng các mẹo dân gian trị bệnh lòi dom nếu thấy bất kỳ phản ứng dị ứng nào bạn cần dừng ngay và đến bệnh viện kiểm tra và điều trị đúng cách.

Cách phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả

Bệnh lòi dom tuy không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nó gây ra nhiều khó chịu, bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày cũng như công việc. Để ngăn ngừa bệnh lòi dom, bạn nên biết những biện pháp dưới đây:

Xây dựng lối sống lành mạnh để ngăn ngừa bệnh lòi dom
Xây dựng lối sống lành mạnh để ngăn ngừa bệnh lòi dom
  • Bạn nên ăn nhiều rau của quả, chất xơ. Đây là những chất giúp quá trình tiêu hóa tốt hơn. Đồng thời giúp cho phân được mềm hơn, tránh tình trạng táo bón, dẫn đến ma sát khiến hậu môn bị tổn thương. Theo các khuyến cáo, phụ nữ nên bổ sung 25g chất xơ mỗi ngày. Đàn ông mỗi ngày cần 38g chất xơ. Một số loại thực phẩm bạn nên ăn như cải bắp, cải ngồng, cải thảo, đậu bina, gạo lứt, lúa mạch, ngô, yến mạch,…
  • Ăn những thực phẩm có khả năng nhuận tràng như: Rau lang, mồng tơi, rau đay, diếp cá,…
  • Không ăn những đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ. Hạn chế uống các loại nước chứa chất kích thích như bia, rượu, trà, cà phê,…
  • Bạn nên uống nhiều nước, từ 1,5 – 2,5 lít nước/ngày. Đây cũng là cách giúp phân được mềm hơn, dễ dàng thải ra ngoài.
  • Khi đi vệ sinh không ngồi quá lâu, hoặc rặn mạnh khiến hậu môn bị tổn thương.
  • Bạn nên xây dựng cho mình thói quen đi vệ sinh vào một khung giờ cố định.
  • Xây dựng lối sống lành mạnh, không thức quá khuya, tránh căng thẳng, stress,…
  • Không ngồi mãi một tư thế, hoặc đứng quá lâu. Bạn nên vận động thường xuyên để giảm áp lực lên tĩnh mạch, tránh táo bón.
  • Luôn giữ vùng hậu môn khô ráo, sạch sẽ ngăn ngừa viêm nhiễm.
  • Tập những bài thể dục nhẹ nhàng để cơ thể luôn khỏe mạnh.
  • Tái khám sức khỏe định kỳ để nhanh chóng phát hiện và điều trị bệnh.

Trĩ (lòi dom) là căn bệnh khó nói, vì vậy nhiều người thường cảm thấy e ngại khi đi khám. Không điều trị kịp thời khiến bệnh lòi dom chuyển biến nặng, gây nên những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe, công việc và sinh hoạt hằng ngày. Vì vậy nếu thấy cơ thể có những biểu hiện bệnh trĩ, bạn nên đến bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, điều trị. Hy vọng bạn đã biết thêm nhiều thông tin hữu ích qua bài viết trên.

Thuốc chữa bệnh trĩ Motaphan
TOP 16 thuốc trị bệnh trĩ hiệu quả nhất hiện nay
Thuốc trị bệnh trĩ nào tốt là băn khoăn của nhiều người. Việc lựa chọn đúng các loại thuốc điều trị sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh nhanh chóng,…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.