Các bài thuốc chữa hội chứng ruột kích thích bằng Đông y hiệu quả

Sử dụng các bài thuốc chữa hội chứng ruột kích thích bằng Đông y là sự lựa chọn của nhiều người bệnh hiện nay. Bài thuốc y học cổ truyền sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh từ bên trong và ít gây ra các tác dụng phụ. 

Chữa hội chứng ruột kích thích bằng Đông y có hiệu quả hay không?

Trong Đông y, hội chứng ruột kích thích được liệt kê vào các chứng phúc chướng, tiện bí, tiết tả, phúc thống. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do công năng của tạng phủ bị rối loạn, đặc biệt ở thận, can, tỳ vị cùng với đó là các yếu tố như huyết ứ, đàm thấp gây ra.

Hội chứng ruột kích thích có thể được điều trị bằng Đông y
Hội chứng ruột kích thích có thể được điều trị bằng Đông y

Bên cạnh việc điều trị bằng Tây y, Đông y cũng có khá nhiều bài thuốc hay chữa hội chứng ruột kích thích được lưu truyền rộng rãi và áp dụng thành công. Vậy chữa hội chứng ruột kích thích bằng Đông y có hiệu quả không? Ưu và nhược điểm ra sao?

Ưu điểm:

  • Đông y sử dụng toàn bộ các vị thuốc thảo dược thiên nhiên vì thế các bài thuốc thường an toàn, lành tính, không gây ra tác dụng phụ và thích hợp cho nhiều đối tượng bệnh.
  • Nếu bệnh mới khởi phát, chưa chuyển biến nặng, bệnh sẽ được điều trị khỏi trong thời gian ngắn. Nếu bệnh đã chuyển biến nặng, liệu trình uống thuốc sẽ lâu hơn nhưng không gây nhờn thuốc và ảnh hưởng đến chức năng dạ dày, gan, thận.
  • Thông thường, việc điều trị hội chứng ruột kích thích bằng Đông y sẽ có chi phí thấp hơn so với thuốc Tây y. Người bệnh có thể tiết kiệm một khoản chi phí điều trị nhưng vẫn đạt hiệu quả nhất định. 
  • Không chỉ làm giảm triệu chứng của bệnh, các bài thuốc Đông y còn bồi bổ sức khỏe tổng thể và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. 

Nhược điểm:

  • Hiệu quả điều trị của thuốc Đông thường chậm hơn thuốc Tây y. Điều này đòi hỏi người bệnh phải kiên nhẫn uống thuốc trong một thời gian dài mà không được bỏ giữa chừng. 
  • Hầu hết các bài thuốc Đông y đều phải được sắc lấy nước uống nên khá mất thời gian của người bệnh. 
  • Thông thường, các bài thuốc Đông y thường có nhiều vị đắng, chua, chát… rất khó uống. 

Các bài thuốc chữa hội chứng ruột kích thích bằng Đông y hiệu quả

Trong y học cổ truyền, các bài thuốc chữa hội chứng kích thích sẽ được chia theo nhiều thể bệnh khác nhau. Dưới đây là các thể bệnh và các bài thuốc Đông y thường dùng:

Thể can tỳ bất hòa

Triệu chứng của thể can tỳ bất hòa là tình trạng đau bụng quặn thắt và sẽ giảm sau khi đi đại tiện. Bệnh nhân sẽ bị tiêu chảy xen kẽ với táo bón. Các đợt tái phát bệnh xảy ra khi người bệnh có tâm trạng lo lắng, stress. Ngoài ra, lưỡi đỏ, rêu lưỡi vàng, mạch huyền cũng là dấu hiệu nhận biết thể bệnh.

  • Phương pháp chữa trị: Sơ can kiện tỳ.
  • Bài thuốc: Bạch truật sao vàng 12g, bạch thược 12g, phòng phong 8g, sài hồ 8g, trần bì 8g, chỉ thực 12g. Người bệnh sơ chế kỹ các dược liệu và sắc uống mỗi ngày 1 thang thuốc. 

Thể tỳ thận dương hư

Triệu chứng thường gặp ở thể này là đau bụng vào buổi sáng, sôi bụng, đi đại tiện sẽ hết đau. Kèm theo đó là đau lưng, mỏi gối, tay chân lạnh, cảm giác sợ lạnh, lưỡi nhợt nhạt, rêu trắng, mạch trầm tế.

Mỗi thể bệnh sẽ có một bài thuốc Đông y điều trị khác nhau
Mỗi thể bệnh sẽ có một bài thuốc Đông y điều trị khác nhau
  • Phương pháp chữa trị: Ôn thận kiện tỳ.
  • Bài thuốc: Bổ cốt chỉ 160g, ngũ vị tử 80g, sinh khương 300g, ngô thù du 400g, nhục đậu khấu 80g, đại táo 240g. Người bệnh tán mịn dược liệu và làm thành hoàn. Mỗi ngày uống khoảng 16 – 20g thuốc. 

Bài thuốc chữa hội chứng ruột kích thích thể tỳ vị khí hư

Triệu chứng của thể này là đại tiện lúc lỏng, lúc táo bón, bụng đầy hơi, ăn không tiêu, ngủ kém, tinh thần mệt mỏi, sắc mặt vàng úa, lưỡi nhợt nhạt, ít rêu, mạch tế nhược. 

  • Phương pháp chữa trị: Ích khí kiện tỳ.
  • Bài thuốc: Biển đậu, đảng sâm mỗi vị 96g, bạch truật 80g, chích thảo 64g, liên nhục 96g, hoài sơn, cát cánh và sa nhân mỗi vị 64, ý dĩ 64g. Mỗi ngày bạn sắc thuốc 3 lần với nước và uống. 

Thể khí trệ thấp trở

Triệu chứng ở thể này bao gồm đau bụng, chướng bụng, tiêu chảy xen lẫn táo bón, sôi bụng, kém ăn, lưỡi nhợt, rêu trắng, mạch nhu hoãn.

  • Phương pháp chữa trị: Lý khí kiện tỳ, thanh nhiệt hóa thấp.
  • Bài thuốc: Sài hồ, chỉ xác, xuyên khung, thương truật, hậu phác, trần bì mỗi vị 8g, chích thảo 4g, bạch thược 12g. Người bệnh sắc nước uống mỗi ngày 1 thang. 

Thể khí trệ huyết ứ

Thể khí trệ huyết ứ biểu hiện với các triệu chứng nhưng bụng chướng, bụng đau, táo bón xen lẫn với tiêu chảy, bụng đầy trướng, đau lưng mỏi gối, lưỡi tím, mạch sáp.

  • Phương pháp chữa trị: Sơ can lý khí hoạt huyết.
  • Bài thuốc: Bạch thược 12g, xuyên khung 8g, hương phụ 8g, bạch thược 12g, chích thảo 4g, chỉ xác 8g, diên hồ sách 6g, kim linh tử 6g. Mỗi ngày, người bệnh sắc một thang thuốc và uống khi còn ấm. 

Lưu ý khi áp dụng bài thuốc chữa hội chứng ruột kích thích bằng Đông y

Khi áp dụng các bài thuốc chữa hội chứng kích thích bằng Đông y, người bệnh nên lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Người bệnh cần đến các bác sĩ Đông y tại các phòng khám uy tín để được thăm khám và điều trị phù hợp.
  • Tùy vào mỗi thể bệnh, mức độ bệnh, mỗi trường hợp sẽ có một bài thuốc Đông y điều trị riêng biệt. 
Tập thể dục thường xuyên để hỗ trợ điều trị bệnh
Tập thể dục thường xuyên để hỗ trợ điều trị bệnh
  • Bệnh nhân phải uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Cụ thể như sử dụng đúng liều lượng, vị thuốc và thời gian sử dụng thuốc. 
  • Xây dựng một thói quen ăn uống lành mạnh, khoa học, bổ sung nhiều loại thực phẩm tốt cho đại tràng, hệ tiêu hóa. Hạn chế lạm dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, nước ngọt có gas, các chất gây dị ứng. 
  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường nhu động ruột và hạn chế tình trạng táo bón, tiêu chảy. 

Bài viết trên đã chia sẻ cho bạn các bài thuốc chữa hội chứng ruột kích thích bằng Đông y. Để hạn chế các tác dụng phụ gây ra bởi thuốc Tây, người bệnh có thể tìm đến các bác sĩ y học cổ truyền để thăm khám và chữa trị bằng thuốc Đông y. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.