Viêm đại tràng không nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh? Chuyên gia giải đáp

Viêm đại tràng không nên ăn gì, lựa chọn nhóm thực phẩm nào tốt, hạn chế nhóm thực phẩm nào luôn là chủ đề nhận được sự quan tâm của nhiều người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết viêm đại tràng nên ăn gì và kiêng gì?

Bị viêm đại tràng không nên ăn gì?

Theo các chuyên gia, việc bổ sung một số loại thực phẩm có thể khiến tình trạng viêm đại tràng diễn biến nặng hơn. Do đó, bạn nên nắm rõ những loại thực phẩm nên và không nên ăn để cải thiện bệnh nhanh chóng.

Vậy bị đại tràng không nên ăn gì? Dưới đây là nhóm các thực phẩm mà người bệnh nên loại bỏ ra khỏi khẩu phần ăn hằng ngày của mình. 

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Chức năng của hệ tiêu hóa sẽ suy giảm khi bạn mắc bệnh viêm đại tràng. Kéo theo đó là sự hấp thụ dưỡng chất cũng bất thường, đặc biệt ăn nhiều loại thực phẩm chứa chất béo sẽ gây ra các triệu chứng như chướng bụng, tiêu chảy, khó tiêu… Do vậy, người mắc bệnh đại tràng không nên ăn quá nhiều thức ăn chứa chất béo, nhiều dầu mỡ.

Viêm đại tràng không nên ăn các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ
Viêm đại tràng không nên ăn các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ mà bạn cần tránh như khoai tây chiên, gà rán, hamburger, mỡ động vật, đồ ăn chiên xào… 

Đồ ăn chứa nhiều đường

Khi dung nạp quá nhiều đường hoặc ăn các sản phẩm được chế biến từ đường hóa học, người mắc bệnh viêm đại tràng sẽ bị đầy hơi, chướng bụng, ợ chua, khó tiêu… Do đó, bệnh nhân nên hạn chế ăn đồ ngọt hoặc thực phẩm chứa quá nhiều đường.

Viêm đại tràng không nên ăn gì? Thực phẩm cứng và khó tiêu

Đau đại tràng không nên ăn gì? Theo các chuyên gia, người bị viêm đại tràng không nên ăn các thực phẩm cứng và khó tiêu hóa. Bạn chỉ nên sử dụng các món ăn đã được nấu chín nhừ, mềm để không tạo ra gánh nặng cho đại tràng và đường ruột. 

Vậy nên, các loại thực phẩm như các loại hạt, ngũ cốc, hoa quả sấy sẽ không tốt cho người mắc bệnh đại tràng. 

Các loại rau sống

Các loại rau sống không được sửa sạch hoặc trồng ở những nơi ô nhiễm sẽ có nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng… Vậy nên, người bệnh nên cẩn trọng khi sử dụng các loại rau sống. 

Viêm đại tràng không nên ăn gì? Thực phẩm cay nóng

Người viêm đại tràng sẽ dễ bị rối loạn tiêu hóa khi ăn các loại đồ ăn cay nóng như tiêu, ớt, mì cay… Bởi nhóm thực phẩm này sẽ kích ứng niêm mạc đại tràng và khiến căn bệnh diễn biến trầm trọng hơn. 

Các chất kích thích

Lạm dụng rượu bia và các chất kích thích sẽ làm gia tăng tình trạng tiêu chảy ở người mắc bệnh đại tràng. Hơn nữa, bia và các loại nước uống soda có chứa nhiều cacbonat gây kích ứng lên hệ tiêu hóa và tăng triệu chứng ợ hơi, ợ chua. 

Người bị viêm đại tràng không nên uống nhiều rượu bia
Người bị viêm đại tràng không nên uống nhiều rượu bia

Cà phê, chocolate, trà và các loại nước được tạo ngọt nhân tạo cũng là tác nhân khiến bệnh viêm đại tràng diễn biến trầm trọng hơn. 

Người viêm đại tràng nên ăn gì?

Bị đau đại tràng nên ăn gì? Người bệnh nên lưu ý các nhóm thực phẩm tốt dưới đây để bổ sung trong chế độ ăn uống mỗi ngày. 

  • Các loại cá: Đau đại tràng ăn gì? Cá có chứa nhiều vitamin và omega 3 rất tốt cho sức khỏe. Các hoạt chất này sẽ giúp giảm tình trạng đau, sưng viêm ở đại tràng, dạ dày. 
  • Bột yến mạch: Yến mạch là thực phẩm chứa một lượng chất xơ vừa đủ. Do vậy, người bệnh bổ sung các loại bột yến mạch ăn liền không hương vị để hỗ trợ điều trị bệnh viêm đại tràng.
  • Thịt nạc: Người mắc bệnh đại tràng và hệ tiêu hóa nên gia tăng lượng protein cho cơ thể bằng cách ăn nhiều thịt nạc. Việc tăng cường lượng protein trong cơ thể sẽ giúp bổ sung các chất dinh dưỡng đã bị mất trong quá trình trao đổi chất.
  • Probiotic: Chất này được gọi là men vi sinh và được tìm thấy nhiều trong miso, sữa chua, dưa cải muối… Nhóm thực phẩm chứa nhiều probiotic sẽ giúp tăng cường lợi khuẩn, hỗ trợ tiêu hóa. 
  • Các loại hoa quả: Viêm đại tràng nên ăn hoa quả gì? Người bệnh nên bổ sung những loại trái cây như chuối, lựu, táo, đu đủ… Các loại trái cây này chứa nhiều hoạt chất có tác dụng tốt trong việc làm lành các tổn thương ở đại tràng. 
Bị viêm đại tràng nên bổ sung nhiều loại hoa quả tốt cho sức khỏe
Bị viêm đại tràng nên bổ sung nhiều loại hoa quả tốt cho sức khỏe

Nguyên tắc ăn uống dành cho người viêm đại tràng

Bị đại tràng nên ăn uống thế nào cho mau khỏi bệnh? Đây là một thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân đang trong quá trình điều trị bệnh. Tùy thuộc vào triệu chứng viêm đại tràng, thể trạng mà bác sĩ sẽ khuyến cáo bệnh nhân có những chế độ ăn uống khác nhau. 

Dưới đây là nguyên tắc ăn uống chung mà người bị mắc bệnh đại tràng nên lưu ý:

  • Tăng cường bổ sung calo: Viêm đại tràng sẽ khiến cơ thể khó hấp thu các dưỡng chất cần thiết. Do vậy, bệnh nhân thường bị sụt cân đột ngột và tăng nguy cơ suy dinh dưỡng. Chính vì thế, việc bổ sung nhiều calo cho cơ thể sẽ giúp cơ thể duy trì cân nặng ở mức ổn định.
  • Chia nhỏ khẩu phần ăn: Lời khuyên dành cho người mắc bệnh đại tràng là nên chia nhỏ khẩu phần ăn của mình. Chia nhỏ bữa ăn giúp người bệnh dễ hấp thu các chất dinh dưỡng thiết yếu trong cơ thể.
  • Tránh ăn các thực phẩm sống: Khi bị bệnh về đường tiêu hóa, bạn nên xây dựng thói quen ăn chín uống sôi, chế biến kỹ thực phẩm trước khi ăn. Bởi vì các thức ăn sống thường chứa nhiều vi khuẩn ký sinh trùng. Chúng sẽ dễ dàng tấn công vào đường ruột, làm mất cân bằng vi khuẩn trong đại tràng, dạ dày. Từ đó, bệnh nhân sẽ bị đau bụng, đi ngoài thường xuyên.
  • Giảm lượng chất xơ: Lạm dụng chất xơ sẽ gây ra triệu chứng đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy, mất nước. Hơn nữa, những thực phẩm giàu chất xơ còn gây cọ xát khiến niêm mạc đại tràng bị tổn thương trầm trọng.
  • Ghi chép nhật ký ăn uống: Người bệnh nên ghi chép lại những nhóm thực phẩm tốt và không tốt cho hệ tiêu hóa. Từ đó giúp bạn biết cách ăn uống hợp lý, lành mạnh và rút ngắn thời gian điều trị bệnh. 

Bài viết trên đã chia sẻ cho bạn viêm đại tràng không nên ăn gì và ăn gì tốt. Hy vọng với những thông tin trên, người bệnh sẽ biết cách xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý nhằm đẩy lùi bệnh viêm đại tràng và phòng ngừa các bệnh lý khác. 

Tỷ lệ nữ giới mắc hội chứng ruột kích thích cao hơn so với nam giới
Hội chứng ruột kích thích: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Hội chứng ruột kích thích là tình trạng rối loạn chức năng ruột già, khiến đại tràng co bóp thất thường gây ra triệu chứng tiêu chảy, đầy bụng… Để…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.