Polyp đại tràng: Nhận biết và cách điều trị bệnh lý

Polyp đại tràng là căn bệnh có thể chuyển biến thành ung thư nếu không được điều trị kịp thời. Vậy cách chữa trị như thế nào, phòng ngừa bệnh ra sao trong bài chia sẻ này sẽ có đầy đủ thông tin để bạn hiểu rõ hơn. 

Polyp đại tràng là gì? Nguyên nhân gây bệnh

Polyp đại tràng là gì? Đây là tình trạng tổ chức tăng sinh quá mức dẫn đến hình thành khối u bên trong đại tràng gây ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa và đời sống sinh hoạt của người bệnh. 

Polyp đại tràng có thể chuyển biến thành ung thư
Polyp đại tràng có thể chuyển biến thành ung thư

Bệnh polyp đại tràng hiện nay được phân chia thành hai dạng đó là: 

  • Polyp tăng sản với kích thước nhỏ thường xuất hiện ở đoạn cuối trực tràng, khả năng phát triển thành u ác tính rất thấp.
  • Polyp tuyến sẽ chiếm khoảng ⅔ trường hợp bị polyp đại tràng, khả năng phát triển thành ung thư thấp nhưng nếu phát triển càng lớn thì tỉ lệ mắc bệnh sẽ tăng lên. 

Theo các chuyên gia, tác nhân chính dẫn đến polyp đại tràng đa phần là do lối sống, chế độ sinh hoạt phản khoa học của người bệnh. Cụ thể hơn là: 

  • Chế độ ăn uống của người bệnh không hợp lý, dùng quá nhiều thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, đồ dầu mỡ là nguyên nhân chính dẫn đến polyp trực tràng. 
  • Tâm lý bị căng thẳng, áp lực cũng là một trong những yếu tố tác động gây bệnh lý, ảnh hưởng nặng đến quá trình hình thành và phát triển polyp đại tràng. Bởi những số liệu thực tế đã cho thấy, những người thường xuyên mệt mỏi, stress sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh polyp đại trực tràng cao hơn người bình thường. 
  • Vấn đề tuổi tác cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh lý. Những người trước tuổi 40 có khả năng mắc polyp đại tràng rất thấp, nhưng từ 50 tuổi trở đi thì khả năng bị bệnh lại đến 90%. 
  • Ngoài ra, yếu tố di truyền trong gia đình có người bị ung thư hoặc polyp đại tràng cũng tác động một phần đến khả năng mắc bệnh của người bình thường. 

Triệu chứng của polyp đại tràng

Bệnh polyp đại tràng thường không có triệu chứng vì thế bạn cần phải chủ động kiểm tra sức khỏe thường xuyên để có thể phát hiện nguy cơ mắc bệnh. 

Bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng, gây khó khăn cho việc nhận biết và điều trị
Bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng, gây khó khăn cho việc nhận biết và điều trị

Một số đối tượng có thể dấu hiệu của polyp đại tràng như: 

  • Hậu môn bị chảy máu: Bạn có thể quan sát máu trên đồ lót hoặc giấy vệ sinh sau khi đã phong trào ruột. 
  • Bị táo bón và tiêu chảy hơn 1 tuần liền. 
  • Đại tiện phân có máu hoặc có màu đen. 
  • Bệnh nhân có cảm giác đau bụng do polyp đại tràng có kích thước lớn, gây tắc ruột, kèm theo đó là triệu chứng buồn nôn, bí trung đại tiện. 

Đối tượng có thể bị bệnh?

Polyp đại tràng 5mm là bệnh lý có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào vì thế mọi người cần chủ động biện pháp phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe cho chính mình. 

Theo ý kiến từ các chuyên gia, những đối tượng dưới đây sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh cao hơn: 

  • Người đã có tiền sử xuất hiện khối u trong cơ thể. 
  • Những người có thói quen ăn nhiều thịt hoặc đồ béo có nguy cơ mắc polyp đại tràng 3mm rất cao. 
  • Người thường xuyên hút thuốc lá, tiếp xúc với khói thuốc, uống rượu bia hoặc đồ có cồn cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường. 
  • Người thừa cân, béo phì hoặc bị tăng cân đột biến trong thời gian ngắn có thể do bệnh gây ra. 
  • Nhóm người lười vận động hoặc người nằm, ngồi nhiều có khả năng bị bệnh rất cao. 

Polyp đại tràng có gây nguy hiểm gì không?

Polyp đại trực tràng có nguy hiểm không là còn tùy thuộc vào loại bệnh mà bạn mắc phải. Tùy theo từng dạng bệnh sẽ có biến chuyển khác nhau để lại ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Về cơ bản, các loại polyp đại tràng hiện nay được phân chia thành hai loại là tăng sản không gây biến chứng và u tuyến có thể phát triển thành bệnh ung thư. 

Polyp thuộc loại lành tính hay ác tính còn phụ thuộc một phần vào kích thước và vị trí xuất hiện trong đại tràng. Đa phần bệnh lý thuộc dạng lành tính, không có nguy cơ biến chuyển thành ung thư. Số ít sẽ có nguy cơ phát triển thành biến chứng nguy hiểm do kích thước quá lớn. Để biết chính xác về loại polyp đại tràng và nguy cơ biến chứng, người bệnh cần chủ động đến cơ sở y tế để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

Cách chẩn đoán polyp đại tràng như thế nào

Polyp trực tràng và đại trực tràng không thể phát hiện được bằng cách thông thường, buộc phải tiến hành kiểm tra chi tiết thì mới có thể phán đoán chính xác được. 

Thủ thuật nội soi chẩn đoán polyp đại tràng
Thủ thuật nội soi chẩn đoán polyp đại tràng

Bác sĩ sẽ tiến hành một số phương pháp để chẩn đoán polyp đại tràng như sau: 

  • Chụp cản quang đại tràng bằng cách dùng một bari đưa vào trong trực tràng để tạo màu trắng trong cho các hình ảnh, tiện cho việc quan sát của bác sĩ. 
  • Soi đại tràng sigma bằng ống nội soi có ánh sáng và camera đầu soi giúp quan sát một phần cuối của ruột già. 
  • Nội soi đại tràng bằng một ống nội soi mềm có camera thu hình ảnh lên màn hình tivi, công cụ này còn có thể dùng để cắt bỏ polyp khi đang nội soi. 
  • Chụp cắt lớp vi tính qua ống mỏng dẻo vào trong trực tràng để thu được hình ảnh của ruột già. 
  • Xét nghiệm phân tìm dấu hiệu của bệnh ung thư đại tràng. 

Sau khi tiến hành chẩn đoán, xác định nguyên nhân và mức độ bệnh lý bác sĩ sẽ tiến hành đưa ra phương pháp điều trị polyp trực tràng phù hợp với từng bệnh nhân. 

Hướng điều trị polyp đại tràng

Polyp đại tràng là bệnh nguy hiểm cần phải được điều trị càng sớm càng tốt. Dưới đây là các biện pháp trị bệnh hiệu quả chúng tôi đã tổng hợp lại để bạn đọc hiểu hơn. 

Điều trị bằng Tây y

Điều trị polyp đại tràng theo phương pháp Tây y có hai cách là: 

Điều trị nội khoa, sử dụng thuốc trong các trường hợp bệnh lý cấp độ nhẹ. Khi đó, bác sĩ sẽ chỉ định cho các bệnh nhân dùng thuốc kháng viêm thông thường để kiểm soát triệu chứng. Tuy nhiên loại thuốc này chỉ có tác dụng tạm thời, ngừng sử dụng dấu hiệu của bệnh sẽ tái phát trở lại. 

Thuốc điều trị polyp đại tràng chỉ có tác dụng tạm thời
Thuốc điều trị polyp đại tràng chỉ có tác dụng tạm thời

Điều trị ngoại khoa cắt bỏ polyp đại tràng là phương pháp phổ biến nhất hiện nay. Trước khi tiến hành phẫu thuật bác sĩ sẽ tiêm thuốc giảm đau an thần cho bệnh nhân rồi cắt bỏ các khối u tại niêm mạc. Trường hợp polyp có kích thước quá lớn không thể mổ nội soi thì sẽ áp dụng biện pháp mổ mở theo cách thông thường. 

Phương pháp cắt bỏ polyp đại tràng được thực hiện như sau: 

  • Đầu tiên sẽ dùng dụng cụ y khoa luồn qua ống nội soi đại tràng để cắt polyp có kích thước nhỏ. 
  • Những polyp có cuống sẽ được cắt bằng kỹ thuật Snare. 
  • Bệnh nhân có polyp cuống to bác sĩ sẽ dùng dòng điện cắt kiểu Blend Cut hoặc Coagulation cường độ thấp để hạn chế nguy cơ chảy máu xuống mức thấp nhất. 
  • Polyp nằm ở vị trí khuất, khó có thể thao tác thì sẽ dùng đầu máy soi có gắn ống nhựa trong. 

Trường hợp, bệnh lý đã phát triển thành ung thư thì quá trình điều trị sẽ có sự thay đổi theo tiến triển của bệnh. Nguy cơ bị ung thư thấp không cần phải điều trị thêm, ngược lại tế bào ung thư đã xâm lấn ảnh hưởng đến ruột già buộc phải cắt bỏ phần cơ quan đó. 

Khi cắt bỏ ruột già, bác sĩ sẽ ghép đại tràng với ruột non ngoài thành bụng, tạo ra một lỗ hậu môn nhân tạo để làm nhiệm vụ đào thải chất thừa trong cơ thể. 

Tuy nhiên việc cắt bỏ polyp có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như chảy máu, thủng đại tràng,…thậm chí tử vong chính vì thế mọi người phải chủ động phòng ngừa và phát hiện bệnh để chữa trị càng sớm càng tốt. 

Đông y chữa polyp đại tràng hiệu quả

Polyp đại tràng ở cấp độ nhẹ bạn có thể áp dụng các bài thuốc cổ truyền để điều trị. Đây cũng là xu hướng trong các phương pháp chữa bệnh được ưa chuộng bởi tính ưu việt cao, có hiệu quả và độ an toàn lâu dài khi sử dụng. 

Bài thuốc Đông y thích hợp dành cho những trường hợp cấp độ nhẹ
Bài thuốc Đông y thích hợp dành cho những trường hợp cấp độ nhẹ

Một vài bài thuốc dùng để chữa bệnh hiệu quả mà bạn có thể tham khảo thêm như: 

Bài thuốc y học cổ truyền số 1 chữa u đại tràng 

Nguyên liệu cần có trong bài thuốc đông y số 1 bao gồm: 

  • Vị thuốc bán biên liên, hạ khô thảo, củ mài, bạch hoa xà thiệt thảo, củ khúc khắc, hải táo và ý dĩ, mỗi loại 30g. 
  • Vị thuốc sơn đậu căn: 12g. 
  • Vị thuốc sơn trà: 10g. 
  • Vị thuốc lục thần khúc: 15g. 

Các vị thuốc đã chuẩn bị xong thì trộn đều với nhau, sắc lấy nước uống mỗi ngày một thang, kiên trì trong vòng 1 tháng bệnh sẽ khỏi. 

Bài thuốc y học cổ truyền số 2 chữa u đại tràng 

Bài thuốc Đông y chữa polyp đại tràng cấp độ trung bình đến nặng cần có: 

  • Hoài sơn, chích hoàng kỳ, bán chi liên, đẳng sâm, mỗi loại 30g. 
  • Chỉ xác, vỏ đậu biếc, sơn tra, trần bì, xuyên luyện tử, thần khúc, mỗi loại 10g. 
  • Đan sâm: 20g. 

Nguyên liệu thuốc đã chuẩn bị xong hãy trộn đều, làm sạch rồi sắc cùng với một lượng nước vừa phải để uống. Dùng mỗi ngày 1 thang thuốc đến khi triệu chứng thuyên giảm, bệnh khỏi hẳn là được. 

Mẹo chữa dân gian hiệu quả

Những căn bệnh liên quan đến đại tràng như polyp trực tràng và đại trực tràng có thể áp dụng thêm các biện pháp dân gian để chữa trị. Những nguyên liệu thảo dược dùng để điều trị bệnh dễ tìm kiếm, chi phí ít tốn kém lại có hiệu quả tốt không kém gì các bài thuốc Đông y. Một vài mẹo chữa bệnh đại tràng từ nguyên liệu tự nhiên mà bạn có thể tham khảo thêm như: 

Mẹo chữa bệnh hay bằng bột nghệ vàng tại nhà 

Nói đến các loại thảo dược từ thiên nhiên có tác dụng chữa bệnh đại tràng và các vấn đề về tiêu hóa không thể không nhắc đến nghệ. Hoạt chất curcumin có trong dược liệu sẽ hồi phục lớp niêm mạc bị tổn thương, tái tạo tế bào mới, ức chế vi khuẩn gây hại, phòng ngừa biến chứng ung thư. 

Cách dùng nghệ để chữa bệnh đại tràng khá đơn giản, bạn chỉ cần trộn đều 2 thìa tinh bột nghệ với 1 thìa cà phê mật ong để ăn trực tiếp là được. Bài thuốc dùng liên tục trong 2 tháng và ăn trước bữa chính khoảng 30 phút. Thực hiện kiên trì bạn sẽ thấy hiệu quả bệnh lý cải thiện rõ. 

Mẹo chữa bệnh với lá ổi tại nhà 

Lá ổi là thảo dược có vị đắng chát, tính ấm với các công dụng đặc trưng như tiêu thũng, giải độc, thu sáp chỉ huyết, kiện vị cố tràng, làm giảm nhanh các triệu chứng bệnh về đại tràng. 

Mẹo chữa bệnh đại tràng từ lá ổi tại nhà
Mẹo chữa bệnh đại tràng từ lá ổi tại nhà

Y học hiện đại cũng đã tìm thấy trong lá ổi có chứa nhiều hoạt chất có công dụng kháng khuẩn, se khít niêm mạc và cầm tiêu chảy. Bạn có thể tận dụng ngay loại thảo dược này để điều trị bệnh theo cách sau: 

  • Chuẩn bị 1 lượng lá ổi non vừa đủ dùng mang đi sấy khô rồi tán thành bột mịn. 
  • Mỗi lần dùng lấy 6g bột lá ổi hòa chung với 200ml nước ấm để uống trực tiếp là được. 
  • Ngày dùng 2 lần, kiên trì thực hiện liên tục các triệu chứng đau bệnh sẽ giảm hẳn. 

Hướng dẫn phòng bệnh polyp đại tràng

Phòng bệnh và chăm sóc sau khi điều trị polyp đại tràng đóng vai trò quan trọng không kém mà bạn cần phải chú ý đến. Một số vấn đề chúng tôi muốn lưu ý đến mọi người như sau: 

Chế độ dinh dưỡng

Bệnh nhân đang và sau khi điều trị polyp đại tràng cần chú ý về chế độ dinh dưỡng như sau: 

  • Chỉ nên ăn thực phẩm mềm, có dạng lỏng trong những ngày đầu để hỗ trợ tiêu hóa tốt. 
  • Tăng cường bổ sung thực phẩm có chứa nhiều chất xơ để kích thích tiêu hóa như bánh mì nâu, cam, chuối, nho, bánh mì đen,… 
  • Chất đạm rất cần thiết với người bệnh bị polyp đại tràng để thúc đẩy quá trình tái tạo mô mới, làm lành vết thương nhanh hơn. Một số thực phẩm có chứa nhiều đạm bệnh nhân nên dùng như trứng gà, ngũ cốc, thịt bò,…
  • Thực phẩm có chứa nhiều chất béo tự nhiên như dầu dừa, dầu mè, đậu nhanh sẽ hỗ trợ hệ tiêu hóa của bệnh nhân hấp thu tốt các loại vitamin. 

Cách phòng bệnh hiệu quả bạn nên biết 

Để phòng ngừa bệnh polyp đại tràng bạn có thể thực hiện theo các biện pháp như sau: 

  • Luôn giữ tinh thần được thoải mái, lạc quan, tránh gây căng thẳng, hay sinh hoạt phản khoa học se tăng nguy cơ phát triển khối u đường ruột. 
  • Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để cải thiện sức khỏe, tăng cường sức đề kháng. 
  • Có chế độ giảm cân khoa học nếu tình trạng cơ thể bị thừa cân. 
  • Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ, nội soi tiêu hóa để tầm soát bệnh. 

Từ các thông tin về nguyên nhân, triệu chứng, cách chữa bệnh polyp đại tràng chúng tôi chia sẻ trên, hi vọng bạn đọc đã hiểu hơn về căn bệnh này. Hãy để ý đến sức khỏe của mình thường xuyên, kịp thời nhận biết triệu chứng để điều trị và hạn chế biến chứng nguy hiểm xuất hiện. 

Men vi sinh Bifina EX thường được dùng cho người bị viêm đại tràng nặng
Top 5 thuốc đại tràng của Nhật được nhiều người tin tưởng sử dụng
Với những người bị viêm đại tràng từ trung bình đến nặng, các loại thuốc Tây được ưu tiên sử dụng vì nó có tác động nhanh, giúp giảm triệu…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.