Viêm đại tràng mãn tính và những thông tin cần biết

Viêm đại tràng mãn tính là một căn bệnh phổ biến đang có dấu hiệu gia tăng tỷ lệ người mắc. Vậy nguyên nhân hình thành bệnh lý này là do đâu, khi điều trị có khó khăn gì, hãy tìm hiểu chi tiết trong các thông tin dưới đây. 

Tìm hiểu viêm đại tràng mãn tính là  bệnh gì?

Muốn điều trị dứt điểm bệnh đại tràng cấp độ mãn tính trước hết bạn cần biết chính xác: Bệnh viêm đại tràng mãn tính là gì? 

Đại tràng là phần cuối cùng của đường ruột với chức năng lưu trữ thức ăn còn lại sau khi ruột non đã hấp thụ hết dinh dưỡng. Phần bã còn lại đó được gọi là phân, chúng được đào thải ra ngoài cơ thể nhờ đi qua trực tràng – khu vực dễ bị viêm nhiễm nhất trong hệ đường ruột do có nhiều vi khuẩn tấn công. 

Viêm đại tràng mãn tính là một loại bệnh của hệ đường ruột
Viêm đại tràng mãn tính là một loại bệnh của hệ đường ruột

Bệnh viêm đại tràng mãn tính là tình trạng tiến triển nặng hơn của viêm đại tràng cấp tính. Chính vì vậy, người mắc bệnh cần phải được điều trị sớm đề phòng xuất hiện ổ viêm loét, niêm mạc bị xung huyết và chảy máu.  

Khu vực bị viêm đại tràng mãn tính có thể lan rộng sang vùng niêm mạc đại tràng. Nếu tình trạng nhẹ, lớp niêm mạc này có thể bị chảy máu. Về lâu dài bệnh lý tiến triển nặng hơn xuất hiện thêm các vết loét ở niêm mạc gây tình trạng xung huyết, thậm chí để lại những ổ áp xe nhỏ khiến bệnh nhân đau đớn, khó chịu. 

Tỷ lệ người mắc viêm đại tràng mãn tính ở nước ta hiện nay đang chiếm khoảng 20% và có xu hướng ngày một gia tăng. Do đó, người dân cần chủ động nắm bắt thông tin về bệnh lý, chủ động phòng ngừa, phát giác bệnh sớm để điều trị kịp thời. 

Nguyên nhân của bệnh

Muốn điều trị bệnh viêm đại tràng mãn tính trước hết bạn cần tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh là gì. Những tác nhân gây ra bệnh lý được các chuyên gia và bác sĩ chia thành hai nhóm như sau: 

Nhóm bệnh có nguyên nhân 

Viêm đại tràng mãn tính có nguyên nhân gồm hai loại, cụ thể là: 

  • Viêm đại tràng Crohn: Đây là một dạng bệnh viêm đường ruột gây ra hiện tượng viêm màng đường tiêu hóa với các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, suy dinh dưỡng cấp độ nặng. Đa phần nhóm người mắc phải bệnh lý này đang trong độ tuổi thanh thiếu niên hoặc thanh niên. 
  • Viêm đại tràng cấp tính không điều trị kịp thời: Là tình trạng đã bị nhiễm độc, nhiễm trùng, nhiễm ký sinh trùng hoặc nhiễm nấm nhưng không điều trị dứt điểm, sau khoảng 2 đến 3 tháng bệnh lý sẽ chuyển sang cấp độ mãn tính. 

Nhóm bệnh không đặc hiệu

Viêm đại tràng mãn tính không đặc hiệu có thể do những nguyên nhân dưới đây gây ra: 

  • Do bị nhiễm ký sinh trùng như giun tóc, giun đũa,…
  • Do bị nhiễm vi trùng bệnh đường ruột như shigella, salmonella,…
  • Do chế độ ăn uống không khoa học, dùng nhiều thực phẩm gây kích thích, làm tổn thương niêm mạc đại tràng và dạ dày. 
  • Do bị táo bón kéo dài dẫn đến viêm đại tràng mãn tính. 

Biểu hiện của viêm đại tràng mãn tính

Nắm bắt rõ các triệu chứng viêm đại tràng mãn tính sẽ giúp bạn sớm phát hiện bệnh để điều trị kịp thời, phòng ngừa biến chứng. Nếu có những dấu hiệu dưới đây người bệnh cần chủ động đến ngay cơ sở y tế để khám: 

Biểu hiện của bệnh viêm đại tràng mãn tính
Biểu hiện của bệnh viêm đại tràng mãn tính
  • Có cảm giác đau bụng kéo dài, cơn đau xuất hiện ở khung đại tràng, hai hố chậu, cảm giác đau quặn, đau theo từng cơn hoặc đau âm ỉ. Không chỉ vậy, bệnh nhân còn có cảm giác bụng căng trướng, căng tức khó chịu, đặc biệt là khu trú dọc khung đại tràng. 
  • Bị táo bón do đại tràng không hoàn thành được đúng nhiệm vụ, người bệnh gặp khó khăn khi đi đại tiện. Tình trạng này có thể kéo dài trong vài tuần hoặc lâu hơn. 
  • Có dấu hiệu tiêu chảy trong vài ngày hoặc vài tuần, khi đi ngoài sẽ có kèm theo máu hoặc chất nhầy trong phân. 
  • Có cảm giác khó chịu hoặc bị chảy máu ở trực tràng do chất hữu cơ được người bệnh dung nạp tiếp xúc với vết loét gây cảm giác đau và bị chảy máu. 
  • Cơ thể có cảm giác mệt mỏi do quá trình tiêu hóa và hấp thụ dưỡng chất kém, người bệnh sẽ có cảm giác chán ăn, dễ cáu gắt, hay lo lắng, suy giảm trí nhớ,…
  • Ngoài ra một số trường hợp đặc biệt còn có hiện tượng chảy máu, tiêu chảy, đại tiện ra máu,…quá lâu cơ thể sẽ bị thiếu máu. 
  • Người bệnh sẽ bị sưng và đau khớp, tuy nhiên cấp độ của triệu chứng sẽ giảm dần, không để lại tổn thương lâu dài. 

Viêm đại tràng mãn tính có nguy hiểm không?

Có không ít người thắc mắc “bệnh viêm đại tràng mãn tính có nguy hiểm không?”. Vấn đề này chúng tôi sẽ giải thích chi tiết ngay bây giờ. 

Bệnh viêm đại tràng được chia thành nhiều cấp độ khác nhau, nếu bệnh lý đang trong giai đoạn nhẹ, được phát hiện sớm, điều trị đúng lúc kèm theo chế độ ăn uống khoa học thì sẽ chữa khỏi hoàn toàn. 

Trường hợp, viêm đại tràng mãn tính thì sẽ khó chữa hơn, quá trình điều trị vừa tốn kém và gặp nhiều khó khăn. Tình trạng bệnh lý càng để lâu thì càng có nhiều biến chứng nguy hiểm khó lường như: 

  • Xuất huyết đại tràng do lớp niêm mạc đã bị viêm loét, khi đi đại tiện trong phân sẽ kèm theo chất nhầy hoặc có thể bị chảy máu ồ ạt. Thể trạng bệnh nhân luôn trong trạng thái mệt mỏi, xanh xao. 
  • Biến chứng giãn đại tràng do chứng năng tiêu hóa bị suy giảm, kèm theo đó là những cơn đau bụng dữ dội, người bệnh có thể rơi vào trạng thái hôn mê, nếu không được cấp cứu bệnh nhân kịp thời có thể dẫn đến tử vong. 
  • Biến chứng thủng đại tràng do ổ viêm loét đã ăn sâu và lan vào niêm mạc. Người bệnh lạm dụng quá nhiều thuốc kháng sinh sẽ khiến tình trạng bệnh lý càng nghiêm trọng hơn do lớp nhung bảo vệ niêm mạc đã bị mất dần. 
  • Nguy cơ bị ung thư dạ dày do tình trạng bệnh lý kéo dài làm cho tế bào biểu mô niêm mạc bị loạn sản, chuyển thành tế bào ác tính gây ung thư. Thời gian để phát triển bệnh đại tràng thành ung thư sẽ kéo dài từ 7 đến 10 năm. 

Cách chẩn đoán viêm đại tràng mãn tính

Để biết chính xác bạn có bị viêm đại tràng hay không hãy đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra kịp thời. Tại đây, bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện xét nghiệm và kiểm tra lịch sử bệnh án và đưa ra kết luận chính xác nhất. 

Những xét nghiệm được tiến hành thực hiện bao gồm có: 

  • Xét nghiệm máu, kiểm tra lượng bạch cầu nếu có dấu hiệu tăng nguy cơ mắc bệnh rất cao. 
  • Xét nghiệm phân để xác định lượng máu, vi khuẩn, ký sinh trùng ở trong đường ruột. 
  • Nội soi đại tràng để kiểm tra dấu hiệu viêm loét thành đại tràng. 
  • Chụp X-quang có thuốc cản quang để xác định vết loét lớn ở vùng đại tràng cũng như tình trạng gây tắc nghẽn ở hệ thống tiêu hóa. 
  • Chụp CT nhằm xác định ổ áp xe hình thành trong niêm mạc ruột. 
  • Xét nghiệm sinh thiết nếu có dấu hiệu nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. 

Cách chữa bệnh viêm đại tràng cấp mãn tính

Viêm đại tràng mãn tính có chữa được không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Bệnh lý này rất khó để điều trị dứt điểm vì vậy phải kết hợp nhiều phương pháp. Đồng thời bệnh nhân và người nhà phải có sự hỗ trợ với y bác sĩ trong quá trình chữa trị nhằm đạt kết quả khả quan nhất. 

Dưới đây là các cách chữa viêm đại tràng mãn tính chúng tôi đã tổng hợp lại để bạn đọc tham khảo thêm.

Chữa theo Tây y

Sau khi tiến hành chẩn đoán bệnh lý, xác định tình trạng của bệnh nhân bác sĩ sẽ đưa ra một phác đồ điều trị phù hợp. Chữa bệnh viêm đại tràng mãn tính bằng phương pháp Tây y có thể áp dụng theo 2 cách như sau: 

Thuốc tây dùng điều trị bệnh đại tràng
Thuốc tây dùng điều trị bệnh đại tràng

Điều trị nội khoa bệnh viêm đại tràng 

Thuốc đặc trị bệnh viêm đại tràng mãn tính đến nay vẫn chưa có vì vậy bác sĩ chỉ kê đơn hỗ trợ giúp bệnh nhân cải thiện triệu chứng và phòng ngừa các biến chứng có thể xảy ra. 

Thuốc Tây dùng để điều trị bệnh đại tràng mãn tính được chia thành 2 nhóm, đó là: 

Thuốc điều trị bệnh viêm đại tràng theo nguyên nhân: 

  • Nếu bệnh do amip đường ruột gây ra bệnh nhân sẽ dùng thuốc tinidazole, metronidazol hoặc secnidazole. 
  • Nếu bệnh do nhiễm giun đường ruột thì có thể dùng thuốc mebendazol, albendazol hoặc ciprofloxacin. 

Thuốc điều trị viêm đại tràng mãn tính theo triệu chứng gồm có: 

  • Bệnh nhân có dấu hiệu tiêu chảy sẽ dùng thuốc diosmectite, loperamid hoặc actapulgite. 
  • Bệnh nhân có dấu hiệu táo bón sẽ được chỉ định dùng thuốc macrogol, bisacodyl và lactulose. 
  • Viêm đại tràng kèm theo cảm giác đau co thắt sẽ dùng thuốc hyoscine-N-butylbromide. 
  • Viêm đại tràng kèm cảm giác đầy hơi khó chịu dùng thuốc simethicone. 
  • Bệnh lý kèm cảm giác khó tiêu dùng thuốc pancrelase để hỗ trợ chức năng tiêu hóa. 
  • Bệnh nhân có nhu động ruột không hoạt động ổn định cần dùng thuốc trimebutin. 

Ngoài những loại thuốc trên bệnh nhân có thể được chỉ định dùng thêm một số loại thuốc không kê đơn để hỗ trợ điều trị bệnh như: 

  • Thuốc kháng sinh dùng khi bị sốt cao để kiểm soát khả năng nhiễm trùng. 
  • Thuốc giảm đau acetaminophen dùng khi cơn đau cấp độ nhẹ, tránh lạm dụng quá nhiều. 
  • Dùng thêm chất sắt để duy trì quá tạo máu trong cơ thể, tránh bị mất máu. 

Lưu ý, khi dùng thuốc chữa viêm đại tràng mãn tính bệnh nhân tránh tự ý mua thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. 

Điều trị ngoại khoa của viêm đại tràng mãn tính 

Nếu biện pháp điều trị nội khoa không mang đến kết quả khả quan bệnh nhân buộc phải điều trị ngoại khoa để làm giảm triệu chứng. Bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng và sức khỏe bệnh nhân trước khi chỉ định phẫu thuật. 

Phẫu thuật cắt bỏ trực tràng chữa bệnh đại tràng
Phẫu thuật cắt bỏ trực tràng chữa bệnh đại tràng

Phẫu thuật điều trị viêm đại tràng có hai phương án: 

  • Thứ nhất, cắt bỏ trực tràng và tiến thành thông ruột. 
  • Thứ hai, cắt bỏ toàn bộ trực tràng sau đó mở một lỗ hậu nhân tạo. 

Phần trực tràng sau khi bị cắt bỏ thì chức năng ruột sẽ được hồi phục bình thường. Thời gian đầu sau khi mổ cơ thể bệnh nhân còn yếu, gây ảnh hưởng đến tâm lý. 

Người bệnh nên lưu ý thêm vấn đề sau: Hiện tại điều trị ngoại khoa vẫn chưa thể chắc chắn về nguy cơ tái phát nên cần phải có biện pháp chăm sóc tốt, kiêng cử sau khi chữa trị.  

Y học cổ truyền chữa bệnh viêm đại tràng mãn tính

Cách chữa viêm đại tràng mãn tính theo y học cổ truyền được khá nhiều bệnh nhân ưa chuộng. Phương pháp điều trị này an toàn, lành tính và đỡ tốn kém chi phí hơn so với biện pháp Tây y. 

Thầy thuốc Đông y sẽ tùy theo thể bệnh, biểu hiện lâm sàng, triệu chứng và căn nguyên gây bệnh để chọn ra bài thuốc phù hợp áp dụng cho bệnh nhân. Một số bài thuốc y học cổ truyền hay, có tác dụng tốt trong điều trị bệnh lý có thể kể đến như: 

Bài thuốc chữa viêm đại tràng thể thấp nhiệt 

Bệnh nhân bị viêm đại tràng thể thấp nhiệt sẽ có các biểu hiện đau bụng âm ỉ, đầy hơi, chướng bụng, có hơi sốt nhẹ, tiêu chảy, bị táo bón, ăn uống khó khăn dẫn đến mệt mỏi, sụt cân. 

Bài thuốc Đông y chữa bệnh đại tràng
Bài thuốc Đông y chữa bệnh đại tràng

Nguyên liệu sử dụng trong bài thuốc điều trị viêm đại tràng trong trường hợp này cần có: Đương quy, kê hoàng bì, chích cam thảo, hạt sen, liên kiều, ngân hoa, bán hạ, quế rừng, cây ngũ sắc, hoài sơn, bồ công anh, lá nhót và nam hoàng bá . 

Các dược liệu chuẩn bị xong mang đi rửa sạch, riêng đương quy và kê nội kim cần phải sao vàng trước. Trộn các vị thuốc lại rồi cho vào ấm sắc cùng lượng nước vừa phải để uống trong ngày. Bài thuốc có thể gia giảm thêm tùy theo triệu chứng của người bệnh. 

Bài thuốc chữa viêm đại tràng cho thể hàn thấp 

Bệnh nhân thể hàn thấp bị viêm đại tràng có các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng âm ỉ, chướng bụng, đi ngoài nhiều lần, ăn uống kém, sụt cân, cơ thể xanh xao. 

Bài thuốc áp dụng trong trường hợp này gồm có các nguyên liệu: Chích cam thảo, lá khổ sâm, ngải diệp, cẩu tích, ý dĩ, lá xuyên tâm liên, bạch linh và hậu phác. Các vị thuốc chuẩn bị mỗi loại 12g sau đó làm sạch, trộn đều rồi cho vào ấm sắc cùng 800ml nước lọc, dùng hết thang thuốc trong 1 ngày. 

Mẹo dân gian tại nhà

Ngoài hai biện pháp điều trị mà chúng tôi liệt kê trên thì bạn có thể lựa chọn sử dụng mẹo dân gian để chữa viêm đại tràng mãn tính. 

Ưu điểm của các bài thuốc dân gian là sử dụng thảo dược hoàn toàn từ thiên nhiên nên có độ an toàn rất cao và ít tốn kém chi phí. Tuy nhiên để đảm bảo vấn đề sức khỏe bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng. 

Một số mẹo dân gian hay có công dụng chữa viêm đại tràng mãn tính mà bạn nên tham khảo như: 

Bài thuốc chữa bệnh viêm đại tràng bằng lá ổi 

Lá ổi có thể dùng để chữa được nhiều loại bệnh liên quan đến tiêu hóa trong đó có tiêu chảy kèm theo dấu hiệu bị viêm đại tràng. Bài thuốc từ thảo dược tự nhiên này thực hiện khá đơn giản, không quá cầu kỳ để bạn áp dụng tại nhà như sau: 

  • Chuẩn bị 1 nắm lá ổi non vừa đủ dùng, làm sạch thật kỹ và để ráo. 
  • Cho nguyên liệu vào nồi sau đó nấu cùng 500ml nước lọc còn 300ml thì dừng lại. 
  • Nước thu được chia nhỏ và dùng nhiều lần trong ngày. Chỉ cần áp dụng bài thuốc thường xuyên bạn sẽ thấy tình trạng bệnh lý được cải thiện nhanh chóng. 

Bài thuốc cây lô hội chữa viêm đại tràng mãn tính

Nha đam hay còn gọi là lô hội có tính thanh nhiệt, giải độc và làm mát gan rất tốt. Thảo dược còn có thể hỗ trợ điều trị bệnh viêm đại tràng ở người bị táo bón thường xuyên, làm giảm nhanh các triệu chứng. 

Bài thuốc chữa viêm đại tràng mãn tính bằng nha đam
Bài thuốc chữa viêm đại tràng mãn tính bằng nha đam

Bài thuốc sử dụng cây lô hội để chữa bệnh thực hiện như sau: 

  • Chuẩn bị 5 lá nha đam tươi, bỏ phần vỏ xanh, rửa sạch sau đó chần qua nước sôi để loại bỏ chất nhựa. 
  • Xay nhuyễn nha đam rồi trộn 500ml mật ong nguyên chất thành một hỗn hợp, bảo quản trong lọ thủy tinh.
  • Mỗi ngày dùng 2 thìa mật ong nha đam uống cùng uống ấm, ngày dùng 3 lần các triệu chứng bệnh sẽ được cải thiện.

Phòng ngừa nguy cơ bị viêm đại tràng mãn tính

Viêm đại tràng mãn tính có thể tái phát nếu sau điều trị bệnh nhân không được chăm sóc đúng cách. Trong và sau khi chữa trị người bệnh cần tuân theo những biện pháp phòng ngừa dưới đây để tránh nguy cơ xuất hiện biến chứng: 

  • Hạn chế ăn thực phẩm tươi sống để tránh bị nhiễm khuẩn đường ruột, khiến bệnh nặng thêm. 
  • Nên ăn thực phẩm tươi ngon, tuân thủ biện pháp ăn chín uống sôi để tự bảo vệ sức khỏe. 
  • Người bị viêm đại tràng mãn tính nên ăn thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa như thịt nạc, khoai tây, đậu nành, thực phẩm nhiều chất xơ, có chứa thành phần kali cao. 
  • Không sử dụng đồ uống có cồn và chất kích thích, hạn chế tối đa tiếp thu thực phẩm có nhiều dầu mỡ và đồ ăn cay nóng. 
  • Nên chia bữa chính thành nhiều bữa nhỏ, tránh ăn quá no trong một bữa sẽ tạo áp lực lên dạ dày, đặc biệt là thời gian ăn tối. 
  • Người bị viêm đại tràng nên có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức, nên ăn uống đầy đủ, ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày và tự tạo ra nguồn năng lượng tích cực. 
  • Luôn giữ trạng thái vui vẻ, thoải mái, không nên quá căng thẳng vì sẽ khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. 
  • Nên luyện tập thể dục thường xuyên để có sức khỏe tốt giúp phòng bệnh và rút ngắn thời gian hồi phục sau khi điều trị. 

Viêm đại tràng mãn tính có thể gây ra nhiều biến chứng khôn lường vì thế bạn cần chủ động phát hiện bệnh để có thể điều trị kịp thời. Hy vọng với nội dung trên bạn đã có đủ thông tin hữu ích về bệnh lý từ đó có biện pháp phòng ngừa tốt hơn.

Polyp đại tràng có thể chuyển biến thành ung thư
Polyp đại tràng: Nhận biết và cách điều trị bệnh lý
Polyp đại tràng là căn bệnh có thể chuyển biến thành ung thư nếu không được điều trị kịp thời. Vậy cách chữa trị như thế nào, phòng ngừa bệnh…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.