Người bị viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì, nên ăn gì?

Mắc bệnh viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì, nên ăn gì? Đây là một vấn đề mà người bệnh cần nắm rõ để điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết thắc mắc trên thông qua ý kiến chuyên gia. 

Bị viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì mau khỏi?

Viêm đa khớp dạng thấp là một bệnh lý xương khớp với các triệu chứng đau nhức, tê rát, sưng viêm ở ổ khớp. Nếu không điều trị kịp thời thì căn bệnh này sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như suy giảm khả năng vận động, thoái hóa, thậm chí là bại liệt vĩnh viễn. 

Viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì là thắc mắc của nhiều bệnh nhân
Viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì là thắc mắc của nhiều bệnh nhân

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, chế độ ăn uống đúng cách hàng ngày có thể hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả và giúp phục hồi chức năng xương khớp. Vậy bị bệnh viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì? 

Thực phẩm chứa nhiều gia vị và chất phụ gia

Dung nạp quá nhiều thực phẩm chứa chất phụ gia như bột ngọt, tiêu, ớt và các chất bảo quản sẽ gây tích tụ các axit uric trong máu. Điều này sẽ kích thích các phản ứng viêm nhiễm khiến tình trạng viêm ở hệ thống xương khớp trở nên trầm trọng hơn. 

Ngoài ra, ăn thực phẩm chứa nhiều gia vị sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của dạ dày, thận, gan, đường ruột và gây hại cho sức khỏe tổng thể của người bệnh.

Viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì là tốt? Thực phẩm chứa nhiều muối

Muối là gia vị quen thuộc không thể thiếu trong các món ăn hàng ngày. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều muối và ăn các loại đồ ăn chứa nhiều muối sẽ ảnh hưởng không tốt đến hệ thống xương khớp và gây áp lực cho thận. 

Theo các chuyên gia, ăn quá nhiều muối sẽ khiến cơ thể tăng đào thải natri qua nước tiểu, dẫn đến việc thiếu hụt canxi, kali và các khoáng chất khác. Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng sỏi thận, loãng xương và các bệnh lý về xương khớp.

Thực phẩm chứa nhiều protein

Bổ sung đủ lượng protein cần thiết mỗi ngày sẽ giúp tăng cường độ linh hoạt, dẻo dai cho hệ thống xương khớp. Tuy nhiên, việc dư thừa protein trong cơ thể lại ảnh hưởng rất xấu đến cơ xương khớp và khiến bệnh viêm khớp diễn biến ngày một trầm trọng hơn. 

Không nên bổ sung quá nhiều protein khi bị viêm đa khớp dạng thấp
Không nên bổ sung quá nhiều protein khi bị viêm đa khớp dạng thấp

Các loại thực phẩm chứa nhiều protein như nội tạng động vật, các loại thịt đỏ, hải sản sẽ có hàm lượng chất béo bão hòa cao. Do vậy, việc sử dụng các loại thực phẩm này nhiều hơn 3 lần mỗi tuần sẽ khiến nồng độ axit uric trong máu tăng cao. Từ đó kích thích các phản ứng sưng viêm ở ổ khớp và có nguy cơ mắc phải bệnh gout, bệnh tim mạch. 

Viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì nhanh khỏi? Đồ ăn chế biến sẵn

Thông thường, các loại đồ ăn chế biến sẵn sẽ chứa nhiều natri, chất béo và các chất bảo quản không tốt cho sức khỏe. Các thành phần này khi tích tụ trong cơ thể sẽ làm tăng mức độ đau nhức và khiến các tổn thương ở xương khớp lâu lành hơn.

Hơn nữa, sử dụng các loại đồ ăn chế biến sẵn sẽ gây tăng cân, béo phì. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm đa khớp dạng thấp vì làm gia tăng áp lực lên ổ khớp. 

Đồ uống chứa cồn

Các loại đồ uống chứa cồn như rượu, bia, các loại nước lên men sẽ làm giảm khả năng hấp thu vitamin và khoáng chất trong cơ thể. Nếu lạm dụng các loại đồ uống này thì sẽ khiến người bệnh thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết. Từ đó khiến bệnh diễn ra trầm trọng hơn và hệ miễn dịch sẽ suy giảm theo thời gian. 

Bệnh viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì tốt? Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Các loại đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên, gà rán, snack… là nhóm thực phẩm mà người bị viêm đa khớp dạng thấp nên tránh xa. Bởi dung nạp quá nhiều thực phẩm này sẽ gây thừa cân, béo phì và khiến các triệu chứng của bệnh nghiêm trọng hơn. 

Bột mì trắng

Người bị viêm đa khớp dạng thấp nên hạn chế sử dụng bột mì trắng và các sản phẩm chế biến từ bột mì như bánh mì trắng, lúa mì tinh chế… Bởi ăn nhiều bột mì trắng sẽ gây tăng đường huyết. Lượng glucose dư thừa khi đường huyết tăng cao sẽ liên kết với protein trong cơ thể và gây ra phản ứng glycation làm kích thích quá trình sưng viêm ở ổ khớp. 

Bệnh viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì mau khỏi? Cà phê và các chất kích thích

Cà phê và các chất kích thích có chứa một hàm lượng caffeine nhất định sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bị viêm đa khớp dạng thấp. Bởi caffeine sẽ khiến cơ thể giảm hấp thu và tăng đào thải canxi qua thận, từ đó làm giảm mật độ xương trong cơ thể. 

Bị viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì tốt? Thực phẩm có quá nhiều đường

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng quá nhiều đường sẽ làm tăng đường huyết trong máu, gây tích tụ mỡ, béo phì. Đồng thời gây tổn thương dây thần kinh và mạch máu bao quanh các ổ khớp. 

Mắc bệnh viêm đa khớp dạng thấp không nên ăn quá nhiều đường, đồ ngọt
Mắc bệnh viêm đa khớp dạng thấp không nên ăn quá nhiều đường, đồ ngọt

Đây chính là điều kiện thuận lợi khiến quá trình viêm nhiễm của bệnh viêm đa khớp dạng thấp diễn ra trầm trọng hơn. Thực tế cho thấy, việc sử dụng nhiều bánh kẹo, nước uống có ga sẽ làm tăng triệu chứng đau nhức, viêm đau ổ khớp. Do vậy, người bệnh nên thay thế đường bằng việc sử dụng các chất tạo ngọt tự nhiên như mật ong, siro lúa mạch…

Hạn chế sử dụng các thực phẩm giàu axit oxalic và omega 6

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng người bị viêm đa khớp dạng thấp nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm giàu axit oxalic và omega 6. Nguyên nhân là bởi những chất này sẽ ngăn cản sự hấp thu canxi vào xương khớp và gây ra tình trạng thoái hóa. 

Mắc bệnh viêm đa khớp dạng thấp nên ăn gì tốt?

Bên cạnh việc loại bỏ các thực phẩm gây hại cho cơ thể, người bị viêm đa khớp dạng thấp cũng nên bồi bổ các loại đồ ăn bổ dưỡng để cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Vậy bị bệnh viêm khớp dạng thấp nên ăn gì để cải thiện bệnh? 

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt bao gồm gạo lứt, đậu nành, yến mạch… có chứa nhiều nhiều vitamin B. Công dụng chính là làm chậm quá trình lão hóa xương khớp, đồng thời giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Ngoài ra, các loại ngũ cốc nguyên hạt còn giúp làm giảm nồng độ protein trong máu. Nhờ vậy, các triệu chứng sưng viêm, đau rát ở ổ khớp được thuyên giảm nhanh chóng.

Nhóm thực phẩm giàu beta-carotene (tiền chất vitamin A)

Các loại thực phẩm thuộc nhóm beta-carotene như cà rốt, củ dền, cà chua… rất tốt cho người mắc bệnh viêm đa khớp dạng thấp nhờ chúng có chứa hàm lượng lycopen và carotenoid chống oxy hóa. Tăng cường sử dụng các loại thực phẩm giàu beta-carotene sẽ làm giảm đáng kể phản ứng sưng viêm ở ổ khớp. 

Các loại hạt tốt cho sức khỏe

Các loại hạt bao gồm hạt dẻ, hạt óc chó, hạt chia… chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất rất tốt cho sức khỏe. Các hoạt chất này sẽ tăng cường tái tạo sụn khớp, hỗ trợ điều trị viêm nhiễm và ngăn ngừa thoái hóa khớp. 

Các loại rau xanh, trái cây tươi

Rau xanh và trái cây tươi chính là nhóm thực phẩm quan trọng mà người mắc bệnh viêm đa khớp dạng thấp nên bổ sung. Rau quả tươi có chứa một hàm lượng lớn vitamin, khoáng chất và đặc biệt là các chất chống oxy hóa, từ đó giúp giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm. 

Bổ sung nhiều loại trái cây, rau xanh tốt cho sức khỏe
Bổ sung nhiều loại trái cây, rau xanh tốt cho sức khỏe

Bắp cải, đậu bắp,súp lơ xanh, cam, quýt, bưởi… là những loại rau xanh, trái cây mà người bệnh nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày của mình. 

Lưu ý trong chế độ ăn uống cho bệnh nhân bị viêm đa khớp dạng thấp

Viêm đa khớp dạng thấp là một căn bệnh mãn tính, rất khó điều trị dứt điểm và tiến triển dai dẳng. Bên cạnh bổ sung các loại thực phẩm tốt cũng như tránh xa nhóm đồ ăn gây hại, người bệnh cũng nên lưu ý một số vấn đề trong ăn uống như sau:

  • Ăn đủ thức ăn trong mỗi bữa ăn, chia ra thành các bữa chính và bữa phụ. Không được ăn uống bỏ bữa, ăn uống quá mức hoặc ăn không đúng giờ.
  • Không nên kiêng khem quá mức vì có thể khiến cân nặng sụt, hệ miễn dịch và sức khỏe suy yếu theo thời gian.
  • Người bệnh cần lựa chọn các loại thực phẩm đảm bảo vệ sinh, có nguồn gốc rõ ràng.
  • Bệnh nhân cần đảm bảo uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày. 
  • Cần sơ chế thực phẩm kỹ càng trước khi sử dụng để loại bỏ các tạp chất, vi khuẩn.
  • Ăn thực phẩm luộc, nấu canh tốt hơn việc sử dụng các loại đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ. 

Khi bị viêm đa khớp dạng thấp kiêng ăn gì? Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc này một cách chi tiết. Hy vọng, thông qua đó, người bệnh có thể thiết lập cho mình thực đơn ăn uống phù hợp để tăng cường sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất.

Bệnh gây ra triệu chứng biến dạng, sưng, nóng khớp
Viêm khớp dạng thấp: Một số thông tin cần biết
Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý xương khớp xảy ra khá phổ biến hiện nay. Trong đó, phụ nữ là nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.