Bị thoái hóa khớp nên ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏi bệnh nhất?

Chế độ ăn uống không chỉ cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể mà còn tăng hiệu quả điều trị bệnh. Do đó, nhiều người đã đặt ra câu hỏi bị thoái hóa khớp nên ăn gì, kiêng gì để tốt cho sức khỏe. Để biết được đáp án cho những thắc mắc trên, mời bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Thoái hóa khớp nên ăn gì?

Bên cạnh việc tuân thủ quy trình điều trị, người bị thoái hóa khớp nên xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng phù hợp. Bởi chế độ dinh dưỡng tốt không chỉ nâng cao sức đề kháng cho cơ thể mà còn tăng khả năng khỏi bệnh. Vì thế, bệnh nhân mắc thoái hóa khớp nên bổ sung những thực phẩm hữu ích sau:

Rau củ quả và trái cây

Người bị thoái hóa khớp nên ưu tiên bổ sung các loại rau củ quả và trái cây. Những loại rau củ quả chứa hàm lượng vitamin D dồi dào rất có ích cho việc hấp thụ canxi. Từ đó giúp cho xương chắc khỏe hơn, phòng chống nguy cơ bị thoái hóa.

Rau củ cung cấp lượng vitamin D dồi dào giúp cho xương chắc khỏe hơn
Rau củ cung cấp lượng vitamin D dồi dào giúp cho xương chắc khỏe hơn

Không chỉ vậy, rau củ và trái cây là loại thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa. Chúng có khả năng giảm viêm nhiễm cho xương khớp. Đồng thời tăng cường sự dẻo dai, chắc khỏe của xương khớp.

Bên cạnh đó, rau củ quả và trái cây có rất nhiều chất xơ giúp tiêu hóa tốt hơn. Từ đó hỗ trợ giảm cân ở người bị béo phì. Ngăn ngừa một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra thoái hóa khớp.

Một số loại rau củ người bệnh nên sử dụng như: Các loại rau cải, súp lơ, diếp cá, khoai lang, bí ngô… Hoặc các loại trái cây: Dâu tây, việt quất, nho…

Bị thoái hóa khớp nên ăn gì? Các loại cá béo

Thoái hóa khớp nên ăn gì? Câu trả lời chính là những loại cá béo như cá thu, cá ngừ, cá hồi… Bởi những loại cá này có chứa lượng axit omega 3 lớn rất tốt cho người bị thoái hóa xương khớp. Loại axit này có khả năng giảm tình trạng sưng viêm ở sụn khớp nhờ việc ức chế các enzym phá hủy sụn.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng người bệnh nên sử dụng các loại cá béo 3 bữa/tuần. Chúng sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng đau đớn, căng cứng tại các khớp xương của người bệnh. Đồng thời tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa khả năng mắc các bệnh về tim mạch. Do đó, người bệnh nên đưa loại thực phẩm này vào bữa ăn hằng ngày của mình.

Người bị thoái hóa khớp nên ăn ngũ cốc

Một trong những loại thực phẩm có lợi cho người bị thoái hóa khớp là ngũ cốc. Các thành phần khoáng chất và vitamin trong ngũ cốc giúp làm chậm quá trình lão hóa xương khớp. Đồng thời chúng cũng giúp làm giảm nồng độ protein trong máu. Từ đó cải thiện tình trạng sưng viêm ở khớp hoặc quanh khớp cho bệnh nhân. Không những vậy bổ sung các loại ngũ cốc cũng giúp bạn tăng cường đề kháng và miễn dịch.

Để thấy được công dụng điều trị, mỗi ngày người bệnh nên sử dụng tối thiểu là 3 lạng ngũ cốc.

Ăn gì chữa thoái hóa khớp? Dầu ô liu

Để điều trị thoái hóa khớp, người bệnh nên bổ sung dầu ô liu vào bữa ăn hằng ngày của mình. Những thành phần trong dầu ô liu có tác dụng ngăn ngừa các chất gây viêm cho khớp và sụn khớp. Nhờ đó làm giảm triệu chứng sưng viêm tại xương khớp. Đồng thời giảm đau cho người bệnh trong quá trình vận động.

Người bị thoái hóa khớp nên sử dụng dầu oliu để ngăn ngừa viêm khớp và sụn khớp
Người bị thoái hóa khớp nên sử dụng dầu oliu để ngăn ngừa viêm khớp và sụn khớp

Người bị thoái hóa khớp nên thay thế dầu thường bằng dầu ô liu để dùng trong các món ăn hằng ngày. Mỗi bữa chỉ nên sử dụng với một lượng vừa phải để tránh làm phản tác dụng.

Thoái hóa xương khớp nên ăn gì? Các loại nước hầm xương

Các loại nước hầm xương thường được sử dụng trong việc điều trị bệnh thoái hóa khớp, viêm khớp. Thành phần glucosamine và chondroitin trong nước hầm xương giúp hỗ trợ hình thành sụn. Nhờ đó giảm sự cọ xát tại các khớp, ngăn ngừa quá trình tổn thương sụn xương.

Ngoài ra, các thành phần canxi và collagen trong nước hầm rất tốt cho hệ xương khớp. Chúng giúp cho xương chắc khỏe, dẻo dai hơn.

Người bệnh có thể chế biến các loại nước hầm xương từ sườn bò, sườn bê… Hoặc thay đổi thành các loại nước hầm từ thịt lợn, thịt gà, vịt để thực đơn thêm phong phú.

Ăn gì chữa thoái hóa khớp? Đậu nành

Người bị thoái hóa khớp nên ăn gì tốt cho sức khỏe, đáp án là đậu nành. Đậu nành cung cấp các thành phần như protein, muối khoáng và các vitamin rất tốt cho hệ xương khớp. Chúng cũng chứa hàm lượng axit omega 3 cần thiết để ngăn ngừa tình trạng oxy hóa làm tổn thương sụn khớp. Đồng thời hỗ trợ vào quá trình sản sinh và tái tạo các tế bào sụn. Vì vậy, đây là loại thực phẩm người mắc thoái hóa khớp nên bổ sung cho mình.

Đậu nành cải thiện quá trình sản sinh và tái tạo các tế bào sụn
Đậu nành cải thiện quá trình sản sinh và tái tạo các tế bào sụn

Người bệnh nên ăn các món chế biến từ đậu nành từ 1-2 lần/tuần là đủ. Như vậy không chỉ đảm bảo dinh dưỡng mà còn phòng chống nguy cơ lão hóa xương khớp.

Bị thoái hóa khớp nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh những loại thực phẩm tốt thì cũng có những thực phẩm gây ảnh hưởng xấu cho người bị thoái hóa khớp. Dưới đây là một số loại thực phẩm mà người bệnh nên hạn chế bao gồm:

Hạn chế sử dụng các loại thịt đỏ

Người bệnh nên kiêng các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt trâu, thịt dê hoặc thịt cừu. Đây đều là những loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Tuy nhiên chúng lại không tốt cho người bị thoái hóa xương khớp.

Những loại thịt đỏ sẽ sản xuất ra một lượng lớn axit trong cơ thể. Để tiêu hóa được hết những axit này cần có một lượng canxi phù hợp. Nếu bị thiếu canxi cơ thể sẽ lấy canxi từ hệ xương khớp. Điều này vô tình đẩy nhanh quá trình thoái hóa xương khớp. Xương khớp sẽ nhanh chóng bị giòn, yếu và dễ gãy khiến người bệnh bị đau đớn dữ dội.

Bị thoái hóa xương khớp nên kiêng các loại thịt đỏ
Bị thoái hóa xương khớp nên kiêng các loại thịt đỏ

Ngoài ra, thịt đỏ cũng là nguyên nhân khiến tình trạng sưng viêm xương khớp ở người bệnh mãi không khỏi. Chúng khiến cho các tổn thương ở mô sụn khớp lành lại lâu hơn bình thường. Từ đó kéo dài quá trình điều trị thoái hóa xương khớp, gây khó chịu, mệt mỏi cho người bệnh.

Người mắc bệnh thoái hóa khớp nên kiêng ăn gì? Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Người bị thoái hóa xương khớp nên hạn chế sử dụng các thực phẩm chiên rán, chứa nhiều dầu mỡ. Bởi các thực phẩm này sẽ gây ra tình trạng thừa cân, béo phì – lý do khiến xương bị thoái hóa nhanh chóng.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ cũng làm tăng lượng cholesterol cho cơ thể khiến các mô sụn khớp mòn dần đi. Theo thời gian, các sụn khớp này bị sưng viêm khiến người bệnh cảm giác khó khăn khi vận động.

Bị thoái hóa khớp không nên ăn thực phẩm chứa nhiều đường

Bị thoái hóa khớp nên kiêng ăn gì? Câu trả lời là những thực phẩm chứa nhiều đường như bánh quy, bánh bông lan, chè… Đồ ăn nhiều đường gây cản trở quá trình hấp thụ canxi cho cơ thể. Từ đó khiến xương mất đi độ bền vững, chắc khỏe.

Thực phẩm quá ngọt còn gia tăng tình trạng sưng viêm ở sụn và xương khớp. Lâu dần, xương khớp nhanh chóng bị thoái hóa, yếu đi đáng kể. Đồng thời sử dụng nhiều loại thực phẩm này cũng gia tăng khả năng bị béo phì.

Người bệnh có thể thay thế đường bằng các loại siro trái cây hay mật ong. Điều này giúp làm giảm cơn thèm ngọt đồng thời cải thiện thói quen ăn uống cho người bệnh.

Kiêng các loại đồ ăn nhiều muối

Muối là loại gia vị quen thuộc và không thể thiếu trong các bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên, khi sử dụng quá nhiều muối sẽ gây ảnh hưởng xấu tới người bị thoái hóa xương khớp.

Ăn mặn sẽ làm hao hụt lượng canxi và khoáng chất trong cơ thể. Do muối sẽ làm gia tăng quá trình đào thải ở người bệnh. Lượng canxi bị mất sẽ làm cho xương khớp yếu dần, trở nên giòn và dễ gãy. Đồng thời thực phẩm nhiều muối sẽ tăng tình trạng sưng viêm tại khớp, sụn khớp khiến người bệnh đau đớn dữ dội.

Thực phẩm nhiều muối sẽ làm giảm lượng canxi ở xương khiến xương yếu và dễ gãy
Thực phẩm nhiều muối sẽ làm giảm lượng canxi ở xương khiến xương yếu và dễ gãy

Do đó, người bệnh nên hạn chế tối đa lượng muối trong bữa ăn hằng ngày của mình. Theo các chuyên gia khuyến cáo người bệnh chỉ nên dùng ít hơn 6g muối/ngày. Tức là tương đương gần một thìa cà phê muối.

Hạn chế sử dụng rượu bia, cà phê, nước ngọt

Rượu bia, cà phê, nước ngọt đều là những loại đồ uống không tốt cho người mắc các bệnh về xương khớp.

Cà phê và nước ngọt chứa nhiều thành phần caffeine và photpho. Chúng là nguyên nhân chính làm cản trở khả năng hấp thụ canxi, kẽm, sắt của cơ thể, khiến xương yếu đi. Nước ngọt như pepsi, coca cũng làm tăng tình trạng thừa cân, béo phì cho người bệnh.

Sử dụng rượu bia khiến cho triệu chứng thoái hóa xương khớp nghiêm trọng hơn. Người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức xương khớp dai dẳng, khó hoạt động. Rượu bia cũng là thủ phạm gây ra rất nhiều bệnh có hại cho sức khỏe. Do đó, người bệnh cần tránh sử dụng những loại đồ uống này khi bị thoái hóa xương khớp.

Một số biện pháp phòng ngừa thoái hóa khớp

Để xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, người bệnh bị thoái hóa khớp nên lưu ý một số điều sau:

  • Không nên kiêng khem quá mức: Việc làm này có thể vô tình khiến cho người bệnh bị mất cân bằng dinh dưỡng. Cơ thể và các bộ phận yếu hơn do không có đầy đủ chất dinh dưỡng. Vì vậy người bệnh nên bổ sung đa dạng các món ăn hằng ngày để tăng cường sức khỏe.
  • Ăn uống điều độ: Việc ăn uống điều độ sẽ giữ cho cơ thể luôn ở trạng thái khỏe mạnh. Bạn không nên quá no hoặc để quá đói.
  • Nấu thức ăn ở nhà thay vì mua bên ngoài: Bởi những thực phẩm mua ngoài chứa nhiều dầu mỡ không tốt cho hệ xương khớp. Chúng khiến triệu chứng bệnh nặng hơn, gây đau nhức cho bệnh nhân. Đồng thời, nấu ăn ở nhà đảm bảo vệ sinh và dinh dưỡng hơn cho người bệnh.
  • Tập luyện thể dục thường xuyên, mức độ vừa phải: Người bệnh nên tập thể dục bằng cách tập đi bộ, yoga hoặc đi xe đạp… Đây đều là những bài tập có cường độ nhẹ tránh gây chấn thương cho xương khớp. Đồng thời giúp xương cốt trở nên linh hoạt, dẻo dai hơn.
  • Thăm khám bác sĩ: Người bệnh nên chủ động đi khám bác sĩ định kỳ thường xuyên. Bởi làm vậy sẽ giúp người bị thoái hóa khớp theo dõi được tình trạng bệnh và có biện pháp điều trị nhanh chóng.

Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc bị thoái hóa khớp nên ăn gì, kiêng gì. Hy vọng bạn đọc đã xây dựng được cho mình một chế độ dinh dưỡng phù hợp và khoa học. Nhờ đó, tăng hiệu quả điều trị và mau chóng khỏi bệnh.

Thoái hóa tại xương khớp
Thoái hóa khớp: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Thoái hóa khớp là bệnh lý thường xuất hiện ở những người trên 40 tuổi. Tuy nhiên những năm gần đây, số người mắc bệnh này có xu hướng trẻ…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.