Bệnh viêm họng là gì? Những triệu chứng, cách chữa và biện pháp phòng ngừa

Viêm họng là một trong những bệnh lý về đường hô hấp có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.  Trong đó, những người thuộc độ tuổi thanh thiếu niên và trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc bệnh nhất. Bệnh viêm họng làm cho người bệnh luôn bị ho khan, đau rát ở cổ họng và có thể xuất hiện sốt kèm nhiều triệu chứng khó chịu khác. Vì vậy, bệnh nhân cần nhanh chóng chữa trị bệnh triệt để, phòng ngừa các tác hại xấu ảnh hưởng tới sức khỏe.

Bệnh viêm họng là gì? Có những thể bệnh nào?

Viêm họng tiếng anh là gì? Bệnh lý này được khoa học gọi là Sore Throat. Bệnh là tình trạng viêm nhiễm ở đường hô hấp, cụ thể là phần niêm mạc họng, hầu, viêm dẫn tới biểu hiện sưng tấy. Khi mắc bệnh, chúng ta sẽ luôn cảm thấy cổ họng bị nóng và đau rát, thậm chí là đau nhức khi ăn uống và nuốt nước bọt.

Viêm họng hiện nay được phân chia thành khá nhiều dạng khác nhau. Mỗi thể bệnh sẽ có những đặc điểm riêng, chúng ta có thể liệt kê các chứng viêm họng thông qua tình trạng của họng và nguyên nhân tác động.

Chứng viêm họng thể cấp tính

Giai đoạn cấp tính chính là mức độ nhẹ nhất của bệnh viêm họng. Trường hợp này thường gặp ở trẻ nhỏ và cả người trưởng thành. Bệnh đặc biệt dễ bùng phát vào thời điểm mùa đông, khi khí hậu thay đổi, trời trở lạnh gây ảnh hưởng tới hệ hô hấp. Viêm họng có thể đi kèm với nhiều triệu chứng liên quan khác như: Viêm xoang, sốt, sởi, cúm…

Chứng viêm họng thể cấp tính
Chứng viêm họng thể cấp tính

Trong đó, chứng viêm họng cấp tính sẽ được phân chia thành các thể nhỏ hơn gồm viêm họng trắng và viêm họng đỏ:

  • Viêm họng trắng: Là chứng bệnh khá dễ để phân biệt bởi những khu vực niêm mạc bị tổn thương, sưng phù với những chấm trắng nhỏ dễ thấy. Phần tổn thương này tương đối dễ dàng bị bong ra khi bạn uống nước, sử dụng thức ăn. Lớp bong sẽ gây sót và có thể bị chảy máu ở niêm mạc họng. Dù là thể cấp tính nhưng tình trạng này được đánh giá khá nghiêm trọng cần có biện pháp xử lý kịp thời.
  • Viêm họng đỏ: Bệnh xuất hiện bởi 60 – 80% là do các loại vi khuẩn như: EBV, Coxsakie, Adenovirus, Paraiunfluenzae, Zona, virus cúm,… Ngoài ra, có khoảng 20 – 40% nguyên nhân là do các liên cầu tan huyết thuộc nhóm A, B, C, G, Haemophilus influenzae, tụ cầu vàng, Moraxella catarrhalis. Những vi khuẩn này sẽ xâm nhập vào khoang miệng và đi tới vòng họng, sinh sôi, phá hủy lớp niêm mạc ở trong thành họng.

Viêm họng thể mãn tính

Với những người ở thể bệnh nặng hơn, viêm họng thể cấp sẽ chuyển thành giai đoạn mãn tính bởi không được chữa trị kịp thời và dứt điểm. Bệnh tái phát trong nhiều lần làm họng tổn thương nặng, người bệnh gặp nhiều triệu chứng khó chịu hơn. Đối với thể bệnh này, y học cũng phân chia thành một số dạng viêm họng mãn tính nhỏ như sau:

Viêm họng mãn tính quá phát: Đây là tình trạng vùng niêm mạc bị dày lên và có dấu hiệu bị đỏ. Vùng tổ chức bạch huyết bên trong họng bị xơ hóa và gồ lên. Khu vực này tập trung lại thành một dải ở sau và được gọi với tên là trụ giả.

Viêm họng xuất tiết: Khi bị chứng xuất tiết viêm họng, niêm mạc của bạn sẽ bị đỏ và nóng lên khá nhiều. Đồng thời xuất hiện các hạt nhỏ nổi ở đằng sau của thành họng. Dịch nhầy trong họng lúc này cũng tiết ra khá nhiều khiến cho người bệnh thường bị sổ mũi, hắt hơi. Bệnh viêm họng xuất tiết này thường xảy ra khi thời tiết đột ngột thay đổi.

Bệnh viêm họng mãn tính
Bệnh viêm họng mãn tính

Bệnh viêm họng đặc hiệu: Chính là tình trạng viêm họng phân chia thành 3 nguyên nhân khác nhau gồm:

  • Do liên cầu khuẩn: Tình trạng viêm họng này có chứa khá nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe nhất. Bệnh nhân mắc viêm họng do liên cầu khuẩn có thể gặp phải một số biến chứng khá nguy hại khác như: Bệnh hẹp van tim, viêm khớp và viêm màng tim.
  • Do bạch hầu: Với những bệnh nhân bị mắc viêm họng bởi bạch hầu sẽ phải đối mặt với nguy cơ tử vong tương đối cao. Bệnh phát tác khi các vi khuẩn nhóm bạch hầu xâm nhập, tấn công người bệnh. Các biểu hiện rất giống với các triệu chứng ốm và cảm sốt bình thường. Vì vậy chứng bệnh này khá khó để phát hiện sớm và chữa trị kịp thời.
  • Viêm họng Vincent: Vincent là một dạng vi khuẩn có hình thoi và sống kí sinh trực tiếp tại khu vực họng của bệnh nhân. Khi Vincent sinh sôi phát triển mạnh sẽ làm hỏng cấu trúc của thành họng và hình thành chứng viêm họng.

Bệnh viêm họng có gây nguy hiểm không? Có lây không?

Với rất nhiều người bệnh, vấn đề viêm họng có nguy hiểm, có lây nhiễm không là chủ đề rất được quan tâm. Theo đó, với câu hỏi bệnh có lây nhiễm hay không? Câu trả lời chính là có. Bệnh hoàn toàn có thể lây nhiễm thông qua đường hô hấp, các vi khuẩn ở nước mũi, nước bọt có thể truyền nhiễm ra bên ngoài. Vì vậy, khi chúng ta tiếp xúc với những người đang bị viêm họng do vi khuẩn, họ hắt hơi, sổ mũi, hoặc ho cũng sẽ có khả năng bị lây nhiễm khá cao.

Nhưng với những người bệnh viêm họng bởi các yếu tố tác động từ thời tiết, do dị ứng thức ăn, do uống nước lạnh, ăn đồ lạnh sẽ không thể bị lây bệnh. Bạn có thể tiếp xúc gần với họ mà không lo lắng bị lây viêm họng.

Viêm họng thể vi khuẩn có thể lây nhiễm và gây ra biến chứng
Viêm họng thể vi khuẩn có thể lây nhiễm và gây ra biến chứng

Vậy viêm họng có phải là bệnh lý nguy hiểm?

Với những người mắc viêm họng ở mức độ nhẹ, bệnh xảy ra do cơ thể bị ốm, sốt gây ra sẽ có thể tự khỏi. Khi cơ thể của bạn khỏe mạnh hơn, nhiệt độ cơ thể được cân bằng sẽ làm viêm họng biến mất. Ở trường hợp này, người bệnh không gặp phải nguy hiểm gì.

Nhưng nếu bệnh liên tục tái phát nhiều lần trong năm, các triệu chứng không có dấu hiệu thuyên giảm. Lúc này có thể xảy ra một số biến chứng viêm họng khá nguy hiểm như:

  • Biến chứng tại họng: Người bệnh bị viêm quanh amidan, áp xe quanh họng hoặc áp xe ở thành họng.
  • Biến chứng ở các cơ quan vùng lân cận: Lúc này, người bệnh có thể bị thêm chứng viêm xoang, viêm mũi. Với trẻ nhỏ, khi bệnh trở nặng hơn và không được chữa kịp thời còn có thể dẫn tới: Viêm phổi, viêm phế quản. Bệnh khi gây ảnh hưởng tới phổi sẽ kéo theo không ít các hệ lụy gây hại cho bé. Các bé sẽ bị khó thở, cổ họng có nhiều nhầy và mủ có thể gây ra tử vong.
  • Biến chứng viêm tai giữa: Đây chính là một dạng biến chứng rất điển hình của người bị viêm họng ở giai đoạn nặng. Bệnh xảy ra do các vi khuẩn ở bên trong thành họng lây lan tới tận vòi nhĩ và tai giữa. Biến chứng này khá dễ gặp ở đối tượng là trẻ em. Bởi sức đề kháng của trẻ lúc này vẫn còn kém, phần sụn vòi nhĩ dễ dàng bị vi khuẩn tấn công.
  • Các biến chứng ở thận, tim, cơ khớp: Viêm họng nặng hoàn toàn có thể gây ra biến chứng ở vùng thâm, cơ khớp cũng như tìm bởi các liên cầu khuẩn beta nhóm A. Cụ thể là Streptococcus A xâm nhập thành họng của bệnh nhân, gây hở van tim, viêm cầu thận và cả bệnh thấp khớp.

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng

Viêm họng được đánh giá có rất nhiều nguyên nhân gây ra. Vì vậy, để có thể điều trị dứt điểm, bạn cần xác định được nguyên nhân chính xác. Dưới đây là những nguyên nhân gây viêm họng phổ biến hiện nay:

Do các loại vi khuẩn cùng virus gây bệnh

Dựa theo các nghiên cứu khảo sát, có tới khoảng 80% người bệnh bị viêm họng do nhiễm các loại vi khuẩn, virus. Chúng tấn công vào thành họng của người bệnh, làm hỏng cấu trúc niêm mạc và gây ra hiện tượng viêm nhiễm, sưng tấy.

Viêm họng có thể xảy ra do virus và vi khuẩn
Viêm họng có thể xảy ra do virus và vi khuẩn

Trong đó, những virus gây bệnh người bệnh cần chú ý là: Virus cúm B, cúm A, Coronavirus, Parainfluenza,.. Hay một số vi khuẩn như: Liên cầu khuẩn, tụ cầu, phế cầu,…

Người bệnh bị nhiễm những vi khuẩn này là bởi sức đề kháng của cơ thể bị kém, hệ miễn dịch không có đủ khả năng chống chọi trước các đợt tấn công của vi khuẩn. Do đó cơ thể sẽ nhanh chóng bị nhiễm bệnh. Đặc biệt vào những ngày trời trở lạnh sẽ là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn tấn công.

Viêm nhiễm họng do các yếu tố khác

  • Các thói quen sinh hoạt, thói quen sống hàng ngày hoàn toàn có thể tác động gây ra viêm họng. Việc thường xuyên sử dụng thuốc lá, rượu bia, các chất kích thích hay những đồ ăn nhiều cay, lạnh cũng gây ra tổn thương niêm mạc họng. Khi đó, các vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập vào họng và hình thành các ổ viêm.
  • Những người thường xuyên làm việc hoặc sống ở môi trường có nhiều chất độc hại, các loại khói bụi cũng sẽ dễ bị vi khuẩn, virus tấn công. Đặc biệt là đối tượng trẻ nhỏ.
  • Khi thời tiết đang nóng gắt, bạn ngồi ở trong phòng bật điều hòa với mức nhiệt thấp. Nếu bước ra ngoài môi trường có nhiệt độ nóng có thể bị tình trạng sốc nhiệt. Lúc này, chúng ta cũng có thể bị mắc viêm họng.
  • Ở những người bệnh có bệnh nền là trào ngược dạ dày thực quản, trào ngược dịch mật dạ dày cũng có tỷ lệ mắc viêm họng cao hơn. Bởi các cơn trào ngược sẽ đưa vi khuẩn và dịch axit từ dạ dày ngược lên thành họng. Niêm mạc bị tổn thương do các vi khuẩn bám lại gây ra viêm nhiễm.
Môi trường và thói quen xấu gây ra bệnh viêm họng
Môi trường và thói quen xấu gây ra bệnh viêm họng

Biểu hiện viêm họng như thế nào?

Dựa vào các triệu chứng dưới đây, chúng ta có thể phát hiện ra chứng viêm họng sớm và có cách chữa trị kịp thời:

  • Vùng họng của bạn bị sưng to, họng đau rát, gặp khó khăn ngay trong cả vấn đề uống nước, nuốt nước bọt và nuốt thức ăn.
  • Cổ họng thường xuyên có triệu chứng bị ngứa ngáy, khàn giọng, cổ có đờm và thường thấy bị gai ở cổ.
  • Khi tới bệnh viện thăm khám, các bác sĩ sẽ soi thấy vùng họng bị xung huyết, họng sưng to và nổi thêm các mụn nhỏ. Cổ họng bị gồ lên hoặc cũng có thể bị bao phủ bởi rất nhiều chất nhầy trên bề mặt niêm mạc.
  • Họng của người bệnh lúc này sẽ tiết ra nhiều dịch hơn, dịch nhầy lúc đầu khá ít, dịch màu trong. Nhưng sau đó, dịch sẽ càng nhiều hơn và màu sắc cũng đậm hơn. Người bệnh có thể bị mất tiếng vì dịch lấp đầy trong cổ họng.
  • Khi vi khuẩn tấn công gây tổn thương mạnh mẽ, bạn có thể xuất hiện thêm cảm giác buồn nôn. Ngoài ra, viêm họng khi bị kéo dài còn có thể gây ra sốt cao tới 39 độ, người bệnh mệt mỏi, cơ thể không có sức lực.
  • Bệnh viêm họng có thể bộc phát riêng biệt, nhưng cũng có thể là một dạng biến chứng bởi các bệnh lý sởi, cảm cúm, sốt gây ra.
Những dấu hiệu thường gặp của người bị viêm họng
Những dấu hiệu thường gặp của người bị viêm họng

Phương pháp chẩn đoán người mắc viêm họng

Khi bạn phát hiện cơ thể có những biểu hiện như trên, nếu sau một vài ngày chăm sóc sức khỏe, thay đổi một số thói quen nhưng bệnh không giảm cần tới gặp các bác sĩ. Lúc này, bác sĩ sẽ thực hiện tiến hành các chẩn đoán để xác định tình trạng thực tế đang xảy ra đối với người bệnh.

Các bệnh nhân sẽ được thực hiện một số kiểm tra để xác định nguyên nhân và tình trạng gây bệnh. Các phương pháp chẩn đoán cho bệnh hiện nay gồm:

Chẩn đoán tình trạng viêm họng dựa trên các dấu hiệu: Một số biểu hiện của người bệnh như: Bị sốt cao tới 39 độ, cơ thể luôn mệt mỏi, ớn lạnh và cổ họng bị đau rát. Ở góc hàm có thể bị nổi hạch. Qua các dấu hiệu này, bước đầu các bác sĩ sẽ tạm chẩn đoán là biểu hiện của bệnh viêm họng. Người bệnh cần tiến hành thêm một số thủ túc kiểm tra khác để đưa ra kết quả cuối cùng.

Chẩn đoán thông qua quan sát biểu hiện của vòm họng: Bằng các dụng cụ y khoa chuyên dụng, các bác sĩ sẽ quan sát tình trạng niêm mạc của bệnh nhân. Thông qua quan sát bằng mắt thường sẽ xác định được loại viêm họng người bệnh gặp phải.

Phương pháp chẩn đoán tình trạng viêm họng
Phương pháp chẩn đoán tình trạng viêm họng

Phương pháp xét nghiệm: Bình thường, người bệnh chỉ cần thông qua một vài chẩn đoán lâm sàng để kết luận một cách chính xác về tình trạng viêm họng. Tuy nhiên, cũng có một số ít người bệnh cần làm thêm các xét nghiệm để đưa ra nguyên nhân gây bệnh chính xác nhất.

  • Phết dịch họng: Người bệnh sẽ được lấy dịch họng để đem đi xét nghiệm. Qua đó có thể tìm thấy các vi khuẩn, virus gây bệnh nếu có.
  • Xét nghiệm máu: Khi viêm họng ở thể nhẹ, lượng bạch cầu không có sự thay đổi. Nhưng nếu người bệnh bị viêm họng nặng sẽ có lượng bạch cầu tăng cao hơn.

Khi thực hiện hoàn tất quy trình kiểm tra, người bệnh sẽ được biết nguyên nhân và tình trạng viêm họng cụ thể. Qua đó, các bác sĩ sẽ đưa ra hướng chữa trị thích hợp nhất cho từng bệnh nhân.

Các phương pháp chữa bệnh viêm họng phù hợp nhất

Hiện nay, bệnh viêm họng có thể được chữa trị bằng nhiều phương pháp khác nhau, trong đó phân thành 3 hướng gồm: Đông y, Tây y và các mẹo chữa dân gian.

Mẹo dân gian giúp chữa bệnh viêm họng

Dân gian ta từ lâu đời đã có vô số các phương pháp chữa trị chứng viêm họng ngay tại nhà tương đối đơn giản và hiệu quả. Nhìn chung các mẹo chữa này đều sử dụng nguồn nguyên liệu giá rẻ, dễ kiếm, dễ sử dụng. Tuy nhiên, mẹo của dân gian chỉ thích hợp với những người bị viêm họng nhẹ, bệnh mới khởi phát. Khi viêm họng đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn, có các biến chứng sẽ không thể đạt được hiệu quả từ cách chữa của dân gian.

Dưới đây là một số phương pháp trong dân gian người bệnh có thể tham khảo:

Gừng tươi

Gừng là gia vị quen thuộc trong mọi căn bếp của người Việt Nam. Gừng có tính ấm, vị cay và nồng. Từ lâu gừng đã được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa trị bệnh của dân gian. Đặc biệt, trong gừng có chứa rất nhiều hợp chất gingerol có khả năng chống oxy hóa và chống viêm rất tốt.

Dân gian từ lâu đã lựa chọn gừng để cải thiện bệnh
Dân gian từ lâu đã lựa chọn gừng để cải thiện bệnh

Thành phần của gừng được đánh giá có hiệu quả trong việc ức chế sự phát triển cũng như tiêu diệt các loại vi khuẩn phát triển ở thành họng, hầu họng. Giúp người bệnh giảm viêm sưng rất hiệu quả. Chúng ta có thể sử dụng gừng theo 2 cách:

Cách 1:

  • Người bệnh chuẩn bị một vài lát gừng tươi và một chút muối hạt.
  • Bạn ngậm khoảng 2 lát gừng cùng với một chút muối cho tới khi vị cay của miếng gừng đã hết thì bỏ ra.
  • Cách này có thể áp dụng khoảng  3 – 4 lần mỗi ngày, nên thực hiện vào buổi sáng sớm và trước lúc đi ngủ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Cách 2:

  • Chúng ta sử dụng gừng tươi thái lát cùng với mật ong rừng để phát huy tác dụng một cách tối đa.
  • Bạn cho gừng vào một cốc nước sôi, hoàn thêm 2 – 3 thìa mật ong. Đợi cho các hoạt chất của gừng ngấm vào nước sẽ lấy ra để uống nhân lúc còn ấm. Nếu nước gừng nguội, bạn có thể đem chưng cách thủy để sử dụng.
  • Cách làm này nên duy trì 2 – 3 lần trong ngày để cải thiện tốt các triệu chứng của bệnh viêm họng.

Cam thảo

Trong Đông y, cam thảo chính là vị thuốc rất quan trọng, được sử dụng trong nhiều bài thuốc điều trị bệnh khác nhau. Theo Đông y, cam thảo là vị thuốc có tính mát, ngọt và có chứa rất nhiều hoạt chất có thể ức chế loại vi khuẩn, virus gây ra các bệnh lý ở đường hô hấp.

Cam thảo giúp giảm tình trạng viêm họng nhanh chóng
Cam thảo giúp giảm tình trạng viêm họng nhanh chóng

Ngoài ra, cam thảo còn có chứa các thành phần với công dụng chống oxy hóa, để năng cao hệ thống miễn dịch cũng như tăng cường sức khỏe. Bên cạnh đó, vị thuốc này còn giúp người bệnh chữa trị chứng viêm vòm họng một cách rõ rệt. Người bệnh viêm họng sử dụng theo cách sau:

Cách 1:

  • Bạn chuẩn bị một ít cam thảo cùng là lá bồng bồng. Rửa sạch nguyên liệu vào nấu cùng với 1,5 lít nước.
  • Khi nước đã cạn, tắt bếp và chắt lấy phần nước để uống hết trong ngày.

Cách 2:

  • Người bệnh dùng một chút cam thảo không pha cùng với nước như pha trà. Đợi khoảng 10 – 15 phút là có thể uống được.
  • Trà cam thảo nên uống khi còn ấm để đạt được hiệu quả cao, uống mỗi ngày từ 2 – 3 lần để làm giảm tốt các biểu hiện của bệnh viêm họng.

Đông y điều trị bệnh viêm họng

Với các bài thuốc của Đông y, người bị viêm họng thể cấp tính hay mãn tính đều có thể sử dụng được. Bài thuốc được đánh giá an toàn, có hiệu quả cao, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Không chỉ đẩy lùi viêm họng, bài thuốc còn giúp người dùng tăng cường bồi bổ cho cơ thể, cải thiện sức khỏe tổng quát.

Tuy nhiên, vì là sử dụng nguồn dược liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, nên sẽ cần nhiều thời gian để phát huy hết tác dụng. Người bệnh không nên sốt ruột trong quá trình uống thuốc.

Các bài thuốc chữa bệnh trong Đông y
Các bài thuốc chữa bệnh trong Đông y

Một số bài thuốc chữa bệnh người viêm họng có thể tham khảo:

  • Bài thuốc Đỗ Minh Đường: Sử dụng các loại dược liệu như: Đẳng sâm, thục địa, quế chi, sinh địa, hoàng kỳ, kim ngân hoa, kha tử, bồ công anh, cát cánh,… Thuốc được điều chế dưới dạng cao uống, người bệnh chỉ cần pha với nước ấm và sử dụng theo đúng liệu trình.
  • Bài thuốc viêm họng Bệnh viện Quân Dân 102: Kết hợp cách điều trị hiện đại và cổ truyền. Sử dụng các vị thuốc như: Bồ công anh, tang bạch bì, quất hồng bì, ý dĩ, hoài sơn, thục địa, diếp cá, kỷ tử, bách bộ, bạch truật,… Các liều thuốc được phân chia thành từng giai đoạn khác nhau theo tình trạng bệnh thực tế của bệnh nhân.
  • Bài thuốc số 3: Bao gồm các vị thuốc: Cam thảo, kinh giới, thổ phục linh, khương hoạt, xuyên khung, độc hoạt. Những vị thuốc trên người bệnh sắc cùng 6 – 7 bát con nước cho đến khi nước cạn còn khoảng 1 bát con. Người bệnh chia nhỏ thuốc thành các bữa để uống trong ngày.

Tây y chữa trị viêm họng như thế nào?

Hiện nay, Tây y là biện pháp được rất nhiều người bệnh lựa chọn sử dụng để cải thiện viêm họng nặng cũng như nhẹ. Ưu điểm của Tây y chính là sử dụng các loại thuốc điều trị có tác dụng nhanh chóng. Nhưng khi uống thuốc Tây quá nhiều có thể làm người bệnh gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn.

Các phương thuốc điều trị

Các loại thuốc sử dụng cho bệnh nhân đều là những thuốc kê đơn để có thể đẩy lùi tốt tình trạng viêm họng của người bệnh. Bác sĩ dựa trên tình hình sức khỏe của bệnh nhân, mức độ tổn thương ở họng để đưa ra các đơn thuốc phù hợp. Khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính, người bệnh cần sử dụng các loại thuốc có tác dụng mạnh để giảm sưng tấy. Qua đó người bệnh sẽ bớt đau sưng và có thể ăn uống được bình thường. Những loại thuốc chữa viêm nhiễm họng phổ biến nhất gồm.

Thuốc Tây làm giảm nhanh triệu chứng bệnh
Thuốc Tây làm giảm nhanh triệu chứng bệnh

Thuốc chống viêm: 

Trong đơn thuốc của người bệnh, thuốc chống viêm được chỉ định với mục đích làm giảm các biểu hiện điển hình của bệnh viêm họng.

  • Thuốc không chứa thành phần Steroid: Gồm các loại thuốc Aspirin, Diclofenac, Ibuprofen,… Những thuốc này sẽ tác động thức tiếp tới cơ thể thông qua ức chế sự tổng hợp của các chất gây viêm – Prostaglandin. Đồng thời giúp người bệnh ngăn chặn tốt các tín hiệu truyền dẫn cơn đau từ họng tới khu vực thần kinh. Thuốc cần được sử dụng theo đúng liều lượng nhất đinh. Sử dụng quá liều có thể làm người bệnh bị ảnh hưởng tới dạ dày, tiêu hóa hay tá tràng.
  • Thuốc có chứa thành phần Steroid – Corticosteroid: Điển hình là các loại thuốc Betamethason, Prednisolon, Methylprednisolon, Dexamethason,… Thuốc có thể nhanh chóng làm giảm cơn đau, tình trạng sưng tấy. Các ổ viêm cũng bị phá vỡ để phục hồi cho vùng họng một cách tốt nhất. Tuy vậy, nhóm thuốc chỉ được chỉ định sử dụng cho những người mắc viêm họng ở mức độ nặng với liều cụ thể để không gây ra tác dụng phụ.
  • Nhóm thuốc Enzyme: Trong nhóm thuốc này gồm có Serratiopeptidase, Alphachymotrrypsin,… Các thành phần có trong viên uống sẽ giúp người bệnh ức chế các loại vi khuẩn và làm tiêu đờm, giảm phù nề. Nhóm thuốc được sử dụng khá phổ biến vì gây ra ra tác dụng phụ, tương đối an toàn với người bệnh. Bạn có thể sử dụng thuốc dưới dạng ngậm, tiêm hoặc uống.

Thuốc hạ sốt và giảm đau: Nhóm thuốc này cũng được sử dụng rất phổ biến để giúp bệnh nhân có thể giảm cơn sốt hiệu quả, làm dịu các cơn đau nhức do viêm họng gây ra.

Thuốc trị ho: Với những bệnh nhân bị viêm họng, thuốc trị ho là loại thuốc không thể thiếu trong đơn. Người bệnh có thể cải thiện các cơn ho thông qua thuốc Codein, Dextromethorphan hay Pholcodin,…

Biện pháp phẫu thuật chữa bệnh viêm họng

Khi viêm họng đã quá nặng, xuất hiện nhiều biến chứng gây nguy hiểm cho sức khỏe, lúc này người bệnh cần sử dụng cách phẫu thuật. Tùy thuộc theo tình trạng bệnh, biểu hiện sức khỏe của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ đưa ra phương án thích hợp nhất. Với cách điều trị này, người bệnh sẽ chữa trị viêm họng chấm dứt hoàn toàn, thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc sức khỏe sẽ phòng tránh bệnh tái phát rất tốt.

Điều trị dứt điểm viêm họng nặng bằng phẫu thuật
Điều trị dứt điểm viêm họng nặng bằng phẫu thuật

Chữa trị bệnh viêm họng ở đâu an toàn và hiệu quả?

Đây chính là vấn đề được rất nhiều người quan tâm khi chữa viêm họng. Hiện nay có rất nhiều cơ sở điều trị chứng viêm họng hay các bệnh lý về hô hấp khác. Vì vậy, người bệnh cần tìm hiểu kỹ lưỡng để lựa chọn cho mình nơi khám và điều trị uy tín nhất. Dưới đây là một số địa chỉ được nhiều người bệnh lựa chọn hiện nay, bạn có thể tham khảo.

  • Bệnh viện Quân Dân 102 là nơi tiếp nhận điều trị cho rất nhiều bệnh nhân bị viêm họng và nhiều bệnh lý khác. Nơi đây kết hợp phương pháp khám và điều trị bằng y học hiện đại cùng với y học cổ truyền. Đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại. Bệnh viện có địa chỉ ở đường Lê Quang Đạo, thuộc phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm Hà Nội. Địa chỉ ở thành phố Hồ Chí Minh thuộc đường Nguyễn Văn Thương của quận Bình Thạnh. Số điện thoại: 0888598102.
  • Nhà thuốc Đỗ Minh Đường 5 đời khám chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền, được đông đảo bệnh nhân trên khắp cả nước tìm đến để chữa trị viêm họng. Nhà thuốc có địa chỉ tại ngõ Văn Cao trên phường Liễu Giai của quận Ba Đình, Hà Nội. Cơ sở trong thành phố Hồ Chí Minh nằm tại số 100 của đường Nguyễn Văn Thương, phường 25, thuộc quận Bình Thạnh. Số điện thoại: 0938449768.
  • Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, là bệnh viện tuyến đầu chuyên điều trị các các bệnh liên quan tới tai mũi họng. Bệnh viện đa dạng chuyên khoa và phục vụ bệnh nhân với các trang thiết bị y tế đầy đủ nhất. Bệnh viện nằm trên số 78 đường Giải Phóng, cạnh bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. Số điện thoại:  0869587728.
  • Bệnh viện An Việt là một bệnh viện đa khoa tư nhân, trong đó, khoa Tai Mũi Họng của bệnh viện cũng là nơi khám chữa đáng tin cậy của không ít người bệnh. Bệnh viện có nhiều bác sĩ rất giỏi tới từ chuyên khoa của bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương. Địa chỉ của bệnh viện thuộc số 1E đường Trường Chinh, quận Thanh Xuân. Số điện thoại: 19002838.
Các địa chỉ chữa viêm họng đáng tin cậy nhất
Các địa chỉ chữa viêm họng đáng tin cậy nhất

Cách phòng tránh bệnh lý viêm họng

Viêm họng có thể gây ra nhiều cản trở trong đời sống sinh hoạt của người bệnh. Hơn nữa, khi không được chữa trị cẩn thận sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, mọi người cần chú ý chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh hiệu quả ngay từ đầu như sau:

  • Chúng ta cần giữ ấm cho cơ thể, bảo vệ ấm cho cổ họng vào những ngày trở lạnh. Đặc biệt đối với những người có cơ địa yếu, sức đề kháng không được tốt.
  • Hạn chế tiếp xúc với các nguồn khói bụi ô nhiễm, môi trường nhiều hóa chất độc hại. Cần đeo khẩu trang và sử dụng trang phục bảo hộ lao động nếu bạn bắt buộc phải tiếp xúc.
  • Khi ngủ, chúng ta không bật điều hòa suốt cả đêm. Cần để nhiệt độ ở mức vừa phải, có thể sử dụng luân phiên với quạt để tránh làm cơ thể nhiễm lạnh.
  • Vào những ngày trời nắng nóng gay gắt, chúng ta không để điều hòa ở mức nhiệt quá thấp. Tránh xảy ra tình trạng bị sốc nhiệt, cơ thể tiếp xúc với nguồn nóng đột ngột khiến bệnh khởi phát.
  • Bạn cũng cần hạn chế việc thường xuyên sử dụng các thực phẩm có tính cay nóng. Bưởi đồ ăn cay nóng sẽ dễ làm tổn thương, bong tróc lớp niêm mạc, khiến bề mặt bị viêm loét và hình thành viêm họng.
  • Các đồ ăn hay thức uống lạnh cũng là tác nhân gây ra chứng viêm họng rất phổ biến. Vậy nên bạn cần chú ý hơn trong việc lựa chọn sử dụng thức ăn.
  • Nên tích cực bổ sung các loại rau củ quả, tăng cường nhiều vitamin và chất xơ, chất chống oxy hóa để cơ thể luôn khỏe mạnh.
  • Việc xây dựng lối sống lành mạnh, sinh hoạt điều độ, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên cũng là cách ngăn chặn bệnh viêm họng rất tốt.
Phương pháp phòng ngừa bệnh an toàn
Phương pháp phòng ngừa bệnh an toàn

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ toàn bộ thông tin về bệnh viêm họng tới bạn đọc Mong rằng những thông tin này sẽ giúp người đọc hiểu rõ hơn về viêm họng để có cách chữa trị và phòng tránh thích hợp nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.