Viêm họng hạt gây hôi miệng không? Cách cải thiện hiệu quả

Bệnh viêm họng hạt là là chứng bệnh khá thường gặp của nhiều người hiện nay. Viêm họng hạt thực tế gây ra khá nhiều triệu chứng khó chịu, bệnh cũng tái phát một cách thường xuyên. Vậy viêm họng hạt gây hôi miệng không và cần làm gì để cải thiện tình trạng này? Dưới đây là câu trả lời chi tiết nhất dành cho bệnh nhân.

Viêm họng hạt gây hôi miệng không? Y học lý giải tình trạng này thế nào?

Bệnh viêm họng hạt là một dạng viêm họng mãn tính, người mắc viêm họng hạt sẽ gặp không ít khó khăn trong quá trình chữa trị. Bệnh cũng gây ra rất nhiều phiền toái trong đời sống của bệnh nhân. Đặc trưng của loại bệnh này chính phần niêm mạc ở họng bị viêm nhiễm, nhiều hạt li ti xuất hiện ở bề mặt của niêm mạc hầu họng. Người bệnh từ đó bị khó chịu và ngứa rát.

Vậy viêm họng hạt có gây ra tình trạng hôi miệng không? Câu trả lời chính là có. Bệnh viêm họng hạt có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như: Sinh sống trong môi trường ô nhiễm độc hại, cơ thể có sức đề kháng kém, người bệnh lạm dụng các chất kích thích. Hoặc chứng viêm họng hạt cũng có thể do một số bệnh lý gây ra. Những tác nhân này làm vùng họng của người bệnh tổn thương và tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn cùng virus sinh sôi gây ra tình trạng hôi miệng. Theo đó, chứng viêm họng hạt gây hôi miệng bởi các nguyên nhân như sau:

Viêm họng hạt có gây ra chứng hôi miệng không
Viêm họng hạt có gây ra chứng hôi miệng không
  • Những loại vi khuẩn hay virus gây ra viêm họng tồn tại trong hầu họng phát triển ngày một mạnh. Chúng tiết ra các thành phần độc tố không chỉ làm họng tổn thương mà còn xuất hiện mùi hôi khá khó chịu.
  • Người bệnh khi mắc viêm họng hạt sẽ bị giảm tiết nước bọt ở trong khoang miệng. Tình trạng này càng làm cho các vi khuẩn phát triển nhiều hơn, các thức ăn thừa dính ở khe răng sẽ được vi khuẩn phân giải. Quá trình này vô tình tạo ra các chất bay hơi có chứa thành phần lưu huỳnh. Vì vậy hơi thở của bạn sẽ có những mùi hôi khá khó chịu.
  • Với thể viêm họng hạt, họng của bạn cũng sẽ bị tiết nhiều dịch đờm hơn. Ki dịch đờm này không thể đẩy ra ngoài, bị tích tụ nhiều trong cổ họng cũng sẽ làm hơi thở có mùi hôi.
  • Ở một số bệnh nhân, chứng viêm họng hạt còn có thể đi kèm với một số triệu chứng khác như: Sổ mũi, ngạt mũi, khó thở. Người bệnh sẽ cần phải thở bằng miệng để duy trì hoạt động hô hấp bình thường. Như vậy sẽ làm cho các vi khuẩn ở bên ngoài dễ dàng xâm nhập vào miệng, họng và làm hơi thở của bạn có mùi.
  • Theo Vidental, ngoài các nguyên nhân phổ biến trên, người bệnh mắc viêm họng hạt bị hôi miệng còn có thể xảy ra do người bệnh không vệ sinh răng miệng sạch sẽ, ít uống nước. Thường xuyên sử dụng các gia vị nặng mùi cho món ăn hay hút thuốc là cũng làm hơi thở có mùi hôi.

Viêm họng hạt gây hôi miệng có ảnh hưởng gì nguy hiểm không?

Viêm họng hạt hôi miệng thực tế không gây ra nguy hiểm gì nghiêm trọng cho sức khỏe của người mắc. Nhưng đây lại là tình trạng gây ra nhiều ảnh hưởng lớn tới tâm lý của người bệnh. Chất lượng cuộc sống cũng bị ảnh hưởng khá nhiều. Với hơi thở có mùi, người mắc sẽ luôn cảm thấy tự ti, ngại ngùng trong các giao tiếp xã hội hàng ngày.

Viêm họng khi kéo dài còn cảnh báo rằng cơ thể bạn đang bị mất nước, lúc nguy cơ cổ họng bị nhiễm trùng lá khá cao. Bởi khoang miệng và họng bị khô khiến cho các vi khuẩn gia tăng hoạt động mạnh mẽ hơn.

Bệnh có thể gây ra nhiều cản trở trong cuộc sống của bệnh nhân
Bệnh có thể gây ra nhiều cản trở trong cuộc sống của bệnh nhân

Cách cải thiện tình trạng hôi miệng bởi viêm họng hạt

Để có thể dứt điểm điều trị chứng viêm họng hạt gây hôi miệng, trước tiên bạn cần có những biện pháp chữa trị triệt để bệnh viêm họng hạt. Bệnh cần sớm điều trị, áp dụng phương pháp đúng cách để có thể đẩy lùi nguyên nhân gây hôi miệng. Ngoài ra, để có thể giảm thiểu mùi hôi khó chịu, người bệnh có thể sử dụng một số biện pháp đơn giản như sau:

Luôn vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Hôi miệng bệnh răng miệng rất dễ xảy ra  khi răng miệng của bạn không được vệ sinh sạch sẽ. Vi khuẩn gia tăng làm mùi hôi ngày càng nặng hơn. Vì vậy, vệ sinh khoang miệng chính là cách để loại bỏ các vi khuẩn cũng như ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm lan rộng hơn. Những lưu ý quan trọng cho người bệnh khi vệ sinh răng miệng gồm:

  • Sau khi ăn xong, cần sử dụng chỉ nha khoa để lấy sạch các thức ăn dư thừa bị dính ở kẽ răng. Đây là nơi rất dễ tích tụ các vi khuẩn sinh sôi và gây ra hiện tượng hôi miệng.
  • Đặc biệt với người bị viêm họng hạt gây hôi miệng cần chú ý đánh răng kỹ trước và sau khi đi ngủ.
  • Việc sử dụng nước muối sinh lý, hoặc các loại dung dịch kiềm baking soda để súc miệng là rất cần thiết. Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng giấm táo cùng với một vài dung dịch sát khuẩn khoang  miệng và họng chuyên dụng. Cách làm này sẽ giảm hôi miệng và làm dịu cho vùng cổ họng của bệnh nhân.
  • Bạn hãy tận dụng bàn chải có mặt chải lưỡi hoặc sử dụng dụng cụ rơ lưỡi để làm sạch bề mặt lưỡi.
Luôn vệ sinh răng sạch để hạn chế viêm họng hạt gây hôi miệng
Luôn vệ sinh răng sạch để hạn chế viêm họng hạt gây hôi miệng

Dùng gừng tươi cải thiện viêm họng hạt gây hôi miệng

Chúng ta đều biết gừng là một loại gia vị có tính cay nồng và hương thơm rất đặc trưng. Gừng cũng có khả năng khử mùi hôi miệng và kháng khuẩn rất đáng ghi nhận. Do đó, để có thể cải thiện tình trạng viêm họng họng gây ra hôi miệng, bạn hãy chăm chỉ ngậm vài lát gừng tươi. Hoặc sử dụng trà gừng để uống cùng với mật ong mỗi ngày.

Cách làm này đã được rất nhiều bệnh nhân áp dụng và đều cho ra những đánh giá tương đối tích cực. Phụ huynh cũng có thể sử dụng gừng để chữa hôi miệng ở trẻ bị viêm họng hạt. Tuy nhiên, chúng ta không nên lạm dụng gừng vì sử dụng quá nhiều sẽ làm cơ thể bị nóng trong.

Nhai kẹo cao su không đường

Có thể bạn chưa biết, việc nhai kẹo cao su không chứa đường thường xuyên sẽ là cách giúp cho cơ thể dễ dàng tăng tiết nước bọt hơn. Nước bọt khi có đủ nhiều sẽ kìm hãm tốt sự phát triển của các loại vi khuẩn gây hôi miệng ở trong họng. Ngoài ra, kẹo cao su còn tạo ra hơi thở thơm mát, mùi hôi từ đó được giảm đi đáng kể.

Kẹo cao su giúp giảm mùi hôi miệng
Kẹo cao su giúp giảm mùi hôi miệng

Dùng xịt khử hôi miệng

Nếu bạn là người thường xuyên phải ra ngoài giao tiếp, công việc yêu cầu tiếp xúc với nhiều người để trao đổi thông tin. Việc sử dụng các loại xịt khử mùi hôi là rất cần thiết và phát huy hiệu quả tức khắc. Hiện nay trên thị trường bán rất nhiều loại xịt tức thì này sẽ giúp bạn có hơi thở thơm mát chỉ sau vài giây sử dụng.

Tăng cường uống nhiều nước

Việc uống nhiều nước mỗi ngày chính là biện pháp đẩy lùi hôi miệng do viêm họng hạt hạt hiệu quả. Bởi khi cơ thể thiếu nước, miệng sẽ bị khô và gây ra chứng hôi miệng phổ biến. Chúng ta nên tích cực bổ sung thêm nhiều nước, đây là cách vừa giảm khô miệng, vừa giúp bạn loại bỏ tốt các vi khuẩn, mảng bám trên răng và thành họng. Qua đó, việc hỗ trợ cải thiện viêm họng gây hôi miệng sẽ dễ dàng, thuận lợi hơn rất nhiều.

Uống nhiều nước giúp giảm vi khuẩn gây hôi miệng
Uống nhiều nước giúp giảm vi khuẩn gây hôi miệng

Bổ sung thêm nhiều loại hoa quả tươi giòn

Với những người đang bị hôi miệng, cần chú ý sử dụng thêm nhiều loại hoa quả có phần thịt giòn. Ví dụ như: Lê, táo, cà rốt, cần tây,… Khi sử dụng những thực phẩm này, quá trình nhai nghiền thức ăn sẽ tạo ra các chà xát làm loại bỏ những mảng bám ở trên răng. Người bệnh ăn trái cây thường xuyên sẽ thấy tình trạng hôi miệng được cải thiện một cách đáng kể.

Tăng cường ăn sữa chua giảm viêm họng hạt gây hôi miệng

Trong sữa chua có chứa hàng tỷ lợi khuẩn, rất có lợi cho đường ruột và hệ tiêu hóa. Trong nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy, sữa chua là nguồn dưỡng chất sẽ là giảm tình trạng hôi miệng ở những người mắc viêm họng hạt khi ăn hàng ngày. Ngoài ra, sữa chua cũng là nguồn thực phẩm cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch. Người bệnh có thể sử dụng sữa chua để hỗ trợ cho quá trình chữa trị bệnh viêm họng hạt đạt hiệu quả tốt hơn.

Sữa chua giảm hôi miệng và tăng cường lợi khuẩn
Sữa chua giảm hôi miệng và tăng cường lợi khuẩn

Uống nước chanh, nước cam

Chanh và cam đều là những loại quả có chứa nhiều khoáng chất cùng vitamin, đặc biệt là các vitamin C. Những dinh dưỡng từ nhóm quả này giúp tăng cường khả năng chống oxy hóa cho cơ thể rất tốt. Có nhiều nghiên cứu đưa a cho thấy vitamin C trong nhóm quả này giúp tăng cường tiết nước bọt ở khoang miệng. Nhờ vậy sẽ hạn chế tốt sự hình thành và triển của các loại vi khuẩn gây ra hôi miệng.

Bên cạnh đó, khoáng chất cùng vitamin của chanh, cam cũng giúp người dùng tích cực nâng cao sức đề kháng. Cơ thể đạt tốc độ hồi phục nhanh chóng hơn khi mắc bệnh viêm họng hạt gây hôi miệng.

Viêm họng hạt gây hôi miệng không, cải thiện như thế nào đã được chúng tôi chia sẻ một cách chi tiết nhất trong bài viết này. Mong rằng qua đây người bệnh sẽ dễ dàng hơn trong việc điều trị chứng hôi miệng để nâng cao chất lượng cuộc sống mỗi ngày.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.