Khô khớp ăn gì, kiêng gì để cải thiện tình trạng bệnh?

Khô khớp ăn gì, kiêng gì là vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều người hiện nay. Chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh có thể giúp tăng cường dịch nhờn cho ổ khớp, hỗ trợ chức năng vận động và làm chậm quá trình lão hóa. 

Bị khô khớp ăn gì để tăng cường dịch khớp?

Khô khớp là tình trạng cho thấy xương khớp của bạn đang có dấu hiệu lão hóa. Nếu không điều trị kịp thời, mô sụn, cơ quan bên trong ổ khớp sẽ bị ảnh hưởng. Để bổ sung dịch nhờn cho khớp, người bệnh có thể uống thuốc bổ hoặc ăn nhiều thực phẩm tốt cho xương khớp. 

Khô khớp ăn gì tốt là thắc mắc của nhiều người bệnh
Khô khớp ăn gì tốt là thắc mắc của nhiều người bệnh

Dung nạp các loại thực phẩm lành mạnh sẽ giúp kích thích quá trình sản xuất dịch nhờn. Đồng thời cung cấp nhiều khoáng chất, chất chống oxy hóa để tái tạo và phục hồi xương khớp. Vậy khô xương khớp nên ăn gì? Dưới đây là các thực phẩm chữa khô khớp mà người bệnh nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày:

Các loại cá béo

Khác với chất béo từ thịt, chất béo trong các loại cá mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Đặc biệt, cá béo rất tốt đối với hệ thống tim mạch và xương khớp. Loại axit béo phổ biến có trong cá béo là omega 3.

Omega 3 là một hoạt chất có tác dụng chống viêm do bệnh viêm khớp mãn tính gây ra. Bên cạnh đó, loại axit béo này còn kích thích màng bao hoạt dịch sản xuất dịch nhờn trong ổ khớp. Đồng thời tái tạo mô sụn và tăng cường khả năng hấp thu canxi ở xương. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, omega 3 trong cá béo còn có tác dụng tiêu hủy enzyme hủy cốt bào (gây tiêu xương) và làm chậm quá trình thoái hóa.

Chưa hết, cá béo còn cung cấp cho cơ thể hàm lượng canxi, vitamin D dồi dào. Do đó, người mắc bệnh khô khớp gối nên ăn từ 3 – 4 bữa cá/ tuần để cải thiện tình trạng bệnh. 

Khô khớp ăn gì tốt? Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt chứa một hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào hơn ngũ cốc đã tinh chế. Nhóm thực phẩm này có chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng cho cơ thể. Các loại yến mạch, gạo lứt, các loại đậu… cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể giúp thúc đẩy quá trình tái tạo sụn, tăng tiết dịch nhờn và cải thiện tình trạng khô khớp. 

Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa như vitamin E, kẽm, selen trong ngũ cốc có khả năng tiêu trừ các gốc tự do, bảo vệ mô sụn khỏi tác động của quá trình lão hóa. Hơn nữa, các hoạt chất này còn giúp duy trì độ ổn định của cấu trúc khớp gối.

Rau xanh và trái cây

Khô xương khớp ăn gì? Rau xanh và trái cây là nhóm thực phẩm không thể thiếu cho người bị khô khớp cổ chân, khớp gối… Nhóm thực phẩm này chứa hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất rất cao. Đồng thời cung cấp nhiều axit amin và chất chống oxy hóa.

Người bị khô khớp gối nên ăn nhiều rau xanh, trái cây
Người bị khô khớp gối nên ăn nhiều rau xanh, trái cây

Hoạt chất sulforaphane trong một số loại rau xanh có tác dụng chống viêm, làm chậm quá trình lão hóa và tái tạo các sụn khớp. Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa trong rau xanh giúp bảo vệ ổ khớp khỏi những tác động của gốc tự do và tăng độ đàn hồi của mô sụn.

Xương ống heo

Khô khớp ăn gì? Các món ăn từ xương ống heo mang vị ngọt tự nhiên và nhiều chất dinh dưỡng. Loại thực phẩm này chứa nhiều vitamin A, vitamin nhóm B, canxi, sắt, protein… Đặc biệt, protein trong xương ống heo có khả năng kích thích sụn và xương sản sinh collagen. Collagen có khả năng tăng cường độ dẻo dai cho xương khớp và giảm tình trạng khô khớp.

Bên cạnh đó, xương ống heo còn kích thích cơ thể sản sinh glucosamine, axit hyaluronic và chondroitin nội sinh. Các thành phần này đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản sinh chất nhờn, tái tạo mô sụn và làm chậm quá trình lão hóa. 

Vì thế, để cải thiện tình trạng khô khớp, người bệnh nên bổ sung xương ống heo từ 1 – 2 lần tuần để tăng cường hoạt động ở xương khớp. 

Một số loại dầu

Tình trạng khô khớp xảy ra khi cơ thể không được cung cấp đủ lipid để màng hoạt dịch sản sinh dịch nhờn. Người bệnh nên bổ sung một số loại dầu lành mạnh trong chế độ ăn uống của mình để tăng cường lipid như:

  • Dầu oliu: Dầu oliu chứa hàm lượng chất béo không bão hòa dồi dào giúp bôi trơn ổ khớp. Từ đó làm giảm tình trạng đau nhức xương khớp và cải thiện sức khỏe tim mạch. 
  • Dầu quả bơ: Dầu quả bơ chứa hàm lượng cao omega 3, vitamin E và 23 loại axit amin tốt cho sức khỏe. Do đó, loại dầu này có thể giúp cơ thể sản xuất dịch nhờn và bôi trơn ổ khớp. 
  • Dầu óc chó: Dầu óc chó cung cấp nguồn omega 3 dồi dào cho cơ thể. Bổ sung dầu óc chó hàng ngày giúp cải thiện tình trạng khô khớp đáng kể. Ngoài ra, loại dầu này còn giúp tái tạo mô sụn, cải thiện độ dẻo dai cho xương khớp. 

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa là nhóm thực phẩm rất tốt cho người mắc bệnh xương khớp. Sữa và các chế phẩm từ sữa có chứa hàm lượng canxi, vitamin D và khoáng chất dồi dào. Các chất này sẽ giúp tái tạo mô sụn, phục hồi xương khớp và tăng cường sản xuất dịch nhờn ở màng bao hoạt dịch. 

Sữa và chế phẩm từ sữa cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho xương khớp
Sữa và chế phẩm từ sữa cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho xương khớp

Người bệnh có thể uống các loại sữa hạt như sữa hạnh nhân, sữa óc chó, sữa đậu nành… Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung sữa chua, phô mai để tăng cường độ dẻo dai cho xương khớp. 

Người bị khô khớp gối nên uống nhiều nước

Người mắc bệnh khô khớp gối nên uống từ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày để cung cấp đủ nước cho cơ thể. Uống đủ nước giúp màng bao hoạt dịch tăng cường sản sinh dịch nhờn và cải thiện tình trạng khô khớp đáng kể. Ngoài ra, thói quen uống nước lọc đầy đủ sẽ giúp mô sụn dẻo dai, đàn hồi và làm chậm quá trình lão hóa. 

Khô khớp không nên ăn gì?

Bên cạnh việc bổ sung các loại thức ăn chữa bệnh khô khớp, người bệnh nên lưu ý kiêng cữ các loại thực phẩm gây hại cho hệ thống xương khớp như sau:

  • Nội tạng, mỡ động vật: Nhóm thực phẩm này chứa nhiều axit béo có thể làm tăng nồng độ cholesterol trong máu và khiến cơ thể tăng cân đột ngột. Tình trạng này sẽ làm tăng áp lực lên khớp gối và ảnh hưởng đến hoạt động sản sinh dịch nhờn của bao hoạt dịch. 
  • Các món ăn lên men: Các món ăn lên men như kim chi, củ cải muối, cà muối… chứa rất nhiều muối và axit. Dung nạp các món ăn này thường xuyên sẽ khiến cơ thể bị mất nước và khớp gối giảm khả năng sản sinh dịch nhờn. Vì thế, người bị bệnh khô khớp gối nên hạn chế ăn các món ăn lên men nhiều muối để bảo vệ sức khỏe. 
  • Đồ uống chứa cồn: Lạm dụng đồ uống có cồn là nguyên nhân gây thoái hóa xương khớp. Uống nhiều đồ uống có cồn trong thời gian dài sẽ làm phá vỡ các mạch máu nhỏ ở ổ khớp. Từ đó làm gián đoạn quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng và khiến khớp gặp hàng loạt vấn đề như thoái hóa sụn, khô khớp…

Người bị khô khớp gối cần lưu ý gì khi ăn uống?

Bên cạnh việc tìm hiểu khô khớp ăn gì, kiêng gì, người bệnh nên lưu ý một số vấn đề trong việc ăn uống như sau:

Người bị khô khớp nên ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya
Người bị khô khớp nên ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya
  • Xây dựng chế độ ăn uống cân đối với đa dạng các loại thực phẩm. Người bệnh không nên quá phụ thuộc vào một loại thức ăn hoặc kiêng khem quá mức.
  • Tránh ăn uống quá mức mà bạn nên điều chỉnh liều lượng thức ăn mỗi ngày cho phù hợp.
  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để cơ thể hấp thu tốt các vitamin, khoáng chất… 
  • Người bệnh nên ngủ đủ giấc, hạn chế căng thẳng, lo âu thường xuyên. Đồng thời hạn chế sử dụng thuốc lá, chất kích thích gây hại cho sức khỏe. 

Bài viết trên đã giải đáp cho bạn khô khớp ăn gì và kiêng gì tốt. Bên cạnh đó, người bệnh nên xây dựng chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý để rút ngắn thời gian điều trị và sớm lấy lại một cuộc sống ổn định. 

Khô khớp gối là tình trạng tổn thương khớp thường gặp
Khô khớp gối là gì? Bị khô khớp gối phải làm sao? 
Khô khớp gối là căn bệnh về xương khớp khá phổ biến ngày nay. Căn bệnh này không chỉ xảy ra ở người già mà đang dần có xu hướng…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.