TOP 4 cách trị viêm xoang bằng quả mướp tại nhà hiệu quả nhất

Mướp là loại thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày. Chúng ta có thể chế biến chúng thành những món ăn bổ dưỡng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng mướp cũng có khả năng chữa trị viêm xoang. Vì thế, bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn TOP 4 cách trị viêm xoang bằng quả mướp tại nhà mang lại hiệu quả cao.

Cách trị viêm xoang bằng quả mướp có tốt không?

Viêm xoang là tình trạng vi khuẩn xâm nhập và phát triển trong các hốc xoang khiến bộ phận này bị tổn thương dẫn đến viêm nhiễm. Viêm xoang khiến người bệnh cảm thấy đau nhức đầu, khó chịu vì chảy nước mũi, nghẹt mũi… Nhằm hạn chế những tác dụng phụ từ thuốc Tây, nhiều người đã lựa chọn các mẹo dân gian để trị bệnh. Trong đó, mẹo trị viêm xoang bằng quả mướp được nhiều bệnh nhân tin tưởng sử dụng và đánh giá cao về hiệu quả.

Vậy cách trị viêm xoang bằng mướp có thực sự hiệu quả? Để biết được câu trả lời, trước tiên, ta hãy cùng tìm hiểu công dụng của mướp với người bị viêm xoang. Mướp là loại quả không còn xa lạ với bất kỳ ai. Ngoài việc cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể, mướp còn được xem như một vị thuốc giúp điều trị nhiều bệnh lý.

Cách trị viêm xoang bằng quả mướp có hiệu quả không là vấn đề được nhiều người quan tâm
Cách trị viêm xoang bằng quả mướp có hiệu quả không là vấn đề được nhiều người quan tâm

Theo Đông y, quả mướp có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể, hỗ trị điều trị các bệnh ho, viêm, phù nề… Các bộ phận như thân, thịt và xơ mướp có công dụng tiêu viêm, thông huyết, thanh nhiệt, chuyên trị các bệnh viêm xoang, ngăn ngừa ngứa mũi, chảy nước mũi. Những bộ phận khác như lá mướp, hạt mướp cũng có khả năng giải độc, cải thiện hệ tiêu hóa và giảm đau hiệu quả.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu y học hiện đại cũng tìm thấy rất nhiều hoạt chất có lợi trong quả mướp như: Choline, phytin, saponin, xylan, mannan, các acid amin gốc tự do và chất đắng cucurbitacin B. Những thành phần hoạt chất này không chỉ mang lại giá trị dinh dưỡng cao mà còn giúp điều trị bệnh viêm xoang hiệu quả.

Qua những phân tích trên, chúng ta có thể thấy rằng mướp là loại quả rốt tốt cho sức khỏe. Đồng thời nó cũng là một vị thuốc quý giúp điều trị bệnh viêm xoang hiệu quả. Tuy nhiên, bài thuốc dân gian từ loại quả mướp chỉ phù hợp với những người mắc viêm xoang mức độ nhẹ. Trường hợp bệnh kéo dài lâu ngày không khỏi nên đến bệnh viện thăm khám và nghe bác sĩ tư vấn phác đồ điều trị thích hợp.

TOP 4 cách trị viêm xoang bằng quả mướp tốt cho sức khỏe nhất

Như đã nói ở trên, mướp có khả năng điều trị hiệu quả bệnh viêm xoang cấp tính. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về mẹo chữa bệnh dân gian này, bài viết dưới đây chúng tôi xin giới thiệu TOP 4 cách trị viêm xoang bằng quả mướp hiệu quả nhất. Độc giả có thể tham khảo và áp dụng nếu thấy phù hợp.

Bài thuốc trị viêm xoang trong 8 ngày với mướp

Một trong những bài thuốc trị viêm xoang bằng quả mướp mang lại hiệu quả nhanh nhất chính là sử dụng mướp khô. Người bệnh chỉ cần sử dụng đều đặn trong vòng 8 ngày sẽ thấy triệu chứng bệnh thuyên giảm đáng kể.

Mướp khô có khả năng cải thiện các triệu chứng viêm xoang hiệu quả
Mướp khô có khả năng cải thiện các triệu chứng viêm xoang hiệu quả

Cách làm như sau:

Nguyên liệu: Một quả mướp tươi.

Cách thực hiện:

  • Mướp bạn dùng nước để rửa sạch.
  • Tiếp đó đem quả mướp tươi đã rửa sạch đi phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời cho đến khi nó teo tóp và khô cứng lại.
  • Nghiền quả mướp khô thành bột mịn rồi bảo quản trong lọ thủy tinh có nắp đậy kín.
  • Mỗi ngày lấy ra khoảng 6g bột mướp, hòa cùng 1 thìa mật ong và 1 cốc nước ấm rồi uống.

Người bệnh nên sử dụng hỗn hợp này vào mỗi buổi sáng, liên tục trong vòng 8 ngày để thấy hiệu quả.

Dùng rễ và thân quả mướp chữa viêm xoang mũi

Các thành phần trong rễ và thân quả mướp có khả năng điều trị các bệnh về mũi như ngứa mũi, viêm mũi mãn tính, viêm xoang… Đồng thời chúng cũng giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc, nâng cao sức đề kháng đẩy lùi vi khuẩn. Người bệnh nên áp dụng mẹo trị viêm xoang từ rễ và thân mướp sau.

Chuẩn bị: Rễ và một đoạn thân mướp già gần gốc

Cách làm:

  • Đem rễ và đoạn thân mướp rửa thật sạch
  • Cho tất cả nguyên liệu vào nồi đun dưới lửa nhỏ trong khoảng 30 phút thì tắt bếp
  • Loại bỏ phần bã, chắt lấy nước cốt uống trực tiếp
  • Hoặc người bệnh có thể luộc thịt nạc với rễ và thân mướp rồi ăn phần thịt

Mỗi ngày người bệnh nên sử dụng bài thuốc này từ 1-2 lần. Điều này sẽ giúp cho dịch mũi tiết ra nhiều hơn, làm thông thoáng xoang mũi, giúp vị trí viêm nhanh chóng hồi phục.

Cách trị viêm xoang bằng quả mướp và bồ kết

Bồ kết là loại thảo dược có khả năng kháng khuẩn cao, ngăn ngừa các tác nhân có hại tích tụ ở mũi. Từ đó cải thiện hiệu quả các triệu chứng tắc mũi, chảy nước mũi, đau nhức đầu… Kết hợp quả mướp và bồ kết sẽ gia tăng hiệu quả điều trị viêm xoang.

Bồ kết có khả năng kháng khuẩn cao ngăn ngừa vi khuẩn gây viêm xoang
Bồ kết có khả năng kháng khuẩn cao ngăn ngừa vi khuẩn gây viêm xoang

Chuẩn bị:

  • Một quả mướp và một bộ rễ mướp (nếu có)
  • Mười quả bồ kết
  • Một nắm lá trầu không

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch các nguyên liệu đã chuẩn bị
  • Thái quả mướp thành các khoanh tròn dày bằng 1 đốt ngón tay, bẻ đôi bồ kết
  • Bỏ mướp và bồ kết vào nồi đun cùng 4 lít nước
  • Đến khi nước sôi thì cho lá trầu không vào, nấu tiếp khoảng 10 phút rồi tắt bếp
  • Trùm kín mền lên toàn bộ cơ thể rồi ngồi xông hơi dưới nồi nước
  • Vừa ngồi xông vừa thực hiện hít thở hơi nước trong khoảng 20 phút

Những trường hợp có dịch mũi đặc thường xuyên chảy xuống cổ họng nên áp dụng bài thuốc này. Sử dụng đều đặn 3 lần/tuần, mỗi lần cách nhau 2 ngày trong vòng một tháng sẽ thấy hiệu quả điều trị.

Chữa viêm xoang bằng bột mịn từ rễ và thân mướp

Người bệnh bị chảy dịch mũi, nghẹt mũi, đau nhức đầu… do viêm xoang nên sử dụng bài thuốc này. Để áp dụng mẹo trị viêm xoang bằng bột mịn bào chế từ rễ và thân mướp, người bệnh cần thực hiện theo các bước sau.

Chuẩn bị: Rễ mướp và đoạn thân mướp già, gần gốc

Cách làm:

  • Đem rễ và thân mướp rửa sạch, cắt thành từng khúc nhỏ, phơi thật khô
  • Sau đó sao vàng phần rễ và thân mướp khô trên chảo rồi tán thành bột mịn
  • Mỗi lần dùng lấy ra khoảng 8-12g bột, hòa với nước nóng, để nguội rồi uống

Sử dụng 1-2 lần/ngày sẽ làm giảm tình trạng chảy dịch mũi, đau nhức các xoang.

Một số lưu ý khi áp dụng cách trị viêm xoang bằng quả mướp tại nhà

Mẹo trị viêm xoang bằng mướp rất đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên để tăng hiệu quả, người bệnh nên lưu ý một số điều sau:

  • Mẹo dân gian trị viêm xoang bằng quả mướp chỉ nên áp dụng với các trường hợp bệnh nhẹ. Những trường hợp nặng các triệu chứng kéo dài không khỏi sẽ cần tới sự can thiệp của các phương pháp y học hiện đại. Lúc này, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn phác đồ điều trị phù hợp.
Mẹo dân gian trị viêm xoang bằng quả mướp chỉ phù hợp với những người mắc bệnh nhẹ
Mẹo dân gian trị viêm xoang bằng quả mướp chỉ phù hợp với những người mắc bệnh nhẹ
  • Các bài thuốc dân gian sẽ cho hiệu quả chậm, người bệnh cần kiên trì sử dụng trong một thời gian dài. Việc ngắt quãng hoặc dừng liệu trình sẽ làm giảm hiệu quả điều trị và tốc độ khỏi bệnh.
  • Trong quá trình chữa bệnh tại nhà, nếu gặp bất kỳ phản ứng nào người bệnh nên dừng lại ngay lập tức. Trực tiếp đến các cơ sở y tế để được khám và tư vấn cách điều trị thích hợp.
  • Người bệnh nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi kết hợp điều trị viêm xoang bằng mướp với thuốc tây.
  • Người bệnh nên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài để tránh nguy cơ bị vi khuẩn xâm nhập vào mũi gây viêm xoang. Hạn chế đến những môi trường ô nhiễm nhiều khói bụi, hóa chất,… Giữ cơ thể sạch sẽ, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng sát khuẩn.
  • Để tăng hiệu quả chữa viêm xoang bằng quả mướp, người bệnh nên kết hợp một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, điều độ.
  • Những trường hợp bị đau bụng, tiêu chảy, tỳ vị kém… không nên dùng mướp để chữa viêm xoang mũi. Bởi chúng sẽ gây hại cho sức khỏe của người bệnh.

Trên đây là những thông tin hữu ích về TOP 4 cách trị viêm xoang bằng quả mướp. Hy vọng qua các cách này, bạn đọc có thể cải thiện hiệu quả những triệu chứng của bệnh viêm xoang. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần chú ý áp dụng các biện pháp phòng tránh viêm xoang để tăng hiệu quả điều trị.

Viêm xoang là tình trạng các hốc xoang bị ứ đọng dịch nhầy và mủ
Viêm xoang: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị
Viêm xoang là tình trạng các xoang và đường mũi bị sưng viêm. Tình trạng này gây đau nhức, mệt mỏi, khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.