Viêm loét dạ dày có phải mổ không? Khi nào cần phẫu thuật? Lưu ý

Viêm loét dạ dày là bệnh lý ở đường tiêu hóa có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe. Do đó, rất nhiều người đã đặt ra câu hỏi viêm loét dạ dày có phải mổ không? Khi nào thì cần phẫu thuật? Nội dung trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này. Đồng thời đưa ra một số lưu ý chăm sóc sức khỏe hậu phẫu thuật.

Viêm loét dạ dày có phải mổ không? Trường hợp nào cần phẫu thuật

Viêm loét dạ dày là tình trạng lớp niêm mạc dạ dày chịu kích thích dẫn đến tổn thương. Những tổn thương này lâu dần hình thành nên các ổ viêm loét. Bệnh có thể diễn tiến từ mức độ nhẹ cho tới nặng. Ban đầu, các triệu chứng chỉ xuất hiện bất chợt, dần dần chúng xảy ra nhiều và dữ dội hơn.

Vậy người có dấu hiệu viêm loét dạ dày có phải mổ không? Theo các bác sĩ chuyên khoa, những trường hợp nhẹ, người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng thuốc Tây để điều trị mà không cần phải mổ. Việc tuân thủ phác đồ điều trị, kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ sẽ giúp người bệnh sớm hồi phục.

Viêm loét dạ dày có phải mổ không là thắc mắc chung của rất nhiều người
Viêm loét dạ dày có phải mổ không là thắc mắc chung của rất nhiều người

Tuy nhiên, khi bệnh kéo dài với những triệu chứng dai dẳng, có nguy cơ biến chứng nguy hiểm bạn cần can thiệp ngoại khoa. Người bệnh sẽ cần phải mổ trong số những trường hợp sau:

Hẹp môn vị

Các ổ loét trong dạ dày nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn đến tình trạng hoại tử, co rúm và làm teo hẹp môn vị. Điều này sẽ gây ứ đọng thức ăn trong hệ tiêu hóa làm người bệnh bị đầy bụng và nôn mửa liên tục. Cơ thể người bệnh dần bị mất nước do nôn quá nhiều. Từ đó rơi vào trạng thái suy nhược, mệt mỏi, sụt cân, buộc phải tiến hành phẫu thuật.

Viêm loét dạ dày có phải mổ không? Đáp án là có nếu bị thủng dạ dày

Các vết loét lan vào thành dạ dày khiến bộ phận này mỏng đi và dễ bị bục, thủng. Nhờ vậy, dịch dạ dày sẽ tràn vào ổ bụng, gây viêm nhiễm cho các cơ quan ở khu vực này. Người bị thủng dạ dày sẽ cảm thấy đau dữ dội, đột ngột như bị dao đâm, tay chân lạnh ngắt không còn sức lực. Nếu không được phẫu thuật kịp thời có thể dẫn tới nguy cơ tử vong.

Xuất huyết tiêu hóa

Người bệnh sẽ có biểu hiện buồn nôn, nôn ra máu do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản. Hoặc đi ngoài ra phân có màu đen, mùi khó chịu. Trường hợp bệnh nhân bị chảy máu ít, các bác sĩ sẽ tiến hành cầm máu bằng thuốc hoặc chích chất xơ. Nếu bệnh nhân bị mất máu nặng, máu chảy ồ ạt, cần được mổ ngay lập tức để đảm bảo an toàn tính mạng.

Ung thư dạ dày

Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh viêm loét dạ dày có tỷ lệ tử vong cao. Phẫu thuật là biện pháp cần thiết để ngăn ngừa nguy cơ di căn, kéo dài thời gian sống cho người bệnh.

Như vậy, câu hỏi viêm loét dạ dày có phải mổ không là hoàn toàn có với những trường hợp trên. Để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, người bệnh nên quan tâm và theo dõi sức khỏe thường xuyên nhằm phát hiện bệnh sớm và có biện pháp điều trị phù hợp.

Viêm loét dạ dày có phải mổ không, nên áp dụng phương pháp phẫu thuật nào

Tùy theo cơ địa và mức độ bệnh, các bác sĩ sẽ xác định phương pháp phẫu thuật phù hợp nhất.

Dưới đây là một số phương pháp phẫu thuật thường được các bác sĩ chỉ định:

  • Khâu dạ dày: Trường hợp bị thủng hoặc xuất huyết đường tiêu hóa có thể áp dụng phương pháp khâu dạ dày. Cách này sẽ giúp bệnh nhân cầm máu đảm bảo an toàn tính mạng cho người bệnh.
  • Phẫu thuật cắt bỏ một phần dạ dày: Các bác sĩ sẽ cắt bỏ nơi bị hẹp môn vị hoặc phần dạ dày bị ung thư. Ngoài ra, các bác sĩ cũng có thể cắt bỏ những hạch ung thư dạ dày ở xung quanh.

Xem thêm

Người bệnh bị mắc biến chứng viêm loét dạ dày có thể phải phẫu thuật cắt bỏ một phần dạ dày
Người bệnh bị mắc biến chứng viêm loét dạ dày có thể phải phẫu thuật cắt bỏ một phần dạ dày
  • Cắt bỏ toàn bộ dạ dày: Trường hợp các vết loét lan quá rộng, tế bào ung thu bắt đầu xâm lấn khiến dạ dày mất chức năng hoạt động. Cách tốt nhất lúc này là cắt bỏ toàn bộ dạ dày. Tiếp đó phẫu thuật nối thực quản với ruột non. Sau quá trình phẫu thuật này, đa phần bệnh nhân chỉ có thể sống thêm khoảng 5 năm nữa.

Ngày nay, y học có 2 kỹ thuật chính khi phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ dạ dày là mổ hở và mổ nội soi. Trong đó, mổ nội soi được cho là hiệu quả hơn mổ hở vì chúng ít gây biến chứng nên được nhiều người lựa chọn.

Một số biến chứng sau phẫu thuật viêm loét dạ dày

Mặc dù mổ là phương pháp tối ưu chữa trị viêm loét dạ dày. Tuy nhiên phương pháp này cũng có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm. Cụ thể như:

  • Chảy máu sau mổ: Biến chứng này thường xảy ra trong 24h đầu sau phẫu thuật. Chúng có thể được chia thành các dạng gồm: Chảy máu vết mổ, chảy máu miệng nối hoặc chảy máu trong ổ bụng.
  • Tắc miệng nối: Tình trạng này xảy ra khi tiến hành các phương pháp mổ để khâu lỗ thủng nối vị tràng hoặc cắt bỏ đoạn dạ dày bị thủng. Để khắc phục, các bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh sử dụng thuốc kháng sinh, hút dịch dạ dày… Nếu vẫn không mang lại hiệu quả, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật lại.
  • Viêm tụy cấp: Đây là biến chứng có thể xuất hiện sau khi mổ viêm loét dạ dày. Để điều trị bệnh, các bác sĩ sẽ tiến hành hút dịch dạ dày, truyền dịch hoặc dùng các loại thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau.
  • Viêm miệng nối: Khi mắc biến chứng này, người bệnh sẽ thấy đau âm ỉ vùng bụng, buồn nôn và nôn liên tục. Bạn có thể dùng các loại thuốc kháng sinh để cải thiện tình trạng trên.
  • Thoái vị trong: Hầu hết những bệnh nhân bị thoái vị trong đều phải tiến hành phẫu thuật để điều trị. Theo đó sẽ cắt bỏ phần ruột đã bị hoại tử do phẫu thuật viêm loét dạ dày.
  • Hội chứng Dumping: Đây là hiện tượng thức ăn đi xuống ruột quá nhanh làm rối loạn quá trình tiêu hóa. Lúc này, người bệnh cần phải thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt sao cho hợp lý. Cụ thể như ăn các loại thực phẩm ít bột, ít đạm, chia nhỏ bữa ăn trong ngày….
  • Mắc các rối loạn khác: Ngoài những biến chứng trên, sau khi thực hiện phẫu thuật, người bệnh cũng có thể gặp các rối loạn khác. Bao gồm rối loạn quá trình hấp thụ mỡ, đường, đạm…

Những lưu ý về chăm sóc sức khỏe sau khi mổ viêm loét dạ dày

Chăm sóc sức khỏe sau khi thực hiện phẫu thuật viêm loét dạ dày là một vấn đề quan trọng. Bởi điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian hồi phục của người bệnh và ngăn ngừa biến chứng xuất hiện.

Dưới đây là một số lưu ý về chăm sóc sức khỏe hậu phẫu thuật viêm loét dạ dày:

  • Tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị bác sĩ đã đưa ra. Theo đó bạn cần phải uống thuốc đều đặn, đúng và đủ liều lượng. Đồng thời không được tự ý thay đổi tăng, giảm liều thuốc.
Bệnh nhân vừa phẫu thuật viêm loét dạ dày cần tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ
Bệnh nhân vừa phẫu thuật viêm loét dạ dày cần tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ
  • Sau khi phẫu thuật, người bệnh nên thường xuyên kiểm tra vết mổ. Nếu thấy các triệu chứng như chảy máu, rách hoặc nhiễm trùng cần báo ngay cho bác sĩ để được chữa trị kịp thời.
  • Hạn chế vận động mạnh, không khuân vác vật nặng hoặc tập luyện các môn thể dục cường độ cao.
  • Xây dựng thời gian nghỉ ngơi điều độ, hợp lý. Người có dấu hiệu trào ngược dạ dày, viêm dạ dày nên giữ tinh thần lạc quan, tránh căng thẳng, lo âu.
  • Lên thực đơn ăn uống hằng ngày đủ chất dinh dưỡng và lành mạnh. Người mới phẫu thuật viêm loét dạ dày nên ăn các thực phẩm dạng lỏng, mềm như cháo, canh, súp… Chúng sẽ dễ tiêu hóa tránh gây kích thích dạ dày. Đồng thời bạn nên hạn chế các thực phẩm cay nóng, đồ ăn dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn…
  • Tái khám theo đúng hẹn bác sĩ đã đưa ra.

Như vậy những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi viêm loét dạ dày có phải mổ không. Người bệnh viêm loét dạ dày tá tràng cần phẫu thuật khi phương pháp nội khoa không mang lại hiệu quả. Do đó, nhằm ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm, ngay khi thấy triệu chứng của bệnh, bạn nên chủ động đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Bài viết liên quan

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn là người đam mê, tiếp nối truyền thống y học dòng họ Đỗ Minh
Viêm Loét Dạ Dày: Chuyên Gia Chia Sẻ Cách Chữa Hiệu Quả, An Toàn
Viêm loét dạ dày có khả năng phát triển nhanh và gây nhiều biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe. Sớm nhận biết triệu chứng bệnh và lựa chọn phương…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.