Viêm âm đạo kiêng quan hệ bao lâu? (Cập nhật thông tin mới nhất)

Viêm âm đạo kiêng quan hệ bao lâu là nỗi băn khoăn của nhiều chị em. Bởi viêm âm đạo là căn bệnh phổ biến ở nữ giới. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em. Mặt khác, việc không chú ý đến thói quen sinh hoạt, kiêng cữ cẩn thận, bệnh có thể tái phát nhiều lần.

Viêm âm đạo có nên quan hệ không?

Viêm nhiễm âm đạo là bệnh lý nguy hiểm, khá phổ biến ở nữ giới. Nữ giới đã từng quan hệ tình dục, trong độ tuổi sinh sản thường là đối tượng mắc bệnh nhiều hơn.

Nguyên nhân gây bệnh là do các loại vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng tấn công, phổ biến là nấm candida. Viêm âm đạo gây ra các triệu chứng như khí hư ra nhiều, có màu trắng đục hoặc vàng, mùi hôi tanh, có thể kèm mủ hoặc máu.

Viêm âm đạo nên kiêng quan hệ trong thời gian điều trị
Viêm âm đạo nên kiêng quan hệ trong thời gian điều trị

Viêm âm đạo có quan hệ được không là thắc mắc của nhiều chị em. Bởi khi bị viêm âm đạo, thường có biểu hiện đau rát khi quan hệ tình dục.

Theo các chuyên gia, khi bị viêm âm đạo phải kiêng quan hệ tình dục. Quan hệ tình dục khi bị viêm nhiễm phụ khoa có thể khiến người bệnh đối mặt với nhiều vấn đề nguy hiểm như:

  • Bệnh diễn biến xấu đi: Người bệnh bị viêm nhiễm âm đạo khi quan hệ tình dục sẽ tạo cơ hội cho các loại nấm, vi khuẩn xâm nhập vào các cơ quan sinh sản bên trong. Chúng tấn công cổ tử cung, ống dẫn trứng,… gây viêm nhiễm sâu. Do đó, bệnh khó điều trị hơn, tăng khả năng bị vô sinh, hiếm muộn. Ngoài ra, trong quá trình điều trị mà quan hệ tình dục gây nguy cơ cao tái phát bệnh.
  • Lây bệnh cho bạn tình: Quan hệ tình dục khi bị viêm âm đạo mà không sử dụng dụng cụ phòng tránh như bao cao su có thể khiến mầm bệnh lây lan sang cơ quan sinh dục của nam giới. Từ đó gây ra các bệnh nam khoa như nấm bao quy đầu, viêm nhiễm dương vật,…
  • Ảnh hưởng đến thai nhi: Phụ nữ bị viêm âm đạo quan hệ tình dục không an toàn dẫn đến có thai sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Người mẹ mang thai khi vẫn còn viêm nhiễm âm đạo có thể dẫn đến tình trạng chuyển dạ sớm, nguy cơ sinh non, sảy thai. Nếu em bé được sinh thường sẽ dễ bị các bệnh nguy hiểm về mắt, về da.

Vì vậy, câu trả lời cho thắc mắc “viêm âm đạo có nên quan hệ tình dục không?” là không nên. Quan hệ tình dục khi bị viêm nhiễm phụ khoa ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Vì vậy, chị em nên kiêng khi bệnh chưa khỏi hoàn toàn.

Viêm âm đạo kiêng quan hệ bao lâu?

Người bị viêm âm đạo kiêng quan hệ bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tốt nhất, chị em nên kiêng đến khi điều trị dứt điểm bệnh. Thời gian kiêng quan hệ bao lâu sẽ phụ thuộc nhiều nhất vào thời gian điều trị bệnh.

Thời gian chữa lành vết viêm nhiễm và tiêu diệt mầm bệnh sẽ khác nhau phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người.

Viêm âm đạo kiêng quan hệ bao lâu là câu hỏi nhiều chị em đặt ra
Viêm âm đạo kiêng quan hệ bao lâu là câu hỏi nhiều chị em đặt ra

Sau liệu trình điều trị từ 10 – 15 ngày, người bệnh thường thấy tình trạng viêm nhiễm thuyên giảm đáng kể. Nên nhiều chị em chủ quan, vội vàng quan hệ ngay khiến bệnh tái phát trở lại và diễn biến trầm trọng hơn.

Do đó, để chắc chắn bệnh đã khỏi hoàn toàn, chị em nên đến bệnh viện kiểm tra. Trường hợp dứt điểm bệnh, chị em có thể quan hệ sau 1 – 2 ngày về nhà nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, nếu viêm nhiễm vẫn tiếp diễn thì chị em cần tiếp tục “nhịn” quan hệ trong giai đoạn này. Đồng thời tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để bệnh nhanh chóng dứt điểm.

Vẫn biết rằng “chuyện chăn gối” là nhu cầu cầu sinh lý bình thường của chị em phụ nữ. Nhưng khi bị viêm nhiễm âm đạo chị em cần kiêng để việc điều trị có hiệu quả, tránh mất thời gian lâu dài. Tạm dừng quan hệ đến khi bệnh khỏi hoàn toàn có ý nghĩa rất lớn trong việc tăng hiệu quả trị bệnh.

Viêm âm đạo phải làm sao?

Bên cạnh câu hỏi: “Viêm âm đạo kiêng quan hệ bao lâu” thì chị em cũng quan tâm đến phương pháp điều trị bệnh. Mặc dù viêm âm đạo là bệnh lý nguy hiểm, nhưng hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu điều trị đúng cách, kịp thời.

Viêm âm đạo kiêng quan hệ bao lâu là thắc mắc của nhiều chị em
Viêm âm đạo kiêng quan hệ bao lâu là thắc mắc của nhiều chị em

Do đó, ngay khi phát hiện triệu chứng bệnh, chị em không nên e ngại mà đến các cơ sở y tế uy tín thăm khám ngay. Tại đây, người bệnh sẽ được chẩn đoán chính xác nguyên nhân, tình trạng bệnh. Từ đó sẽ các phương pháp điều trị hiệu quả. Bên cạnh đó, để tăng hiệu quả điều trị và phòng ngừa bệnh, chị em cần giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ.

Thực hiện các biện pháp điều trị

Để điều trị viêm âm đạo có nhiều cách như sử dụng thuốc Tây, dùng phương pháp ngoại khoa, dùng các bài thuốc Đông y hoặc mẹo dân gian tại nhà với trường hợp nhẹ. Người bệnh cần đi thăm khám và tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.

  • Sử dụng thuốc Tây: Gồm thuốc dạng uống, thuốc đặt, thuốc bôi nhằm ức chế, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn, nấm. Thuốc kháng khuẩn, kháng nấm, viên đặt thường dùng điều trị vi khuẩn, nấm candida. Viên nén metronidazole hoặc tinidazole dùng cho người viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas. Trong thời gian dùng thuốc chị em tránh sử dụng rượu, bia.
  • Các bài thuốc dân gian: Khi bệnh ở giai đoạn đầu, chị em có thể áp dụng những mẹo dân gian tại nhà. Một số bài thuốc từ lá trầu không, trà xanh, tía tô, diếp cá, tỏi, nước muối,… Những nguyên liệu này giúp sát khuẩn, kháng viêm, giảm triệu chứng của bệnh hiệu quả.
  • Bài thuốc Đông y: Ưu điểm của Đông y là chữa bệnh từ gốc nên hiệu quả lâu dài, ngăn ngừa tái phát. Nguyên liệu từ các thảo dược thiên nhiên nên an toàn, lành tính với nhiều đối tượng bệnh. Tuy nhiên, Đông y lại có tác dụng chậm, nên chị em cần kiên trì sử dụng.
Có nhiều biện pháp chữa viêm âm đạo
Có nhiều biện pháp chữa viêm âm đạo

Vệ sinh cá nhân, giữ vùng kín sạch sẽ

Bên cạnh viêm âm đạo kiêng quan hệ bao lâu, chị em cũng cần chú ý đến việc vệ sinh vùng kín. Vệ sinh cá nhân, vệ sinh vùng kín là việc làm mỗi ngày của chị em. Nhưng để giữ vùng kín sạch sẽ đúng cách, bảo vệ “cô bé” trước tác nhân gây viêm nhiễm thì không phải chị em nào cũng biết.

Dưới đây là một số cách giữ vệ sinh vùng kín chị em nên tham khảo:

  • Rửa vùng kín bằng nước sạch, nước muối loãng hoặc dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp.
  • Rửa, lau khô vùng kín sau mỗi lần đi vệ sinh. Nên dùng giấy mỏng, mềm, lau từ trước ra sau.
  • Không thụt rửa quá sâu âm đạo, không dùng xà phòng, chất tẩy rửa mạnh để rửa vùng kín. Vì những chất này có thể làm mất cân bằng độ pH trong âm đạo, tổn thương âm đạo.
  • Không bơi, tắm rửa, nơi nguồn nước bẩn. Hạn chế việc ngâm mình quá lâu trong nước, mặc đồ ước lâu.
  • Chỉ mặc quần lót đã khô, vải quần có tính hút ẩm tốt. Không mặc quần lót chật, thay hàng ngày, nên giặt bằng tay, phơi nơi có ánh nắng mặt trời.
  • Trong kỳ kinh nguyệt, nên thay băng vệ sinh 4 tiếng một lần. Trước khi thay băng vệ sinh nên lau khô vùng kín, rửa sạch tay. Chọn băng vệ sinh còn hạn sử dụng, đảm bảo chất lượng.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục bằng nước sạch hoặc dung dịch vệ sinh.

Viêm âm đạo kiêng quan hệ bao lâu còn phụ thuộc vào thời gian điều trị bệnh. Tuy nhiên, chị em cần kiêng hoàn toàn đến khi dứt điểm viêm nhiễm. Để việc điều trị được hiệu quả, không ảnh hưởng đến tâm lý, chị em nên thường xuyên chia sẻ với bạn đời.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.