Vi khuẩn HP là gì có lây không? Dấu hiệu và cách điều trị

Vi khuẩn HP là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra các bệnh ở đường tiêu hóa. Đây là loại vi khuẩn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm bởi chúng có thể tồn tại ở nhiều môi trường khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu vi khuẩn HP là gì có lây không, con đường lây nhiễm và cách điều trị hiệu quả.

Vi khuẩn HP là gì có lây không?

Vi khuẩn HP (tên khoa học là Helicobacter Pylori) là một loại vi khuẩn sinh trưởng và phát triển trong dạ dày con người. Chúng tồn tại bằng cách tiết ra một loại enzyme là Urease có khả năng trung hòa lượng axit dạ dày. Nếu không có phương pháp tiêu diệt, vi khuẩn HP có thể gây ra các bệnh dạ dày mãn tính, thậm chí là ung thư.

Vi khuẩn HP là gì có lây không là vấn đề được nhiều người quan tâm
Vi khuẩn HP là gì có lây không là vấn đề được nhiều người quan tâm

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng có tới hơn nửa số dân toàn cầu nhiễm vi khuẩn HP. Trong đó, riêng ở Việt Nam con số này đã chiếm tới 70%. Số liệu này cho thấy tốc độ lây lan nhanh chóng của vi khuẩn HP. Vì vậy, đáp án câu hỏi vi khuẩn HP có lây không là CÓ. Thế nhưng đa phần những người nhiễm không có biểu hiện của các bệnh lý về dạ dày.

Vi khuẩn HP lây qua đường gì?

Câu hỏi vi khuẩn HP có lây không đã được giải đáp ở phần trên. Vậy vi khuẩn này lây nhiễm qua đường gì? Theo đó chúng lây lan mạnh nhất thông qua 3 con đường dưới đây.

Đường miệng – miệng

Đây được xem là con đường lây truyền vi khuẩn H.Pylori phổ biến nhất. HP sẽ lây sang người khỏe mạnh thông qua việc tiếp xúc với nước bọt hoặc dịch tiết tiêu hóa của người nhiễm khuẩn. Những tiếp xúc này thường xảy ra khi dùng chung dụng cụ sinh hoạt, ăn cơm chung, hôn,… Do đó, nếu trong gia đình có một người nhiễm khuẩn HP, những người còn lại khả năng mắc bệnh khá cao.

Đường phân – miệng

Vi khuẩn HP lây qua đường gì? Theo đó khuẩn HP ở trong phân của người bệnh khi được đào thải ra ngoài có thể trở thành nguồn lây nhiễm cộng đồng. Thói quen không rửa tay sạch sẽ sau khi đi vệ sinh hoặc trước khi ăn sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn lây lan. Không chỉ vậy, việc ăn các thực phẩm sống, gỏi cũng là nguyên nhân gây nhiễm khuẩn. Vì thế, bạn nên ăn chín uống sôi để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm vi khuẩn HP.

Đường dạ dày – dạ dày

Việc dùng chung các thiết bị y tế không được vệ sinh sạch sẽ cũng là nguồn lây nhiễm vi khuẩn mà bạn cần đề phòng. Các thiết bị y tế như ống nội soi, dụng cụ nha khoa… nếu không được khử trùng thật sạch sẽ trở thành đường nhiễm vi khuẩn HP từ người bệnh sang người khỏe mạnh.

Ngoài ra những con đường trên, vi khuẩn HP có thể lây lan qua các con vật trung gian như ruồi, muỗi, gián… Do đó, bạn nên che đậy thức ăn thật kỹ tránh để ruồi, muỗi bám vào làm lây nhiễm vi khuẩn HP.

Những triệu chứng khi nhiễm vi khuẩn HP

Ngoài việc tìm hiểu vi khuẩn HP là gì có lây không, người bệnh cũng cần nhận biết những triệu chứng khi nhiễm khuẩn H.Pylori. Hầu hết các trường hợp bị nhiễm bị khuẩn này đều không có bất kỳ triệu chứng của bệnh lý dạ dày. Tuy nhiên khi chúng phát tác, người bệnh sẽ có những biểu hiện sau:

  • Đau nhiều vùng thượng vị: Đây là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo bạn bị nhiễm vi khuẩn HP. Ngoài những con đau âm ỉ, người bệnh còn thấy nóng rát vùng bụng. Những cơn đau trở nên dữ dội hơn khi đói, dạ dày trống rỗng.
Đau nhức, nóng rát bụng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã nhiễm vi khuẩn HP
Đau nhức, nóng rát bụng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã nhiễm vi khuẩn HP
  • Chướng bụng, đầy hơi: Tình trạng này thường diễn ra nhiều vào lúc người bệnh đang đói, sau bữa ăn hay trước khi đi ngủ… Những triệu chứng sẽ rõ rệt hơn nếu người bệnh sử dụng rượu, bia, cà phê hoặc ăn thực phẩm dầu mỡ…
  • Ợ nóng, ợ chua: Những cơn ợ nóng sẽ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, đau rát ở cổ.
  • Buồn nôn và nôn mửa liên tục: Khi bị nhiễm vi khuẩn HP, bạn cũng có thể xuất hiện triệu chứng buồn nôn và nôn thường xuyên. Chất nôn chủ yếu là nước và dịch trong dạ dày.
  • Suy nhược cơ thể, sụt cân: Dạ dày hoạt động kém đi cùng với những triệu chứng gây khó chịu sẽ khiến cơ thể khó hấp thu các chất dinh dưỡng. Từ đó cơ thể người bệnh bị suy nhược, mệt mỏi, chán ăn và giảm cân nhanh chóng.

Ngoài ra, một số triệu chứng khác giúp bạn nhận biết nhiễm vi khuẩn HP như: Hôi miệng; đi ngoài ra phân lẫn máu lúc cứng, lúc lỏng…. Nếu bạn thấy xuất hiện những dấu hiệu trên nên đến gặp bác sĩ để được khám và điều trị sớm.

Làm sao để phát hiện có vi khuẩn HP trong dạ dày

Hiện nay, y học có 2 kỹ thuật thuật chính để phát hiện có vi khuẩn HP trong dạ dày. Bao gồm kỹ thuật xâm lấn và kỹ thuật không xâm lấn.

Dùng kỹ thuật xâm lấn

Với kỹ thuật này, bệnh nhân sẽ được chỉ định nội soi dạ dày bằng ống mềm để nhận biết mức độ, tình trạng bệnh. Đồng thời, các bác sĩ sẽ test nhanh urease, xét nghiệm mô bệnh học hoặc tiến hành nuôi cấy vi khuẩn.

Dùng kỹ thuật không xâm lấn

Với kỹ thuật này, người bệnh sẽ không cần nội soi dạ dày mà vẫn biết được liệu mình có nhiễm vi khuẩn H.Pylori không. Kỹ thuật không xâm lấn được thực hiện bằng một trong 3 cách sau:

Kiểm tra hơi thở

Đây là phương pháp thường được các bác sĩ sử dụng để xác định sự tồn tại của vi khuẩn HP. Bao gồm hai cách: Test thở C13 và test thở C14. Để kiểm tra, bạn sẽ phải uống một lượng phóng xạ nhỏ không đáng kể. Nếu có vi khuẩn HP trong dạ dày, kết quả sẽ ra dương tính và ngược lại.

Xem thêm

Kiểm tra hơi thở là kỹ thuật dùng để xác định sự tồn tại của vi khuẩn HP trong dạ dày
Kiểm tra hơi thở là kỹ thuật dùng để xác định sự tồn tại của vi khuẩn HP trong dạ dày

Xét nghiệm phân

Kỹ thuật này giúp tìm ra các kháng nguyên chống lại vi khuẩn HP. Từ đó đánh giá xem bạn có bị nhiễm khuẩn hay không.

Xét nghiệm máu

Kiểm tra máu của người bệnh giúp bác sĩ xác định xem có kháng thể chống vi khuẩn HP không. Sự tồn tại của kháng thể vi khuẩn H.Pylori trong máu cho thấy vi khuẩn đang xuất hiện ở dạ dày và đường ruột. Tuy nhiên, hiện nay kỹ thuật xét nghiệm máu thường ít được sử dụng.

Theo các bác sĩ chuyên khoa đánh giá, ngày nay, kỹ thuật nội soi dạ dày và kiểm tra hơi thở là những phương pháp chẩn đoán có vi khuẩn HP trong dạ dày chính xác nhất.

Những phương pháp điều trị nhiễm khuẩn HP

Vi khuẩn HP là loại vi khuẩn có tốc độ lây lan nhanh trong cộng đồng. Do đó, rất nhiều người quan tâm phương pháp nào điều trị vi khuẩn HP.

Thông thường, các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng nhiều loại thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm khuẩn HP. Đồng thời kết hợp với 1 loại thuốc làm giảm tiết axit dạ dày. Tùy theo thể trạng và mức độ nhiễm bệnh của từng người, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp.

Các trường hợp bị nhiễm vi khuẩn HP được chỉ định sử dụng thuốc bao gồm:

  • Người bị viêm loét dạ dày – tá tràng, ung thư dạ dày đã được điều trị, viêm teo lớp niêm mạc dạ dày
  • Người bị thiếu máu do thiếu chất sắt
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu
  • Gia đình có tiền sử mắc ung thư dạ dày
  • Người thường xuyên dùng thuốc giảm đau, kháng viêm không steroid

Tuy nhiên, việc điều trị nhiễm khuẩn HP đang ngày càng khó khăn hơn bởi loại vi khuẩn này rất dễ kháng thuốc. Vì vậy, người bệnh cần phải tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị bác sĩ đưa ra.

Biện pháp phòng chống nhiễm khuẩn HP

Để ngăn ngừa nguy cơ bị nhiễm khuẩn HP, bạn nên chủ động áp dụng những biện pháp phòng chống sau:

  • Nhận biết và phát hiện sớm các triệu chứng do nhiễm vi khuẩn HP để kịp thời điều trị.
  • Ngày khi phát hiện bệnh cần thực hiện cách ly cộng đồng và đến khám tại các cơ sở y tế gần nhất.
Khi nhận thấy các triệu chứng nhiễm khuẩn HP, người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám
Khi nhận thấy các triệu chứng nhiễm khuẩn HP, người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám
  • Cần tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị bác sĩ đã chỉ định để tránh nguy cơ tái phát bệnh.
  • Không dùng chung các vật dụng ăn uống, sinh hoạt với người khác. Ví dụ như bát, đũa, khăn mặt… Hạn chế tiếp xúc gần với người bệnh để tránh lây nhiễm chéo.
  • Vệ sinh không gian sống, diệt trừ ruồi, muỗi, gián… Điều này giúp làm giảm nguy cơ nhiễm khuẩn HP từ các con vật trung gian.
  • Vệ sinh tay bằng xà phòng sau khi đi vệ sinh, trước và sau khi ăn.
  • Đảm bảo ăn chín uống sôi, không dùng thực phẩm còn tươi sống. Bởi đồ ăn tươi sống như hải sản, gỏi có thể nguyên nhân gây lây nhiễm vi khuẩn HP. Ngoài ra, việc ăn chín uống sôi cũng tốt cho hệ tiêu hóa, giúp người bệnh hấp thu nhiều chất dinh dưỡng hơn.
  • Kiêng các thực phẩm có hại cho dạ dày như đồ ăn dầu mỡ, thực phẩm cay nóng, rượu, bia… Tăng cường bổ sung các loại trái cây, rau xanh như nho, dâu, anh đào, cải xanh…

Vi khuẩn HP là gì có lây không và lây qua đường nào đã được giải đáp qua nội dung bài viết trên đây. Hy vọng những thông tin này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về loại vi khuẩn nguy hiểm này. Từ đó có những biên phòng bệnh hiệu quả. Trường hợp cơ thể xuất hiện những triệu chứng nhiễm khuẩn HP, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, điều trị.

Bài viết đáng chú ý

Thuốc chữa vi khuẩn HP của Nhật Lansup 400
TOP 9 thuốc trị vi khuẩn HP trong dạ dày của Nhật tốt nhất
Thuốc trị vi khuẩn HP trong dạ dày của Nhật được nhiều bác sĩ khuyên dùng hiện nay. Bởi Nhật có một nền công nghệ sản xuất các loại dược…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.