Thoái hóa cột sống nên ăn gì, kiêng ăn gì tốt? 

Bị thoái hóa cột sống nên ăn gì, kiêng ăn gì tốt là thắc mắc lớn của các bệnh nhân. Bởi chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng sâu sắc đến quá trình phục hồi của cơ thể. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn những nhóm thực phẩm nên và không nên ăn khi mắc bệnh thoái hóa cột sống. 

Thoái hóa cột sống nên ăn gì?

Thoái hóa cột sống là tình trạng thay đổi cấu trúc liên quan đến cột sống và hạn chế khả năng vận động. Đây là một căn bệnh thường xảy ra ở người tuổi trung niên và người cao tuổi do lão hóa và thói quen hoạt động hàng ngày. 

Thoái hóa cột sống nên ăn gì là thắc mắc của nhiều bệnh nhân
Thoái hóa cột sống nên ăn gì là thắc mắc của nhiều bệnh nhân

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng không hợp lý là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến tỷ lệ người mắc thoái hóa cột sống không ngừng gia tăng. Vì vậy, bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, người bệnh nên cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể nhằm ngăn chặn quá trình thoái hóa. Vậy thoái hóa cột sống nên ăn gì tốt? 

Dưới đây là những loại thực phẩm tốt cho bệnh thoái hóa cột sống mà người bệnh nên bổ sung vào cẩm nang ăn uống của mình:

Thực phẩm giàu canxi

Canxi giữ một vai trò quan trọng trong quá trình tái tạo xương khớp và phục hồi tổn thương tại khu vực đốt sống bị thoái hóa. Một chế độ ăn uống giàu canxi sẽ giúp hồi phục xương khớp, kiểm soát cơn thèm ăn và giảm cân hiệu quả. 

Những bệnh nhân bị thừa cân, béo phì nên bổ sung 120mg canxi/ngày thông qua các loại thực phẩm như sốc, tôm, cua, cá mòi, đậu trắng… Ngoài ra, người bệnh nên bổ sung canxi thông qua sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, váng sữa, sữa chua…

Thoái hóa cột sống nên ăn gì? Rau xanh

Rau xanh là loại thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn cho người bị thoái hóa đốt sống. Hàm lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất trong rau xanh rất dồi dào. Hơn nữa, một số loại rau xanh còn chứa thành phần hoạt chất kiểm soát các triệu chứng bệnh xương khớp, ngăn ngừa các vấn đề về cột sống. 

  • Bông cải xanh: Loại rau này rất giàu vitamin A, C, D và các khoáng chất như sắt, magie, photpho… Các hoạt chất này có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào xương khớp, tăng cường khả năng tổng hợp canxi nuôi dưỡng cột sống.
  • Cải thìa: Đây là loại rau rất tốt cho người bị thoái hóa cột sống cổ vì cải thìa cung cấp nhiều chất sắt, vitamin A, C, axit folic để cột sống cổ thêm khỏe mạnh. Như vậy, để trả lời cho câu hỏi thoái hóa đốt sống cổ phải làm sao, các chuyên gia khuyên người bệnh nên bổ sung rau cải thìa vào các bữa ăn hằng ngày của mình. 
Rau cải thìa rất tốt cho những người bị thoái hóa cột sống
Rau cải thìa rất tốt cho những người bị thoái hóa cột sống
  • Cà rốt: Có chứa nhiều vitamin A, vitamin E. Loại rau này có tác dụng bảo vệ sụn khớp và xương nằm trong đốt sống dưới sụn. 

Thoái hóa cột sống nên ăn gì? Các thực phẩm có tính kháng viêm

Ăn gì tốt cho bệnh thoái hóa cột sống? Những loại thực phẩm như tỏi, gừng, quế, nghệ, hương thảo có khả năng kháng viêm và cải thiện sức khỏe xương khớp. Người bệnh có thể sử dụng nhóm thực phẩm này để pha trà hoặc chế biến thành những món ăn hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa cột sống. 

Thoái hóa cột sống nên ăn gì? Ngũ cốc

Với thành phần chất xơ, omega 3, chất chống oxy hóa dồi dào, ngũ cốc có thể loại bỏ các gốc tự do có hại cho xương và sụn. Đồng thời thúc đẩy quả trình phục hồi cho những bệnh nhân bị thoái hóa cột sống. Một số loại ngũ cốc mà bạn nên đưa vào chế độ ăn uống mỗi ngày như lúa mạch, các loại đậu, lúa mì…

Trái cây

Thoái hóa cột sống ăn gì? Đối với bệnh nhân bị thoái hóa cột sống, bạn nên bổ sung nhiều loại trái cây chứa vitamin C như cam, quýt, bưởi, đu đủ… Vitamin C có công dụng cải thiện hệ thống miễn dịch, chống oxy hóa và phòng ngừa bệnh viêm cột sống do ảnh hưởng của căn bệnh thoái hóa. 

Bị thoái hóa cột sống nên ăn gì tốt? Các loại cá béo

Hàm lượng omega 3 trong các loại cá béo rất dồi dào. Đây là một loại axit béo tự nhiên có công dụng chống viêm, giảm đau nhức hiệu quả. Các loại cá giàu omega 3 mà người bệnh nên thường xuyên bổ sung như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi… 

Người bị thoái hóa cột sống nên bổ sung các loại cá béo trong bữa ăn của mình
Người bị thoái hóa cột sống nên bổ sung các loại cá béo trong bữa ăn của mình

Tốt nhất, người bệnh nên ăn các loại cá béo 3 bữa/tuần nhằm dung nạp tối đa nguồn dưỡng chất tuyệt vời có trong cá. Tuy nhiên, nếu bị dị ứng với hải sản, bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi sử dụng. 

Thoái hóa cột sống kiêng ăn gì?

Bên cạnh việc bổ sung những thức ăn chữa bệnh thoái hóa cột sống, người bệnh cần kiêng cữ nhóm thực phẩm dưới đây để tránh gây hại cho chức năng của cột sống:

Bột mì trắng

Bột mì trắng và các chế phẩm từ nguyên liệu này đều không phù hợp với người bị thoái hóa cột sống. Bởi thực phẩm này có thể thúc đẩy các phản ứng sưng viêm phát triển mạnh mẽ tại vị trí đốt sống bị thoái hóa. 

Món ăn chiên xào, dầu mỡ

Khi dung nạp quá nhiều thức ăn chiên xào, dầu mỡ, lượng cholesterol trong cơ thể sẽ gia tăng, cản trở quá trình lưu thông máu và gây mất cân bằng tỷ lệ omega 3, omega 6 trong cơ thể. Đây chính là nguyên nhân gây nên tình trạng viêm nhiễm, khiến xương khớp dần suy yếu. 

Thức ăn quá mặn

Muối có khả năng ngăn cản cơ thể hấp thụ canxi cho xương khớp. Do đó, các loại thức ăn quá mặn sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe của bệnh nhân và gây thoái hóa cột sống.

Các loại thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt heo, thịt dê, thịt bò… chứa nhiều cholesterol và axit xấu, không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những người bị thoái hóa cột sống. Vì vậy, bạn nên cân nhắc, thay thế thịt đỏ bằng nguồn đạm thực vật như đậu nành, rau xanh, các loại đậu…

Đường và đồ ngọt

Nếu người bệnh ăn quá nhiều đường và đồ ngọt, cơ thể sẽ giải phóng quá mức lượng cytokine. Đây là chất kích thích phản ứng viêm bùng phát tại vị trí bị thoái hóa cột sống. Hơn nữa, đường và đồ ngọt cũng là nhóm thực phẩm chính gây béo phì, tăng cân. 

Đường và đồ ngọt có nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe xương khớp
Đường và đồ ngọt có nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe xương khớp

Nếu bắt buộc phải sử dụng, bạn có thể thay thế đường tổng hợp bằng những chất tạo ngọt tự nhiên như mật ong, siro có nguồn gốc từ thực vật. 

Đồ hộp

Với các chất bảo quản độc hại, các loại đồ hộp sẽ thúc đẩy quá trình thoái hóa cột sống, khiến bệnh diễn biến tồi tệ hơn. Thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm này sẽ tích tụ nhiều độc tố trong cơ thể, từ đó làm tăng các cơn đau nhức ở người bệnh.

Rượu bia, thuốc lá

Rượu bia, thuốc lá là những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng thoái hóa, viêm khớp, bệnh gout cùng nhiều căn bệnh ung thư khác. Do đó, người bị thoái hóa cột sống nên tránh xa thuốc lá, rượu bia. 

Một số lưu ý trong chế độ dinh dưỡng cho người bị thoái hóa cột sống

Nhằm đảm bảo chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Lựa chọn các loại thực phẩm tươi ngon, hợp vệ sinh, đã qua kiểm định chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Người bệnh nên hấp, luộc các món ăn vì sẽ giữ lại nhiều chất dinh dưỡng hơn so với việc chiên, xào. 
  • Người bệnh cần ăn đủ bữa, đúng giờ với một lượng thức ăn vừa đủ, tránh để bụng quá no, quá đói.
  • Đảm bảo tuân thủ chế độ ăn uống khoa học, cân bằng theo sự hướng dẫn của chuyên gia.
  • Bệnh nhân nên tập các bài tập thể dục vừa sức, nhẹ nhàng tốt cho sức khỏe xương khớp.
  • Duy trì thói quen làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế vận động mạnh, khuân vác đồ vật cồng kềnh. 

Thông tin trên đã giúp bạn giải đáp câu hỏi thoái hóa cột sống nên ăn gì, kiêng gì. Qua đó, người bệnh đã biết cách xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học để hỗ trợ điều trị bệnh. Đồng thời, bạn nên chủ động thăm khám tại bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn cụ thể nhất. 

Thoái hóa cột sống
Thoái hóa cột sống là gì? Triệu chứng và cách điều trị bệnh hiệu quả
Thoái hóa cột sống là một bệnh lý phổ biến thuộc hệ xương khớp. Nếu để bệnh kéo dài, không điều trị có thể gây hạn chế, khó khăn khi…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.