Thái Y Viện đệ nhất trời Nam

Trong chốn Hoàng Cung xưa, Thái Y Viện được biết đến là một đơn vị y tế chuyên phục vụ công việc khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhà Vua, Hoàng tộc và triều đình. Theo đó, Thái Y Viện là nơi đảm nhiệm bắt mạch kê đơn, bào chế thuốc men, phòng chống dịch bệnh, kiểm tra gói thuốc, sắc nấu thuốc và trông coi việc chữa bệnh thậm chí là tư vấn cho Thượng thiện sở khi chế biến thức ăn của vua, hoàng gia…

Thái Y Viện đệ nhất trời Nam
Thái Y Viện đệ nhất trời Nam

Thái y viện triều Nguyễn là cơ quan y tế cấp Trung ương được hình thành từ thời Gia Long và hoàn chỉnh dưới thời Minh Mạng. Trải qua nhiều đời vua khác nhau, Thái Y Viện vẫn thể hiện vai trò quan trọng của mình trong việc chăm sóc sức khỏe cho các bậc vua chúa. Tuy nhiên, theo thời gian mô hình hoạt động của Thái Y Viện, đặc biệt là những bài thuốc, những phương pháp điều trị cho bậc Đế vương dần bị mai một và thất truyền. Tính đến thời điểm hiện tại, hầu như chúng ta không còn được nghe thấy, được biết những câu chuyện nơi chốn Hậu Cung, những phương pháp điều trị cho Vua và Hoàng Hậu, thậm chí mô hình hoạt động của Thái Y Viện thuở nào cũng dần trôi vào quên lãng.

Ngày nay có một Thái Y Viện như thế ngay giữa lòng Hà Nội. Thay vì phục vụ việc chữa bệnh cho vua thì Thái Y Viện này chăm sóc và phục vụ cho giới thượng lưu, những người có địa vị và đẳng cấp trong xã hội. Thay vì phải vào tận Cung Đình Huế (nay cũng không còn) thì quý thượng khách chỉ cần đặt chân đến Thái Y Viện tại Hà Nội là đã có thể tận mắt chứng kiến và tận hưởng quy trình chữa bệnh từ Hoàng Cung. Những điều này tưởng chừng chỉ có thể gặp ở trong Cung thì nay đã xuất hiện giữa cuộc sống hiện đại.

Thái Y Viện tại Nhất Nam Y Viện là một công trình nằm trong dự án đầy tâm huyết nhằm phục dựng lại Thái Y Viện triều Nguyễn (Cung Đình Huế). Quá trình phục dựng được nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng phục dựng từ kiến trúc bên ngoài mang đậm dấu ấn Cung Đình Huế đến quy trình chăm sóc, chữa bệnh. Bên cạnh đó còn phải kể đến những bài thuốc quý được các Ngự y của Thái Y Viện xưa kia dùng cho Vua. Chính vì những sự tìm hiểu kỹ lưỡng, đầu tư công phu, dày công nghiên cứu như vậy khiến cho rất nhiều người đều phải trầm trồ, thán phục khi đến với Thái Y Viện tại Nhất Nam Y Viện (Hà Nội). Cũng chính vì thế mà nhiều người đã gọi Thái Y Viện tại đây là Thái Y Viện đệ nhất trời Nam (Nam thiên đệ nhất Thái Y Viện).

Thái Y Viện đệ nhất trời Nam
Trong chốn Hoàng Cung xưa, Thái Y Viện được biết đến là một đơn vị y tế chuyên phục vụ công việc khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhà Vua, Hoàng tộc và triều đình

HÃY ĐẾN VÀ CẢM NHẬN SỰ KHÁC BIỆT!

NHẤT NAM Y VIỆN

Đệ nhất Nam y – Xứng danh Kinh kỳ

Mọi chi tiết Quý Thượng khách vui lòng liên hệ:

Nhất Nam Y Viện – Siêu dự án Chăm sóc sức khỏe đẳng cấp Hoàng Cung

Bạn đọc tìm hiểu thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.