NỒM ẨM – Hệ Lụy Khó Lường Với Hệ Hô Hấp Và Cách Khắc Phục Được TTƯT.BS CKII Nguyễn Thị Nhuần Chia Sẻ

Những ngày này, nước ta đang trải qua thời tiết nồm ẩm khó chịu nhất từ trước đến nay. Không chỉ khiến đời sống sinh hoạt bị đảo lộn do nắng mưa thất thường, sàn nhà, trần nhà, tường nhà lúc nào cũng ẩm thấp và xuất hiện nấm mốc. Nồm ẩm còn khiến số ca bệnh về đường hô hấp như là ho, sổ mũi, hen, viêm phế quản, viêm phổi,… gia tăng. Đối tượng chủ yếu hướng vào trẻ em, người già, người có sức đề kháng kém, người có bệnh lý nền,… Vậy có cách nào để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân xung quanh khi thời tiết nồm ẩm sẽ còn kéo dài? Tham khảo ngay những chia sẻ của TTUT. BS CKII Nguyễn Thị Nhuần – Nguyên Giám đốc chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương. 

“Nồm ẩm” – “Thủ phạm” gây ra các bệnh về đường hô hấp không phải ai cũng biết

Nếu đã từng sinh sống và làm việc tại miền Bắc Việt Nam những tháng đầu năm chắc hẳn bạn sẽ biết đến tình trạng nồm ẩm. Đây là một dạng thời tiết rất đặc trưng của miền Bắc thường xuất hiện vào mùa xuân, kéo dài theo từng đợt vài ngày hoặc vài tuần. Lúc này độ ẩm không khí tăng cao, ẩm ướt, khó chịu, kèm theo sương mù và mưa phùn dày đặc.

Thời tiết nồm ẩm không chỉ gây nên những ảnh hưởng trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, việc đi lại gặp nhiều khó khăn, cản trở giao thông, sương mù dày cũng giảm tầm nhìn, tai nạn tăng cao,… Bên cạnh đó một hệ lụy nghiêm trọng nhất là tình trạng bệnh nhân gặp các vấn đề về phổi, phế quản,… hay hệ hô hấp nói chung ngày càng tăng cao.

Nồm ẩm - Một dạng thời tiết đặc trưng tại miền Bắc Việt Nam
Nồm ẩm – Một dạng thời tiết đặc trưng tại miền Bắc Việt Nam

Những ngày qua, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận khoảng 3500 – 4500 ca bệnh nhi/ ngày. Bệnh nhân đến khám và điều trị chủ yếu là bệnh về đường hô hấp, tiêu hoá và da. Theo Trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết lượng bệnh nhi bị bệnh về đường hô hấp trong những ngày nồm ẩm vừa qua đã tăng từ 30 – 40%.

Còn theo Chủ nhiệm khoa Nội hô hấp của Bệnh viện Trung ương 108, mỗi ngày đơn vị tiếp nhận khoảng 150 ca bệnh tới khám tăng 20% so với giai đoạn trước Tết Nguyên Đán. Chưa kể đến mỗi ngày có từ 15 – 20 bệnh nhân nhập viện nội trị điều trị các vấn đề về đường hô hấp. Thời tiết nồm ẩm kéo dài khiến cho bệnh nhân bị viêm phổi, viêm phế quản, viêm mũi họng, ho, sốt,… gia tăng.

Tương tự, bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bệnh viện Phổi Trung ương, mỗi ngày đều đón hàng trăm ca khám bệnh tăng từ 15 – 30% so với những ngày bình thường. Các bác sĩ cũng dự đoán, số ca đến khám bệnh về đường hô hấp sẽ còn tăng do tình trạng nồm ẩm còn kéo dài trong vài tháng tới.

Lý giải về tình trạng các ca mắc bệnh về đường hô hấp tăng cao trong giai đoạn nồm ẩm kéo dài tại miền Bắc Việt Nam, TTUT. BS CKII Nguyễn Thị Nhuần cho biết:

“Số ca mắc các bệnh về đường hô hấp tăng cao là do độ ẩm cao trong không khí kích thích trực tiếp vào niêm mạc của đường thở sẽ dẫn đến viêm, tăng tiết và co thắt phế quản, từ đó dẫn đến triệu chứng ho khan, hắt hơi, khó thở,… 

Nồm ẩm còn là môi trường thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh, vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Và khi mật độ vi khuẩn và bào tử nấm trong không khí tăng cao cộng thêm ẩm ướt sẽ khiến các loại vi khuẩn, bọ, bụi xuất hiện nhiều hơn, phát sinh với tốc độ chóng mặt. Chúng ẩn náu trong chăn mền, quần áo gây dị ứng, viêm da. 

Chưa kể đến quần áo giặt lâu khô cũng là điều kiện để bốc mùi, sản sinh vi khuẩn, nấm mốc mà mắt thường không nhìn thấy được. Nồm ẩm còn thường đi kèm thời tiết lạnh giá, nhiệt độ xuống thấp, tạo điều kiện cho các căn bệnh về đường hô hấp xuất hiện nhiều hơn trầm trọng hơn như: Viêm phổi, viêm phế quản, viêm mũi họng, ho, hen suyễn, xoang, sốt, cảm, viêm da, dị ứng, nổi mề đay,… 

Bên cạnh đó, một số loại nấm mốc còn sản sinh độc tố mycotoxin – gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người và động vật. Con người tiếp xúc với độc tố mycotoxin với nồng độ cao và thường xuyên trong thời gian dài có thể dẫn đến các vấn đề về thần kinh, thậm chí gây tử vong.

Những đối tượng chịu ảnh hưởng về sức khỏe trong điều kiện thời tiết này nhiều nhất là trẻ em, người già, người có sức đề kháng kém, người đang có bệnh lý nền,…”

Nồm ẩm là nguyên nhân gây nên nhiều căn bệnh liên quan đến phổi, hệ hô hấp
Nồm ẩm là nguyên nhân gây nên nhiều căn bệnh liên quan đến phổi, hệ hô hấp

Đông trùng hạ thảo – “Lá chắn” bảo vệ sức khỏe – Người bạn đồng hành của mọi người những ngày nồm ẩm theo lời khuyên TTUT. BS CKII Nguyễn Thị Nhuần

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, tình trạng thời tiết nồm ẩm tại miền Bắc Việt Nam sẽ còn kéo dài. Do đó, mỗi người cần có cho mình những biện pháp để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe chủ động. TTUT. BS CKII Nguyễn Thị Nhuần đưa ra lời khuyên:

“Để phòng tránh bệnh về đường hô hấp cũng như giảm thiểu biến chứng, mỗi người cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống dinh dưỡng lành mạnh và một lối sống khoa học. Cùng với đó là thường xuyên vệ sinh nhà cửa mỗi ngày, loại bỏ vi khuẩn, virus tồn tại trong không khí, tác nhân gây nên bệnh về đường hô hấp. 

Bên cạnh đó, để tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch và nâng cao chức năng của phổi cũng như là hệ hô hấp nói chung, mọi người có thể sử dụng thêm những sản phẩm hoặc là thảo dược có công dụng tốt cho cơ quan này.” 

Và một trong số những loại thượng phẩm được mọi người tin tưởng và sử dụng nhiều nhất hiện nay chính là đông trùng hạ thảo. Giai đoạn bùng phát đại dịch Covid-19 trong năm 2022, đông trùng hạ thảo được nhiều người tin dùng để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ cải thiện hậu Covid-19.

Đông trùng hạ thảo là dược liệu rất tốt cho phổi, hệ hô hấp
Đông trùng hạ thảo là dược liệu rất tốt cho phổi, hệ hô hấp

Vậy tại sao đông trùng hạ thảo lại là giải pháp chăm sóc sức khoẻ tự nhiên tốt mà mọi người nên áp dụng để bảo vệ cơ thể trước những tác nhân gây hại từ bên ngoài mà đặc biệt là giai đoạn thời tiết nồm ẩm, khó chịu tại miền Bắc Việt Nam. TTUT. BS CKII Nguyễn Thị Nhuần giải thích lý do:

“Từ xa xưa, khi mà người dân Tây Tạng lần đầu tiên biết đến đông trùng hạ thảo – loài chẳng phải cây cũng chẳng phải con này đã sử dụng trong rất nhiều bài thuốc bổ phế, trị các bệnh ở tạng phế, bồi bổ. Theo Đông y, đông trùng hạ thảo có vị cam, tính ôn, đi vào kinh phế. Trong cuốn “Bổn thảo tòng tân” có ghi: Đông trùng hạ thảo có tác dụng “Bảo vệ phổi, ích thận, cầm máu hóa đờm, trị được chứng ho đến lao lực mệt mỏi”

Ngày nay khi mà khoa học hiện đại đã phát triển, các nhà nghiên cứu đã chứng minh được các tác dụng của đông trùng hạ thảo với hệ hô hấp của con người nhờ những thành phần quý hiếm, hàm lượng cao. Cụ thể đông trùng hạ thảo có đến 17 loại acid amin phong phú, có tác dụng bổ phế, ích thận, cầm huyết và trừ đờm, tăng hiệu quả hoạt động của phế quản, điều tiết cơ trơn. 

Thành phần trong nhóm dinh dưỡng HEAA là Cordycepin có tác dụng ức chế và diệt trừ các Mycobacterium tuberculosis và vi khuẩn khác gây nhiễm trùng phổi do vi khuẩn nấm mốc từ không khí tấn công vào các nang phổi. Dưỡng chất Polysaccharides giúp hỗ trợ khôi phục những tế bào nang phổi bị tổn thương do sự ăn mòn của vi khuẩn, từ đó hỗ trợ điều trị bệnh phổi, hen phế quản. Đặc biệt tốt cho sức khỏe của người già, trẻ nhỏ, những người bị bệnh nền viêm phổi, hen suyễn, người thường xuyên hút thuốc lá,….

Bên cạnh đó, đông trùng hạ thảo còn có nhiều vitamin nhóm A, B, C, E, K,… Adenosin, các nguyên tố vi lượng như Natri, Magie, Kali, Sắt, Canxi,…. Bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, nâng cao đề kháng, hệ miễn dịch, chống lại được các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài như vi khuẩn, nấm mốc, bảo vệ sức khoẻ trong giai đoạn thời tiết nồm, độ ẩm cao. Đặc biệt là phù hợp cho những người có sức đề kháng kém, dễ bị ốm, cảm mạo.”

Nghiên cứu khoa học chỉ ra những dưỡng chất quý hiếm trong đông trùng hạ thảo
Nghiên cứu khoa học chỉ ra những dưỡng chất quý hiếm trong đông trùng hạ thảo

BS CKII Nguyễn Thị Nhuần hướng dẫn cách dùng đông trùng hạ thảo nâng cao sức khỏe, phòng tránh bệnh về đường hô hấp

Để phát huy công dụng tốt cho hệ hô hấp, người dùng cần sử dụng đông trùng hạ thảo một cách đúng đắn nhất. TTUT. BS CKII Nguyễn Thị Nhuần hướng dẫn cách dùng cho các đối tượng để bảo vệ sức khỏe và nâng cao thể trạng tốt nhất. 

“Người dùng có nhiều cách sử dụng đông trùng hạ thảo khác nhau. Cách được áp dụng nhiều nhất chính là đông trùng hạ thảo ngâm mật ong. Người dùng có thể mua đông trùng hạ thảo tự nhiên hoặc là nuôi cấy về và tự ngâm cùng mật ong trong thời gian 7 – 10 ngày là có thể sử dụng. 

Mật ong cũng là một nguyên liệu rất tốt cho hệ hô hấp của con người. Trong mật ong có chứa Albumin và Pantothenic giúp kích thích và hỗ trợ tái tạo tế bào bị nhiễm khuẩn ở niêm mạc họng, hỗ trợ điều trị bệnh viêm phế quản, viêm phổi, viêm xoang,… Khi mật ong cùng đông trùng hạ thảo kết hợp với nhau sẽ mang đến công dụng tuyệt vời cho hệ hô hấp nói riêng và sức khỏe con người nói chung. Mật ong ngâm đông trùng hạ thảo còn có thể dùng cho nhiều đối tượng khác nhau kể cả là trẻ nhỏ, người lớn, người trung niên, người cao tuổi,…

Chưa kể đến thời tiết nồm ẩm kèm theo không khí lạnh của mùa xuân thì một tách mật ong đông trùng hạ thảo uống vào buổi sáng còn giúp làm ấm cơ thể, nhuận họng, đào thải độc tố, nâng cao sức đề kháng. Giúp người dùng có một sức khỏe thể chất và tinh thần thoải mái nhất phục vụ cho công việc và học tập. 

Đều đặn 3 – 4 lần/ tuần sử dụng 1 – 2 thìa mật ong ngâm cùng đông trùng hạ thảo, hòa cùng nước ấm và uống vào buổi sáng để mang đến tác dụng tốt nhất cho cơ thể. Những ngày còn lại trong tuần, bạn có thể uống trà hãm từ đông trùng hạ thảo, nấu cháo đông trùng hạ thảo, chưng cùng tổ yến,… các cách dùng này cùng sẽ giúp cơ thể hấp thụ trọn vẹn được những dưỡng chất quý trong đông trùng hạ thảo.”

Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong cực kỳ tốt cho hệ hô hấp
Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong cực kỳ tốt cho hệ hô hấp

Tuy nhiên, mỗi đối tượng khác nhau sẽ có cách dùng khác nhau để đảm bảo hấp thụ trọn vẹn những dưỡng chất quý hiếm trong dược liệu. Chưa kể đến còn có những người không nên sử dụng đông trùng hạ thảo. Đặc biệt là đối tượng người đang mang thai có sử dụng được đông trùng hạ thảo hay không, hay dùng trong giai đoạn nào, liều lượng bao nhiêu, dùng như thế nào,… rất nhiều câu hỏi thắc mắc được đặt ra. TTUT. BS CKII Nguyễn Thị Nhuần đang trực tuyến, liên hệ ngay để được giải đáp. 

Lựa chọn đông trùng hạ thảo như thế nào giữa một thị trường “THẬT – GIẢ LẪN LỘN” như hiện nay?

Với những tác dụng kỳ diệu của đông trùng hạ thảo, không khó hiểu khi thị trường có nhiều đơn vị cung cấp, từ loại tự nhiên Tây Tạng đến đông trùng hạ thảo nuôi cấy tại Việt Nam. Vậy đâu là địa chỉ mua hàng uy tín giữa một thị trường THẬT – GIẢ lẫn lộn như vậy? Đặc biệt là có những nơi đông trùng hạ thảo bán theo cân giá chỉ vài trăm ngàn nhưng có chỗ lại đến hàng chục triệu đồng cho một kg.

TTUT. BS CKII Nguyễn Thị Nhuần đưa ra lời khuyên cho người tiêu dùng khi lựa chọn đông trùng hạ thảo:

“Khi chọn địa chỉ mua đông trùng hạ thảo, quan trọng nhất bạn nên quan tâm đến hàm lượng các hoạt chất quý hiếm gồm Cordycepin và Adenosine. Hai hoạt chất này đóng vai trò quan trọng là tiêu chí chính quyết định chất lượng của trùng thảo. 

Hàm lượng Cordycepin và Adenosine càng cao chứng minh được chất lượng sản phẩm tốt và đảm bảo những tác dụng mang lại cho sức khỏe. Thị trường có rất nhiều loại đông trùng hạ thảo nhưng chất lượng kém khi đã được rút hết dược chất bên trong chỉ còn là xác nấm khô. Những loại này, việc sử dụng chỉ mất thời gian, công sức và tiền bạc chứ không mang lại tác dụng gì cho sức khỏe. Chưa kể đến về lâu về dài còn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vì vậy hãy là một người tiêu dùng thông thái, đặt mua sản phẩm ở cơ sở minh bạch về hàm lượng dưỡng chất, có giấy kiểm định và có nguồn gốc xuất xứ, quy trình nuôi cấy rõ ràng.”

Sản phẩm Đông trùng hạ thảo Vietfarm đang được tin dùng trên thị trường hiện nay
Sản phẩm Đông trùng hạ thảo Vietfarm đang được tin dùng trên thị trường hiện nay

Mới đây trên kênh VTV2 Chất lượng cuộc sống có đưa phóng sự về Hội thảo đánh giá chất lượng đông trùng hạ thảo nuôi cấy tại Việt Nam. Theo đó, các chuyên gia đánh giá Đông trùng hạ thảo Vietfarm đang là đơn vị nuôi cấy trùng thảo chất lượng nhất.

Qua tìm hiểu của chuyên trang về Đông trùng hạ thảo Vietfarm, được biết đây là thương hiệu trực thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc Dân Tộc – Cơ sở với 12 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực YHCT. Đông trùng hạ thảo Vietfarm còn vinh dự nhận giải thưởng Top 20 Hàng Việt Tốt – Dịch Vụ Hoàn Hảo – Thương Hiệu Nổi Tiếng, Doanh Nhân Trí Thức Tiêu Biểu Việt Nam Năm 2022 do chính người tiêu dùng bình chọn.

Đánh giá về chất lượng Đông trùng hạ thảo Vietfarm, TTUT. BS CKII Nguyễn Thị Nhuần có những nhận xét khách quan nhất:

“Tôi đánh giá, Đông trùng hạ thảo Vietfarm là đơn vị rất nghiêm túc trong việc nghiên cứu và nuôi cấy đông trùng hạ thảo để mang đến cho người tiêu dùng một sản phẩm chất lượng nhất. Theo tôi được biết, đây là sản phẩm phát triển từ đề tài nghiên cứu khoa học của các tiến sĩ, bác sĩ của Viện Nghiên cứu và Phát triển Y dược cổ truyền dân tộc. Nuôi cấy từ chủng nấm Cordyceps Militaris mã 100741 do ngân hàng vi sinh vật NBRC Nhật Bản kiểm định và đánh giá chất lượng.

Đông trùng hạ thảo Vietfarm đã nghiên cứu rất kỹ và nhận thấy là nguồn cơ chất truyền thống chưa mang lại hiệu quả nuôi cấy tốt, cho nên đã lựa chọn nguồn cơ chất mới. Sử dụng hạt đại mạch hữu cơ nhập khẩu 100% từ Đức và nhộng tằm sống chất lượng cao.

Cùng với việc thay thế cơ chất mới, sử dụng chủng nấm chất lượng, Đông trùng hạ thảo Vietfarm có một quy trình nuôi cấy chuẩn hoá, ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại. Mà quy trình này công khai, minh bạch cho người tiêu dùng được biết, chứng minh được chất lượng và độ uy tín của sản phẩm.”

>>>Xem thêm: Đông Trùng Hạ Thảo Vietfarm – Chuẩn Hóa Quy Trình Nuôi Cấy Kỹ Thuật Cao Cho Chất Lượng Vượt Trội

Đông trùng hạ thảo Vietfarm được đánh giá cao về quy trình nuôi cấy và chất lượng mang lại
Đông trùng hạ thảo Vietfarm được đánh giá cao về quy trình nuôi cấy và chất lượng mang lại

Đông trùng hạ thảo Vietfarm đã đầu tư công nghệ hiện đại hệ thống IOT tự động thay đổi thông số môi trường, nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng; Công nghệ Hepa kiểm soát chất lượng không khí. Đông trùng hạ thảo Vietfarm đã mô phỏng môi trường sống trong phòng thí nghiệm tương đương như ở các cao nguyên Tây Tạng. Kích thích đông trùng hạ thảo sinh trưởng, phát triển và sản sinh những dưỡng chất quý hiếm ở mức cao nhất.

Thành quả mang lại cho người tiêu dùng chính là sản phẩm Đông trùng hạ thảo Vietfarm nuôi cấy có hàm lượng các hoạt chất Cordycepin và Adenosin đạt mức CAO NHẤT thị trường, sánh ngang đông trùng hạ thảo Tây Tạng, có kiểm định từ cơ quan đầu ngành.

>>>>Tìm hiểu thêm: Đông trùng hạ thảo Vietfarm – Bước tiến đột phá, chất lượng sánh ngang đông trùng hạ thảo tự nhiên Tây Tạng

Giấy kiểm định hàm lượng hoạt chất của Đông trùng hạ thảo Vietfarm
Giấy kiểm định hàm lượng hoạt chất của Đông trùng hạ thảo Vietfarm

Không dừng lại ở đó, Đông trùng hạ thảo Vietfarm tiếp tục cải tiến trong khâu sơ chế, đóng gói. Nhận thấy công nghệ sấy truyền thống làm mất đi nhiều dưỡng chất quý hiếm, hàm lượng sau khi sấy của trùng thảo chỉ bằng 40 – 60% so với loại tươi. Do đó Đông trùng hạ thảo Vietfarm đã đầu tư công nghệ sấy đông khô của Nhật Bản. Với cách sấy này, trùng thảo sau khi sấy giữ được 99% hàm lượng các dưỡng chất, hương thơm, màu sắc, hình dáng còn nguyên vẹn.

Chất lượng của Đông trùng hạ thảo Vietfarm được hàng triệu người trên cả nước đánh giá và phản hồi tốt. Không ít những nghệ sĩ nổi tiếng của màn ảnh Việt cũng sử dụng sản phẩm để chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình. Điển hình như: NS Công Lý, NS Thanh Tú, NS Phú Thăng, NS Kim Xuyến, diễn viên Tùng Dương, NS Thanh Hiền,…

Đông đảo người tiêu dùng, nghệ sĩ nổi tiếng sử dụng Đông trùng hạ thảo Vietfarm
Đông đảo người tiêu dùng, nghệ sĩ nổi tiếng sử dụng Đông trùng hạ thảo Vietfarm

Đáp lại niềm tin của người tiêu dùng, Đông trùng hạ thảo Vietfarm cũng cung cấp đa dạng sản phẩm để sử dụng cho phù hợp với mọi lứa tuổi, đối tượng: Đông trùng hạ thảo khô, nguyên con ký chủ, cả hai loại có thể về ngâm cùng mật ong, ngâm rượu sử dụng trong những ngày trời nồm ẩm hoặc bảo vệ sức khoẻ cả nhà. Hoặc sản phẩm trà, rượu, yến chưng đông trùng hạ thảo, viên uống,… được bào chế sẵn thuận tiện hơn khi sử dụng và đảm bảo chất lượng.

Ngoài ra, người dùng khi mua sản phẩm từ Đông trùng hạ thảo Vietfarm còn được nhận tư vấn chuyên môn từ đội ngũ chuyên gia YHCT của Trung tâm Thuốc Dân Tộc. Các bác sĩ với nhiều năm kinh nghiệm, chuyên môn cao, từng công tác tại các bệnh viện lớn như: YHCT Trung ương, Viện Y dược thành phố Hồ Chí Minh, Học viện Quân Y,…. sẽ hỗ trợ người dùng tận tâm, tận lực nhất.

Hội đồng chuyên gia của Đông trùng hạ thảo Vietfarm
Hội đồng chuyên gia của Đông trùng hạ thảo Vietfarm

Thời tiết nồm ẩm, mưa phùn và sương mù có thể sẽ vẫn còn kéo dài. Mỗi người hãy tự có cho mình những cách bảo vệ và chăm sóc sức khỏe tốt nhất trước những tác nhân gây hại từ môi trường. Và đông trùng hạ thảo chính là hiệu quả, an toàn và tự nhiên được nhiều người tin tưởng.

Chuyên trang đã tổng hợp thông tin của đơn vị Đông trùng hạ thảo Vietfarm – Cơ sở được đánh giá là cung cấp loại đông trùng hạ thảo nuôi cấy uy tín, chất lượng hiện nay. Nếu bạn đọc quan tâm có thể liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.