Loãng xương ăn uống gì để cải thiện bệnh? Lời khuyên từ bác sĩ

Loãng xương ăn uống gì tốt là một vấn đề mà nhiều người bệnh muốn giải đáp. Các chuyên gia cho rằng chế độ ăn uống hằng ngày có tác động rất lớn đến sức khỏe xương khớp. Vậy người bị bệnh loãng xương nên bổ sung gì? 

Loãng xương ăn uống gì để cải thiện bệnh?

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh loãng xương là do chế độ ăn uống không hợp lý. Chính vì sự thiếu hụt vitamin D, canxi trong chế độ ăn uống đã dẫn đến tình trạng thiếu nguyên liệu để sản sinh xương mới. 

Ngoài việc bổ sung vitamin và canxi bằng thuốc, người bệnh có thể dung nạp các dưỡng chất này qua chế độ ăn uống hằng ngày của mình. Như vậy, một chế độ ăn giàu canxi, vitamin D, các khoáng chất cần thiết là chế độ ăn uống lý tưởng cho bệnh nhân mắc bệnh loãng xương. Vậy người loãng xương nên ăn gì tốt nhất?

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa không thể thiếu trong chế độ ăn cho người loãng xương hằng ngày. Đây là nhóm thực phẩm chứa rất nhiều canxi tốt cho xương khớp. Theo các chuyên gia, uống sữa mỗi ngày sẽ cung cấp khoảng 60% lượng canxi mà cơ thể cần.

Sữa và chế phẩm từ sữa rất tốt cho người mắc bệnh loãng xương
Sữa và chế phẩm từ sữa rất tốt cho người mắc bệnh loãng xương

Đặc biệt, trong đó có những loại sữa chuyên dùng để cung cấp canxi cho người bị loãng xương. Ngoài việc uống sữa, người bị loãng xương cũng nên dùng các chế phẩm từ sữa như phomai, sữa chua…

Bị loãng xương ăn uống gì mau khỏi? Các loại hải sản

Loãng xương cần bổ sung gì? Câu trả lời đó là hải sản. Hải sản có chứa nhiều canxi tốt cho sức khỏe của người bệnh. Ngoài ra, nhóm thực phẩm này còn chứa hàm lượng đạm dồi dào tốt cho xương khớp và sức khỏe tổng thể. Người bệnh nên ăn cả xương để hấp thu được nhiều canxi trong hải sản. Do vậy, khi chế biến, bạn nên nấu kỹ để xương và vỏ ngoài nhừ mềm cho dễ ăn.

Rau củ và các loại trái cây

Rau củ và các loại trái cây là nhóm thực phẩm chúng ta phải bổ sung hằng ngày. Vì chúng có chứa nhiều chất xơ và dưỡng chất cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. Với người mắc bệnh loãng xương, bạn nên tăng cường bổ sung nhóm thực phẩm này. Cụ thể các loại rau tốt cho xương khớp như bắp cải, súp lơ xanh… 

Bệnh loãng xương ăn uống gì tốt? Các loại ngũ cốc

Các loại ngũ cốc chứa hàm lượng vitamin D và canxi cao. Một số loại ngũ cốc được làm từ mầm lúa mạch rất tốt cho sức khỏe xương khớp. Những người từ 40 tuổi trở lên nên ăn ngũ cốc mỗi ngày để bổ sung 25% lượng canxi còn thiếu cho cơ thể. 

Thực phẩm chứa nhiều omega 3

Omega 3 là một axit béo rất cần thiết cho các hoạt động cơ thể. Dưỡng chất này không chỉ hỗ trợ điều trị loãng xương mà còn hỗ trợ chữa bệnh thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp. Một số thực phẩm chứa nhiều omega 3 mà bạn nên bổ sung như cá thu, cá hồi, cá mòi… 

Loãng xương ăn uống gì tốt? Các loại trứng

Các loại trứng chứa hàm lượng vitamin D rất cao như trứng gà, trứng vịt. Bên cạnh đó, trứng còn giàu selen, vitamin, folate, canxi… Đây đều là những thành phần rất tốt cho xương khớp.

Trứng cung cấp rất nhiều dưỡng chất tốt cho xương khớp
Trứng cung cấp rất nhiều dưỡng chất tốt cho xương khớp

Hơn nữa, các protein tự nhiên trong trứng còn giúp ngăn ngừa nguy cơ loãng xương. Do đó, người bị loãng xương nên bổ sung trứng và các thực phẩm có thành phần từ trứng mỗi ngày.

Loãng xương ăn uống gì tốt? Các loại nước ép trái cây

Loãng xương uống gì tốt? Nước ép trái cây rất tốt cho người bị loãng xương. Mỗi ngày, người bệnh có thể uống từ 1 – 2 ly nước ép hoa quả mỗi ngày như cam, chuối… Bởi lượng canxi, vitamin D có trong nước ép trái cây rất cao. 

Bệnh loãng xương kiêng ăn gì?

Không chỉ bổ sung các loại thực phẩm tốt cho cơ thể, người bị loãng xương nên lưu ý và tránh ăn các thực phẩm gây hại cho sức khỏe xương khớp. Người bệnh nên hạn chế một số loại thực phẩm như sau:

Thực phẩm chứa nhiều muối

Người bị loãng xương không nên ăn quá mặn. Vì ăn nhiều muối sẽ làm cho thận hoạt động nhiều hơn để đào thải. Điều này làm cho lượng canxi bị đào thải ra ngoài đáng kể. Do đó, cơ thể sẽ bị thiếu hụt canxi và gia tăng tình trạng loãng xương.

Thực phẩm quá ngọt

Đường có khả năng ức chế việc hấp thu canxi đồng thời làm cạn kiệt nguồn phospho trong cơ thể. Trong khi đó, phospho chính là nguyên tố cho khả năng thúc đẩy sự hấp thụ canxi. Chính vì thế, người bị loãng xương nên hạn chế sử dụng đồ ngọt và dùng nhiều đường để chế biến món ăn.

Thực phẩm chứa caffeine và cồn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người bị loãng xương nên kiêng cữ nhóm thực phẩm chứa nhiều caffeine. Vì việc hấp thu nhiều caffeine sẽ đồng nghĩa với việc canxi bị đào thải nhiều ra khỏi cơ thể. Trung bình cứ tiêu thụ 100mg caffeine thì xương sẽ bị mất đi khoảng 6 mg canxi. Do vậy, người bệnh nên hạn chế dùng cà phê, trà, chocolate.

Người bị bệnh loãng xương không nên sử dụng các loại đồ uống chứa nhiều caffeine
Người bị bệnh loãng xương không nên sử dụng các loại đồ uống chứa nhiều caffeine

Đồ uống có cồn sẽ làm giảm mật độ xương khớp và hạn chế khả năng phục hồi của bệnh. Do đó, người bệnh nên hạn chế uống rượu bia trong suốt quá trình điều trị.

Thực phẩm chứa chất gây viêm

Các loại thực phẩm như cà tím, ớt chuông, nấm… có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể nhưng lại chứa hoạt chất gây viêm xương. Chính vì thế, người bệnh chỉ nên ăn các thực phẩm trên với lượng vừa đủ hoặc hạn chế sử dụng càng tốt. 

Người bị loãng xương nên lưu ý gì?

Bên cạnh việc bổ sung các loại thực phẩm cần thiết, người bị loãng xương nên lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Thiết lập thói quen ăn uống cân đối với các loại thực phẩm khác nhau. Người bệnh không nên ăn uống quá kiêng khem hoặc phụ thuộc vào một nhóm thực phẩm nào đó.
  • Người bệnh nên tránh việc ăn uống quá mức. Thay vào đó, bạn nên ăn uống điều độ để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể.
  • Người bệnh cần luyện tập thể dục thường xuyên để tăng khả năng hấp thu dưỡng chất cho cơ thể.
  • Bạn cần xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh bằng việc ngủ đủ giấc, hạn chế căng thẳng, thức khuya, làm việc.

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc loãng xương ăn uống gì để cải thiện bệnh hiệu quả. Bên cạnh việc ăn uống, người bệnh cần thiết lập chế độ sinh hoạt khoa học để hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất. 

Loãng xương gây ra triệu chứng đau nhức, châm chích toàn thân
Loãng xương là gì? Những thông tin bạn cần biết
Loãng xương là tình trạng khiến nhiều người lo ngại. Theo thống kê, hiện nay có hơn 3 triệu người tại Việt Nam mắc phải căn bệnh này. Vậy nguyên…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.