Hiện đại hóa YHCT nâng cao hiệu quả điều trị bệnh Phụ khoa với bài thuốc PHỤ KHANG TÁN

Hiện đại hóa YHCT đang là hướng đi mang tính chiến lược đối với Y học Việt Nam nói riêng và y học Thế giới nói chung. Hiểu rõ được điều này, Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam đã có nhiều hoạt động thực tiễn nhằm hiện đại hoá YHCT, nâng cao hiệu quả điều trị bệnh phụ khoa. 

Từ lâu nay, Y học cổ truyền (Đông y) và Y học hiện đại (Tây y) là hai nền y học phát triển song song và sở hữu những ưu – nhược điểm riêng.

Hiện đại hóa YHCT là ứng dụng những thành tựu về lí luận, nhận thức lẫn những phương pháp nghiên cứu tiên tiến nhất của khoa học hiện đại (bao gồm cả YHHĐ) vào YHCT. Mục đích của quá trình này nhằm nâng cao tính khoa học, tính hiện đại của YHCT, nhưng đồng thời không làm mất đi đặc điểm riêng của YHCT. Đây đang là một trong những xu hướng mang tính chiến lược hiện nay.

Hiện đại hóa YHCT là xu thế của thời đại
Hiện đại hóa YHCT là xu thế của thời đại

Tại Hội nghị Dược học cổ truyền của các nước ASEAN vào cuối năm 2010, Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng đã khẳng định: “Chính phủ Việt Nam quan tâm tới việc phát triển y dược học cổ truyền và có nhiều chính sách nghiên cứu ứng dụng YHCT với YHHĐ, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân”.

Theo đó, hiện đại hoá YHCT sẽ phát huy những ưu điểm và khắc phục những nhược điểm của Đông y và Tây y giúp cho tinh hoa về lí luận và phương pháp của hai nền y học có cơ hội kết hợp trở thành một hệ thống y học chung cho công cuộc chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tiên phong theo xu hướng hiện đại hóa YHCT, Trung tâm Phụ Khoa Đông y Việt Nam (đơn vị trực thuộc Nhất Nam Y Viện) đã triển khai nhiều hoạt động, dự án nghiên cứu và phát triển bài thuốc YHCT.

Hiện đại hóa bài thuốc đặc trị từ khâu nghiên cứu đến ứng dụng

Hiện nay Trung tâm Phụ Khoa Đông y Việt Nam đang ứng dụng bài thuốc Phụ Khang Tán để điều trị các bệnh phụ khoa. Bài thuốc không chỉ kế thừa và phát huy những tinh hoa của YHCT mà còn được nghiên cứu phát triển và ứng dụng dựa trên khoa học hiện đại. Nhờ đó bài thuốc này được đánh giá cao về giá trị ứng dụng thực tiễn. 

Nghiên cứu phát triển Phụ Khang Tán với quy trình bài bản

Theo bác sĩ Lê Phương – chủ nhiệm đề tài nghiên cứu bài thuốc Phụ Khang Tán, đồng thời là Giám đốc chuyên môn Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam:

“Phụ Khang Tán là bài thuốc có sự tham khảo và chắt lọc những tinh hoa y học tích lũy gần 150 năm của Thái Y Viện triều Nguyễn. Thông qua những ghi chép của ngự y mà chúng tôi khám phá ra những loại thảo dược và cơ chế kết hợp tinh túy, chứa đựng nhiều tâm sức của những danh y cung đình. Tuy nhiên để “thuốc xưa” phù hợp, tối ưu với “người nay” thì từ nền tảng y học cung đình, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu chuyên sâu với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại.

Bài thuốc được nghiên cứu kỹ lưỡng, xây dựng cơ sở khoa học nhằm tạo nên hiệu quả và độ an toàn cho thuốc. Quá trình thực hiện nghiên cứu chia làm nhiều giai đoạn theo quy trình nghiên cứu thuốc chuẩn. Trong quá trình nghiên cứu nhiều thành tựu khoa học hiện đại được áp dụng từ các vật tư, thiết bị đến phương pháp phân tích dược liệu, nghiên cứu và kiểm nghiệm thuốc”.

Phụ Khang tán trải qua nhiều công đoạn nghiên cứu
Phụ Khang tán trải qua nhiều công đoạn nghiên cứu

Cụ thể Phụ Khang Tán đã trải qua những giai đoạn nghiên cứu như sau:

  • Nghiên cứu thành phần, chắt lọc hơn 20 thành phần thảo dược đặc trị viêm nhiễm phụ khoa từ nhiều bài thuốc bí truyền của Thái Y Viện triều Nguyễn ghi chép trong cuốn Châu bản triều Nguyễn – Ngự dược nhật ký. Đặc biệt có tham khảo những bài thuốc trị bệnh phụ khoa từng được ngự y Thái Y Viện cẩn trọng tìm tòi và phối kết theo mật chỉ của vua Tự Đức để điều trị cho Thái hoàng Thái hậu Từ Dụ.
  • Phân tích dược lượng, dược tính và dược chất của từng vị thảo dược tại Viện nghiên cứu & phát triển y dược cổ truyền dân tộc (TradiMec). Tại giai đoạn này, thành phần và đặc tính của từng vị thuốc được phân tích chi tiết nhờ sự hỗ trợ của hệ thống máy móc hiện đại .
  • Kiểm nghiệm độc tính cấp diễn và bán trường diễn, thử nghiệm tiền lâm sàng tại Viện TradiMec. Thuốc được thử nghiệm trên chuột bạch để nhóm chuyên gia có thể đánh giá các phản ứng của vật thí nghiệm. Trong đó xác định thuốc có lưu lại bất cứ thành phần độc tố nào trong cơ thể của chuột hay không thông qua kết quả xét nghiệm máu. 
  • Thử nghiệm lâm sàng trên 300 bệnh nhân nhằm bước đầu đánh giá hiệu quả và tính an toàn của bài thuốc trước khi ứng dụng điều trị trong thực tế. Cũng như quá trình nghiên cứu thuốc trong Tây y, tại giai đoạn quan trọng này, các nhà nghiên cứu sẽ đánh giá hiệu quả của Phụ Khang Tán thông qua việc thử nghiệm trên người.
Kết quả kiểm nghiệm của bài thuốc Phụ Khang Tán
Kết quả kiểm nghiệm của bài thuốc Phụ Khang Tán

Nhờ quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng theo các bước kể trên, nhóm nghiên cứu đã xác định được chính xác những vị thảo dược tối ưu, đặc trị phụ khoa sau đó kết hợp chúng với nhau theo tỉ lệ phù hợp. Đặc biệt, Phụ Khang Tán cũng được khẳng định là không chứa độc tố ngay cả khi dùng trong thời gian dài. Kết quả thử nghiệm lâm sàng bước đầu khẳng định hiệu quả thực tế của bài thuốc.

Như vậy, việc hiện đại hoá YHCT không chỉ giúp xây dựng một bài thuốc điều trị bệnh hiệu quả mà còn cung cấp những minh chứng rõ ràng, căn cứ khoa học vững chắc để người bệnh thêm tin tưởng khi điều trị.

ĐỌC NGAY: Nhờ NGHIÊN CỨU BÀI BẢN, Phụ Khang Tán ĐỨNG VỮNG trước cơn bão “thuốc Đông y 3 đời”

Vận dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình nghiên cứu và sản xuất

Trong quá trình nghiên cứu bài thuốc Phụ Khang Tán, bên cạnh việc áp dụng quy chuẩn nghiên cứu trong YHHĐ, nhóm chuyên gia cũng đã vận dụng khoa học kỹ thuật trong nhiều khâu nhằm đưa ra những thông số chi tiết và chính xác về thành phần cũng như đảm bảo nguồn thảo dược có chất lượng đồng đều.

  • Tách chiết dược liệu bằng hệ thống máy móc hiện đại

Quá trình chiết xuất dược liệu có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc quyết định đến chất lượng, độ an toàn và hiệu quả của bài thuốc. Nếu như với sản phẩm tân dược, nguyên liệu được biết rõ về thành phần hóa học thì Đông dược có nguồn gốc chủ yếu là cây cỏ, thành phần phức tạp, có thể có tác dụng hoặc không. Vì vậy cần phân tách các hoạt chất của thuốc để nghiên cứu.

Để chiết xuất dược liệu đạt chuẩn yêu cầu về chất lượng dược tính thì thầy thuốc Trần Gia Mô (1562) đời Minh có nói: “Bào chế cốt ở chỗ vừa chừng, non quá thì khó kiến hiệu, già quá thì mất khí vị”. Tuy nhiên, với YHCT đơn thuần, không phải ai cũng có thể đạt được độ chuẩn xác trong việc bào chế dược liệu như thái nên dày hay nên mỏng, sao nên già hay non hay cắt tỉa sao cho dược liệu không bị biến đổi dược tính.

Chất lượng thảo dược ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả điều trị
Chất lượng thảo dược ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả điều trị

Hiện nay, với sự trợ giúp của hệ thống máy móc hiện đại, điều này đã được giải quyết triệt để. Đội ngũ chuyên gia tại Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam không chỉ dựa trên các kinh nghiệm điều phối thảo dược của YHCT mà còn căn cứ vào kết quả phân tách thành phần dược liệu để đánh giá bộ phận nào của thảo dược có chứa hàm lượng hoạt chất cao để ưu tiên sử dụng.

Nhờ đó, các thành phần dược liệu có trong Phụ Khang Tán đều đã được chọn lọc, có dược tính phù hợp với nguyên tắc điều trị bệnh..

  • Dây chuyền sản xuất thuốc theo công nghệ tiên tiến

Nhằm tối ưu hoá điều trị, Phụ Khang Tán được bào chế dưới hai dạng chính là thuốc uống và thuốc điều trị tại chỗ. Trong mỗi nhóm thuốc lại bao gồm nhiều dạng thức khác nhau như thuốc viên, thuốc uống, thuốc xịt, thuốc đặt, thuốc ngâm rửa…

Thuốc uống được bốc thủ công có sự hỗ trợ của cân tiểu ly để bác sĩ có thể gia giảm và điều chỉnh theo tình trạng viêm nhiễm thực tế của người bệnh. Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam có hỗ trợ sắc thuốc thang đóng thành sản phẩm túi nhỏ gọn, dễ dàng mang đi khi người bệnh có nhu cầu.

Để đảm bảo bảo lưu dược chất trong quá trình sắc, Trung tâm đã đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, dây chuyền sắc thuốc tiên tiến có thể cài đặt nhiệt độ chính xác và theo dõi gắt gao trong suốt quá trình đun sắc. Bên cạnh đó, thuốc cũng được cô sắc dưới dạng cao nhờ hệ thống tân tiến và bảo quản trong lọ thủy tinh chất lượng cao.

Trong khi đó, thuốc điều trị tại chỗ được sản xuất dưới dạng thuốc bột, đóng vào từng túi dạng lọc, lọ xịt hoặc viên đặt giúp người bệnh tiện sử dụng.

Để đảm bảo duy trì được hàm lượng hoạt chất cần thiết, đáp ứng nhu cầu điều trị đạt hiệu quả cao, thuốc Phụ Khang Tán dạng túi lọc được sản xuất trên hệ thống dây chuyền áp dụng công nghệ hiện đại.

Cụ thể, các thành phần thảo dược sau khi được sơ chế cẩn thận sẽ được máy nghiền tới khi đạt kích thước theo yêu cầu sau đó đóng vào các túi nhỏ. Quá trình này đều được thực hiện nhờ dây chuyền máy móc tiên tiến để đảm bảo bảo lưu các dược chất đồng thời không để dị vật, tạp chất lẫn vào.

Phát triển nguồn dược liệu chất lượng cao với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại

Một vấn đề bức thiết của YHCT chính là chất lượng của thảo dược. Tình trạng thuốc Đông y “rởm”, thuốc “rác”, thuốc giả và thuốc trộn tân dược tràn lan khiến người bệnh dần mất niềm tin vào phương pháp điều trị này.

Khắc phục vấn đề này, Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam đã xây dựng một số vườn dược liệu đạt chuẩn GACP-WHO tại các tỉnh phía Bắc như Phú Thọ, Tuyên Quang, Hoà Bình, Hưng Yên… Bên cạnh đó Trung tâm đã áp dụng nhiều công nghệ hiện đại từ khâu ươm trồng tới bào chế giúp tạo ra nguồn thảo dược chất lượng, có dược tính cao.

  • Công nghệ sinh học trong trồng và thu hái thảo dược

Công nghệ sinh học là một lĩnh vực khoa học sử dụng các hệ thống sống và sinh vật để phát triển hoặc tạo ra sản phẩm. Việc ứng dụng công nghệ này trong lĩnh vực trồng và chăm sóc thảo dược là bước tiến lớn giúp đơn vị sở hữu nguồn thảo dược có chất lượng cao.

Liên quan tới vấn đề này, Bác sĩ Lê Phương chia sẻ: “Dược liệu trồng theo công nghệ sinh học sẽ tạo ra số lượng thảo dược lớn, có chất lượng cao, sạch bệnh và không phụ thuộc vào mùa vụ. Vì vậy Trung tâm Phụ khoa Đông y đã tiếp nhận công nghệ sinh học từ Viện Dược liệu, tiến hành nhân giống cây thuốc vô tính bằng nuôi cấy mô và sử dụng phân bón vi sinh để tạo ra sản lượng thảo dược lớn, chất lượng cao, không tồn dư hóa chất”.

Trung tâm chủ động về nguồn dược liệu đạt tiêu chuẩn
Trung tâm chủ động về nguồn dược liệu đạt tiêu chuẩn

Đặc biệt, Trung tâm có tìm hiểu, đánh giá và áp dụng công nghệ nuôi cấy mô tế bào. Đây là công nghệ sinh học giúp duy trì và nuôi cấy các tế bào, mô hoặc cơ quan thực vật trong điều kiện vô trùng trên môi trường nuôi cấy giàu dinh dưỡng với những thành phần đã xác định.

Cụ thể, các phần mô hoặc cơ quan của thảo dược (rễ, thân, lá, hoa, quả) có chất lượng tốt, chứa hàm lượng hoạt chất cao được chọn lọc và nuôi cấy để nhân thành một lứa cây con có phẩm chất đồng đều.

  • Áp dụng công nghệ sấy bơm nhiệt kết hợp hồng ngoại

Thông thường để bảo quản trong thời gian dài, thảo dược sau khi thu hái sẽ được sấy khô. Tuy nhiên, nếu sấy ở nhiệt độ cao thì các hoạt chất có lợi sẽ bị phá huỷ, đặc biệt là các vitamin và axit amin. Bên cạnh đó, việc phơi khô thảo dược đơn thuần sẽ phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Với mục tiêu sơ chế giúp bảo quản dược liệu trong thời gian dài đồng thời phải bảo lưu các hoạt chất quý, Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam đã áp dụng phương pháp sấy bơm nhiệt kết hợp hồng ngoại. Ưu điểm của phương pháp này là giữ được màu sắc, mùi vị tự nhiên của thảo dược. Đặc biệt, do sấy kết hợp hồng ngoại có tốc độ truyền nhiệt lớn, khả năng trao đổi nhiệt tốt hơn, dễ điều chỉnh được nguồn nhiệt và nhiệt độ trên bề mặt thảo dược nên rút ngắn được thời gian sấy.

Phụ Khang Tán bảo đảm hiệu quả và tính an toàn ở tất cả các dạng thức
Phụ Khang Tán bảo đảm hiệu quả và tính an toàn ở tất cả các dạng thức

Như vậy, sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại đã giúp Trung tâm chủ động có một nguồn dược liệu chất lượng cao, dược tính của thuốc được bảo lưu trên 95% và đặc biệt có thể bảo quản trong thời gian dài mà không cần sử dụng các loại hoá chất.

Xây dựng phác đồ thuốc khoa học

Xưa nay YHCT thường tập trung hoá giải căn nguyên, điều trị gốc rễ vấn đề mà chưa tập trung nhiều vào xử lý các triệu chứng bệnh từ sớm. Đôi khi trong trường hợp bệnh lý cấp tính, triệu chứng xuất hiện ồ ạt, nếu chỉ tác động điều trị căn nguyên thì bệnh nhân sẽ phải chịu đựng những triệu chứng bệnh nghiêm trọng ở giai đoạn đầu của quá trình dùng thuốc. Hiệu quả điều trị không thể hiện ngay dễ khiến người bệnh thiếu niềm tin mà bỏ dở liệu trình.

Để khắc phục nhược điểm này, đội ngũ bác sĩ và lương y của Trung tâm Phụ khoa Đông y đã nghiên cứu và xây dựng phác đồ điều trị khoa học từ thuốc Phụ Khang Tán. Phác đồ bao gồm 3 giai đoạn tương ứng với 3 tác động:

Phác đồ Phụ Khang tán 3 tác động chữa viêm phụ khoa toàn diện
Phác đồ Phụ Khang tán 3 tác động chữa viêm phụ khoa toàn diện

Với phác đồ này, Phụ Khang Tán sẽ giúp tiêu trừ triệu chứng bệnh lý sau đó xử lý tình trạng viêm phụ khoa tận gốc. Cuối cùng, bài thuốc sẽ bồi bổ khí huyết, ổn định nội tiết tố và tăng cường sức đề kháng nhằm điều trị dự phòng hiệu quả.

Đặc biệt, phác đồ thuốc có tính linh hoạt, dễ dàng gia giảm, điều chỉnh dựa vào tình trạng viêm nhiễm, bệnh lý đi kèm cũng như những đáp ứng của cơ thể người bệnh sau khi sử dụng thuốc. Với mỗi bệnh lý phụ khoa khác nhau, phác đồ thuốc Phụ Khang Tán cũng có thể được thay đổi trong từng giai đoạn điều trị bằng cách điều chỉnh về thành phần thuốc cho phù hợp. Đôi khi sự thay đổi còn ở nguyên tắc điều trị tùy theo mục tiêu điều trị tập trung xử lý triệu chứng hay căn nguyên. 

TÌM HIỂU: Chi tiết PHÁC ĐỒ KHOA HỌC giúp Phụ Khang Tán đạt HIỆU QUẢ CAO

Nhờ tính cá nhân hoá bài thuốc phù hợp với từng thể trạng, cơ địa hay mức độ viêm của từng người bệnh cụ thể. Đây là yếu tố quan trọng giúp hiệu quả điều trị được gia tăng.

Nhờ việc hiện đại hoá YHCT, Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam đã đem tới giải pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả cao với nhiều ưu điểm vượt trội. Giải pháp của Trung tâm đã giúp hàng nghìn bệnh nhân thoát khỏi viêm nhiễm phụ khoa, phục hồi sức khoẻ sinh lý và tìm lại thiên chức làm mẹ.

Bài thuốc Phụ Khang Tán đã giúp hàng chục nghìn phụ nữ thoát bệnh
Bài thuốc Phụ Khang Tán đã giúp hàng chục nghìn phụ nữ thoát bệnh

Quá trình hiện đại hóa YHCT tại Trung tâm Phụ Khoa Đông y đã mang lại hiệu quả điều trị tích cực hơn. Nhiều bệnh nhân chia sẻ, review về kết quả chữa trị như sau:

Bài thuốc Phụ Khang Tán được nhiều người bệnh chia sẻ
Bài thuốc Phụ Khang Tán cũng được nhiều người bệnh chia sẻ
Bệnh nhân cải thiện viêm nhiễm phụ khoa khi điều trị tại Trung tâm Phụ Khoa Đông y
Bệnh nhân cải thiện viêm nhiễm phụ khoa khi điều trị tại Trung tâm Phụ Khoa Đông y
Phản hồi của bệnh nhân chữa bệnh phụ khoa tại Trung tâm Phụ Khoa Đông y Việt Nam
Phản hồi của bệnh nhân chữa bệnh phụ khoa tại Trung tâm Phụ Khoa Đông y Việt Nam

BÁO CHÍ ĐƯA TIN:

>> Tạp Chí Đông Y: [PHÓNG SỰ] Đằng sau những phản hồi tích cực về PHỤ KHANG TÁN trên webtretho

>> Tạp Chí Đông Y: Nhiều chuyên gia và người bệnh nói về Phụ Khang Tán

>> Trang tin y dược: Phụ Khang Tán giải pháp chữa bệnh phụ khoa bằng THẢO DƯỢC SINH HỌC

Để được điều trị viêm nhiễm phụ khoa hiệu quả, chị em hãy liên hệ ngay tới Trung tâm Phụ khoa Đông y Việt Nam theo các thông tin dưới đây:

TRUNG TÂM PHỤ KHOA ĐÔNG Y VIỆT NAM

ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC NHẤT NAM Y VIỆN

 

Đọc ngay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.