Người đau xương khớp kiêng ăn gì, nên ăn gì? Lời khuyên từ bác sĩ

Đau xương khớp kiêng ăn gì, nên ăn gì tốt? Theo các chuyên gia, người bị đau nhức xương khớp phải biết bổ sung các nhóm thực phẩm lành mạnh cũng như tránh xa các đồ ăn, thức uống gây hại. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những kiến thức cần thiết giúp bạn điều chỉnh chế độ ăn uống của mình và từ đó hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý xương khớp. 

Đau xương khớp kiêng ăn gì tốt?

Đau nhức xương khớp có thể xảy ra bởi sự thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết. Bởi quá trình sản xuất mô sụn, màng bao hoạt dịch, dây chằng… đều phụ thuộc vào hàm lượng dinh dưỡng được cung cấp trong các bữa ăn hằng ngày. 

Đau nhức xương khớp có thể xảy ra bởi sự thiếu hụt chất dinh dưỡng trong cơ thể
Đau nhức xương khớp có thể xảy ra bởi sự thiếu hụt chất dinh dưỡng trong cơ thể

Thực tế cho thấy, người có thói quen ăn uống lành mạnh, khoa học thường có hệ thống xương khớp khỏe mạnh, ít bị đau nhức. Trong khi đó, tình trạng đau nhức xương khớp, loãng xương, thoái hóa… thường xảy ra ở những người uống nhiều rượu bia, ăn thức ăn nhanh, ăn nhiều muối…

Vậy đau nhức xương khớp kiêng ăn gì? Dưới đây là những nhóm thực phẩm mà người bị các bệnh lý xương khớp nên tránh xa. 

Đau xương khớp kiêng ăn gì? Thực phẩm nhiều dầu mỡ, chất béo

Bệnh đau nhức xương khớp kiêng ăn gì mau khỏi? Nếu bị đau nhức xương khớp thì bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm chiên xào, nhiều dầu mỡ. Một số nghiên cứu đã chứng minh, thực phẩm nhiều dầu mỡ chứa rất nhiều axit béo. Nếu ăn nhiều nhóm thức ăn này thì sẽ khiến axit bị lắng đọng ở sụn theo thời gian.

Về lâu dài, sụn khớp sẽ bị suy yếu, sưng viêm và gây ra tình trạng đau nhức xương khớp. Không những thế, nhóm thực phẩm này còn ảnh hưởng xấu đến hệ tuần hoàn, tim mạch, gây bệnh tiểu đường, béo phì.

Rượu bia và các chất kích thích

Rượu bia và chất kích thích là những thức uống độc hại mà người bệnh đau nhức xương khớp phải kiêng cữ. Bởi các thức uống này sẽ làm chậm quá trình phát triển cũng như làm lành xương khớp.

Theo nghiên cứu, rượu bia sẽ gây hại cho sức khỏe như sau:

  • Khoáng chất trong xương sẽ bị suy giảm và thấp hơn từ 3 – 5% so với người bình thường.
  • Tình đau nhức, mỏi khớp sẽ trở nên trầm trọng hơn.
  • Rượu bia còn ảnh hưởng đến tác dụng của một số thuốc điều trị và làm giảm hiệu quả của thuốc. 

Không chỉ rượu bia, cà phê là loại đồ uống cũng gây hại nhiều cho xương khớp. Uống cà phê liên tục và lạm dụng sẽ làm khả năng hấp thụ các dưỡng chất của xương bị suy giảm. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương và các vấn đề về xương khác. 

Các loại thịt đỏ

Viêm khớp kiêng ăn gì? Câu trả lời là các loại thịt đỏ. Các loại thịt đỏ như thịt heo, thịt bò, thịt trâu, thịt dê… có chứa một lượng đạm cũng như axit bão hòa rất cao. Nếu ăn nhiều thịt đỏ thì sẽ khiến axit uric trong máu tăng cao và làm tình trạng sưng viêm thêm nặng hơn. 

Đồ ăn chế biến sẵn

Người bị đau nhức xương khớp nên kiêng cữ các nhóm thức ăn chế biến sẵn. Bởi đồ ăn chế biến sẵn có chứa nhiều chất bảo quản, đạm, dầu mỡ. Những chất này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp, đau khớp, loãng xương. 

Đau xương khớp kiêng ăn gì? Đồ ăn mặn

Đồ ăn mặn cũng thuộc nhóm thực phẩm không nên ăn khi bị đau nhức xương khớp. Kiêng ăn đồ ăn mặn để tránh làm các cơn đau nhức bùng phát nặng hơn. 

Bị đau nhức xương khớp không nên ăn đồ ăn quá mặn, chứa nhiều muối
Bị đau nhức xương khớp không nên ăn đồ ăn quá mặn, chứa nhiều muối

Ăn quá nhiều muối sẽ khiến cho lượng canxi trong xương bị giảm đi đáng kể. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về xương khớp. Theo tổ chức Y tế Thế giới WHO, mỗi người chỉ nên ăn 5g muối một ngày. 

Nước ngọt có gas

Nước ngọt có gas có chứa nhiều chất axit photphoric. Chất này sẽ khiến khả năng hấp thu dưỡng chất của xương bị suy giảm. Người bệnh sẽ mắc phải các bệnh lý về xương khớp như viêm khớp, loãng xương, đau nhức xương khớp nếu lạm dụng các loại đồ uống có ga. 

Hơn thế nữa, đồ uống có gas còn có tác dụng xấu đến sức khỏe như gây tiểu đường, hại gan, thận, béo phì, tăng cân… 

Đau xương khớp nên ăn gì?

Bên cạnh việc loại bỏ nhóm thực phẩm gây hại cho xương khớp, người bệnh nên bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết cho xương khớp thông qua các loại thức ăn bổ dưỡng. Vậy đau nhức, bị viêm khớp nên ăn gì?

  • Rau xanh: Những người bị đau nhức xương khớp nên ăn nhiều rau xanh mỗi ngày. Rau xanh có chứa một hàm lượng lớn chất xơ, vitamin, đặc biệt là canxi rất tốt cho xương khớp. Một vài loại rau xanh mà người bệnh nên bổ sung như cải thìa, bông cải, đậu bắp, giá đỗ…
  • Thực phẩm giàu omega 3: Omega 3 là một loại axit béo không no tốt cho sức khỏe. Hoạt chất này có đặc tính kháng viêm, chống oxy hóa và giúp cải thiện tình trạng viêm khớp, đau nhức và thoái hóa xương khớp. Cá hồi, trứng, cá ngừ… là nhóm thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất omega 3. 
  • Hải sản: Đau khớp nên ăn gì? Hải sản chứa một lượng canxi rất tốt cho người bị đau nhức và mắc các bệnh lý xương khớp. Ăn hải sản đúng cách sẽ giúp giảm tình trạng viêm khớp, cải thiện các cơn đau ở khớp. Tuy nhiên, người bệnh không nên ăn nhiều hải sản vì có thể gây khó tiêu, dị ứng…
  • Nấm: Nấm là loại thực phẩm ít muối nhưng lại giàu chất xơ, calo, vitamin B, D, canxi và các chất chống oxy hóa. Ăn nấm thường xuyên sẽ giúp hỗ trợ điều trị tình trạng đau nhức xương, đau khớp, viêm khớp. 
Các loại nấm cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho xương khớp
Các loại nấm cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho xương khớp
  • Trà xanh: Ít người biết rằng, trà xanh có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị bệnh lý xương khớp. Trà xanh có công dụng giúp xương chậm lão hóa, ngăn ngừa nứt xương. Ngoài ra, trà xanh còn giúp kích thích sự tăng trưởng của xương, ngừa loãng xương và giảm đau nhức xương khớp. 

Lời khuyên về chế độ ăn uống cho người bị đau nhức xương khớp

Chế độ ăn uống hằng ngày ảnh hưởng rất lớn đến việc điều trị bệnh cũng như hồi phục chức năng xương khớp. Ngoài việc kiêng cữ, bổ sung thực phẩm cần thiết, người bệnh cũng nên lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Lựa chọn các loại thực phẩm tươi sạch để đảm bảo các dưỡng chất vẫn còn trong thực phẩm và không mất đi.
  • Người bệnh nên ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể và không bị ngán.
  • Hạn chế việc chỉ ăn một loại hoặc một nhóm thực phẩm trong thời gian dài vì sẽ không bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.
  • Bên cạnh đó, người bệnh cũng không nên kiêng khem thức ăn quá mức vì ăn uống không đủ chất sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và suy nhược. 
  • Không được tự ý kết hợp các loại thực phẩm lạ với nhau để tránh ngộ độc. Thay vào đó, người bệnh nên tham khảo thông tin chính xác trước khi chế biến món ăn.
  • Người bị đau nhức xương khớp không nên ăn thức ăn được bảo quản lâu trong tủ lạnh. Bạn nên mua thực phẩm vừa đủ ăn trong ngày để đảm bảo độ tươi, ngon và các dưỡng chất có trong đồ ăn.
  • Bổ sung đủ lượng nước đầy đủ cho cơ thể để tránh tình trạng mất nước. 
  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để duy trì độ linh hoạt cho xương khớp, hạn chế đau nhức và tăng cường sức khỏe tổng thể. 

Đau xương khớp kiêng ăn gì? Thông qua bài viết trên, người bị đau nhức xương khớp nên chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày của mình nhằm xây dựng một thói quen ăn uống lành mạnh, khoa học. Điều này sẽ giúp hạn chế các cơn đau nhức, tê mỏi và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý xương khớp khác.

Xương khớp Đỗ Minh là giải pháp chữa trị bệnh xương khớp thành công cho hàng nghìn người
GIẢI MÃ Thành Công Của Bài Thuốc Xương khớp Đỗ Minh Giúp Hàng Ngàn Người Hết Bệnh
Xương khớp Đỗ Minh là một trong những giải pháp điều trị các chứng bệnh đau nhức, viêm sưng, thoái hóa xương khớp hiệu quả. Bài thuốc từng giúp hàng…

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.