Bác sĩ Lê Phương Nhất Nam Y Viện ưu tiên sử dụng nam dược trong điều trị bệnh

“Nam dược trị nam nhân” là câu nói của Thiền sư, đại danh y Tuệ Tĩnh và được xem là kim chỉ nam cho y học cổ truyền dân tộc. Nhận thấy rõ vai trò của nam dược trong chăm sóc sức khỏe với người Việt, trong gần 40 làm nghề y, Thầy thuốc ưu tú bác sĩ Lê Phương của Nhất Nam Y Viện luôn không ngừng nghiên cứu và ưu tiên sử dụng nam dược trong các bài thuốc điều trị bệnh.

Bác sĩ Phương gìn giữ, nghiên cứu, phát triển các vườn dược liệu, nam dược sạch

Gần 40 năm gắn bó với ngành Y học cổ truyền, bác sĩ Phương luôn đề cao vấn đề về dược liệu sạch, bởi đây là yếu tố quyết định công dụng của bài thuốc mang lại hiệu quả điều trị bệnh an toàn, không tác dụng phụ.

Được biết thời còn là thanh niên xung phong ở Viện thực hành 103, bác sĩ Phương thấy rõ sự thiếu thốn về thuốc tây y trong điều trị chữa bệnh, điều này khiến các bác sĩ lúc bấy giờ chủ động tìm kiếm thảo dược trong rừng đề điều trị cho quân nhân bị thương. Và thật bất ngờ về những hiệu quả của các vị thảo dược này mang lại, nhờ đó mà bác sĩ Phương cũng trang bị cho bản thân thêm nhiều kiến thức về 1 số loại thảo dược nhất định.

Hòa bình lập lại, bác sĩ Phương trở về và công tác tại Trường Quân Y (Nay là Học viện Quân Y) cũng như thi đậu vào được Trường Đại Học Y Hà Nội nhờ những nỗ lực cố gắng học tập, nâng cao kiến thức chuyên môn khám chữa của mình.

Sau 5 năm học đa khoa, bác sĩ Phương lựa chọn ngành Y học cổ truyền để gắn bó, nhờ đó mà theo thời gian bác sĩ đã có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về y học cổ truyền như dược lý, dược liệu, đặc điểm, tính chất thành phần của từng vị dược,…

Bác sĩ Phương chia thành phần, liều lượng bài thuốc
Bác sĩ Phương chia thành phần, liều lượng bài thuốc

Và khi được tận tay sử dụng thảo dược trong điều trị bệnh, bác sĩ Phương càng hiểu sâu sắc hơn về dược liệu. Rằng bác sĩ có thể biết được vị dược nào nên hay không nên phối vị dược nào để cho ra công dụng chữa bệnh như mong muốn,…Điều này càng gia tăng niềm đam mê nghiên cứu thảo dược của bác sĩ.

Cũng vì lẽ đó, ngay từ khi đồng ý đảm nhiệm vị trí Phó Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện, bác sĩ Lê Phương đã mang trong mình một tâm thế nghiên cứu và chăm sóc sức khỏe nhân dân bằng nguồn thảo dược chất lượng, sạch đảm bảo đạt chuẩn GACP – WHO.

Nhất Nam Y Viện với sứ mệnh gìn giữ và phát triển tinh hoa Y học cổ truyền dân tộc. Hiểu được điều này, bác sĩ Lê Phương cùng đội ngũ chuyên gia bác sĩ của Nhất Nam Y Viện đã vạch ra những hướng đi mới nhằm phục dựng các bài thuốc quý của Thái Y Viện triều Nguyễn. Một trong số đó phải kể đến quá trình đầu tư đẩy mạnh phát triển các vườn dược liệu sạch cũng như nghiên cứu và gìn giữ các vị thảo dược quý.

Theo đó, bác sĩ Lê Phương đã nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của thảo dược như môi trường tự nhiên, nguồn nước, nguồn đất, loại giống, quy trình chăm sóc, thu hái, chế biến, bảo quản,…Với sự hỗ trợ của các đội ngũ chuyên gia bác sĩ Nhất nam Y Viện, bác sĩ Lê Phương đến trực tiếp tại các vùng thổ nhưỡng thuộc các tỉnh Phía Bắc như Hòa Bình, Hà Giang, Thái Bình, Vĩnh Phúc,…để đánh giá các yếu tố có thể đáp ứng được, từ đó mới đẩy mạnh phát triển các vườn dược liệu sạch.

Vườn biệt dược của Nhất Nam Y Viện
Vườn biệt dược của Nhất Nam Y Viện

Được biết, bác sĩ Phương còn vạch sẵn quy trình trồng chăm sóc chế biến từng loại thảo dược cho người dân, cũng như các chú ý quan trọng trong việc thu hái đúng vụ đúng mùa để đảm bảo lượng chất có trong từng vị thảo dược. Để đảm bảo thảo dược an toàn, lành tính, không gây tác dụng phụ, bác sĩ Phương còn tham gia vào quá trình kiểm soát các khâu từ nuôi trồng đến thu hoạch, kiểm định chất lượng, từ đó chắc chắn hơn về chất lượng dược liệu luôn đạt ở mức tối ưu.

Theo chia sẻ của bác sĩ Phương trong quá trình gìn giữ, nghiên cứu phát triển vườn vườn dược liệu sạch:

Trong quá trình sưu tầm, nghiên cứu các vị thảo dược trên khắp cả nước, tôi nhận thấy việc quy hoạch vườn biệt dược là điều vô cùng thiết thực. Điều này không những giúp cho Nhất nam Y Viện chủ động lựa chọn các giống dược liệu tự nhiên, khỏe đem về nuôi trồng, chăm sóc theo quy trình đạt chuẩn, mà còn đảm bảo giữ trọn lượng chất có trong từng vị dược.

Theo đó, trong quá trình trồng và chăm sóc thảo dược sẽ được kiểm soát chặt chẽ theo quy chuẩn an toàn của Bộ Y Tế, nói không với việc sử dụng phân hóa học và chất kích thích tăng trưởng,…Mỗi vị dược sau khi được thu hái, chế biến theo công nghệ hiện đại đạt tiêu chuẩn của Y học cổ truyền. Nhờ đó mà tất cả các vị thuốc vẫn giữ trọn được dược tính tốt, phát huy đầy đủ công dụng điều trị bệnh.”

Chưa dừng lại ở đó, mỗi một bài thuốc quý được bác sĩ Lê Phương nghiên cứu và phục dựng đều chắt lọc từng vị thảo dược một cách cẩn thận. Cụ thể các vị dược này được nghiên cứu chuyên sâu cẩn thận về đặc tính, đặc điểm, công dụng, cũng như khi phối chế lại với nhau mang lại những hiệu quả nào trong điều trị các bệnh lý ngày nay.

Bác sĩ Lê Phương kiểm nghiệm chất lượng thảo dược
Bác sĩ Lê Phương kiểm nghiệm chất lượng thảo dược

Công cuộc này khá gian nan, tốn rất nhiều công sức và thời gian, khi bác sĩ Phương phải liên tục lấy mẫu dược liệu sạch được gửi từ các vườn biệt dược của Nhất nam Y Viện, đem ra kiểm nghiệm phân tích. Chưa kể quá trình này còn phải nhờ sự hỗ trợ phối hợp của đội ngũ chuyên gia bác sĩ Nhất nam Y Viện, từ đó mới bào chế theo từng công thức riêng biệt kế thừa tinh hoa y học cổ truyền triều Nguyễn, thử nghiệm nhiều lần mới cho ra kết quả ứng dụng chữa bệnh tối ưu nhất.

Mặc dù gặp không ít khó khăn trong việc nghiên cứu, gìn giữ, phát triển các vườn biệt dược sạch đạt chuẩn, nhưng bác sĩ Phương vẫn không nản chí, một lòng tận tâm dốc hết sức lực mang lại những giải pháp, bài thuốc chữa bệnh an toàn hiệu quả bền vững, không gây tác dụng phụ.

Có thể thấy, ngay từ khi gắn bó với lĩnh vực Y học cổ truyền, bác sĩ Lê Phương đã luôn ưu tiên sử dụng nam dược sạch, đạt chuẩn chất lượng trong điều trị bệnh. Cũng vì lẽ đó mà tất cả các bài thuốc được bác sĩ Phương nghiên cứu và phục dựng đều có giá trị ứng dụng cao, phù hợp với cơ địa người Việt ngày nay.

Hành trình ứng dụng nam dược trong điều trị bệnh tại Nhất Nam Y Viện

Trong suốt quá trình công tác thăm khám và chữa bệnh bằng Y học cổ truyền, bác sĩ Phương đã tham gia nghiên cứu thành công nhiều hạng mục liên quan đến vấn đề ưu tiên sử dụng nam dược sạch. Điều này vô cùng quan trọng trong việc giúp bài thuốc tối ưu hóa tính an toàn, hiệu quả, không tác dụng phụ, cũng như phù hợp với cơ địa người Việt ngày nay.

Một trong những hạng mục điển hình mà bác sĩ Phương thực hiện như:

  • Dự án trồng và bào chế dược liệu tại Hòa Bình (năm 2009 – 2010) theo chương trình Nông thôn – Miền Núi.
  • Tham gia nghiên cứu thổ nhưỡng, cây dược liệu, thực hiện trồng và thử nghiệm các giống cây dược liệu quý.
  • Tham gia sưu tầm, gìn giữ và phát triển những cây dược liệu quý
  • Nghiên cứu, ứng dụng dược liệu trong sản xuất thuốc/ dược phẩm,….

Và khi được đồng hành công tác và làm việc với đội ngũ chuyên gia bác sĩ Nhất Nam Y Viện, bác sĩ Phương có cơ hội nghiên cứu sâu về y học của Thái Y Viện triều Nguyễn. Bác sĩ Phương nhận thấy nhiều dược liệu mà các ngự y xưa kia sử dụng vô cùng giá trị trong việc điều trị bệnh và chăm sóc sức khỏe cho vua chúa.

Với sứ mệnh gìn giữ và phát triển tinh hoa y học cổ truyền của Thái Y Viện triều Nguyễn, bác sĩ Phương cùng đội ngũ bác sĩ Nhất Nam Y Viện không chỉ nghiên cứu, phục dựng và bào chế các bài thuốc của các ngự y, vận dụng những kiến thức kinh nghiệm sẵn có, mà còn ưu tiên sử dụng nam dược sạch mang đến bài thuốc hoàn chỉnh có công dụng điều trị bệnh hiệu quả, an toàn.

Thảnh phần thảo dược của bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang
Thảnh phần thảo dược của bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang

Một số bài thuốc được nghiên cứu và phục dựng thành công như:

  • Bài thuốc Tiêu ban hoàn bì thang dùng trong điều trị bệnh mề đay, mẩn ngứa. Bài thuốc sử dụng các thành phần thảo dược như thuyền thoái, ngưu bàng tử, cát cánh, tang diệp, phù bình, đơn đỏ, sinh địa, kinh giới, kim ngân hoa, đan sâm, thục địa,…và một số thảo dược quý khác.
  • Bài thuốc Cốt Vương Thần Hiệu Thang dùng trong điều trị các bệnh về cơ xương khớp. Bài thuốc sử dụng các thành phần thảo dược như đương quy, xuyên khung, phòng phong, hy thiêm, độc hoạt, hoàng bá, ngưu tất,…
  • Bài thuốc Nhất Nam An Bì Thang dùng trong điều trị các bệnh về viêm da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc,…Bài thuốc sử dụng các thành phần thảo dược như: Kim ngân cành, đơn đỏ, hồng hoa, tơ hồng xanh, vỏ gạo,….
  • Bài thuốc Phụ Khang Tán dùng trong điều trị các bệnh phụ khoa ở nữ giới như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung, viêm tử cung,…Bài thuốc sử dụng các thành phần thảo dược như: Ích mẫu, Bạch chỉ, Trinh nữ hoàng cung, Đan sâm, Bạch chỉ, Thược tương, Hoàng bá,…
  • ….

Và nhiều các bài thuốc thảo dược khác. Vì vậy để chủ động về chất lượng và nguồn dược có trong từng bài thuốc, Nhất Nam Y Viện đã kết hợp với các đơn vị cung ứng thảo dược chất lượng uy tín, một trong số đó có thể kể đến đơn vị VietFarm. Đồng thời đơn vị còn tham gia mở rộng quy mô phát triển thêm nhiều vườn dược liệu đạt chuẩn GACP – WHO tại các vùng thổ nhưỡng khác nhau thuộc các tỉnh phía Bắc của Việt Nam.

Đặc biệt, tất cả các thảo dược đều được nghiên cứu trồng theo quy tắc riêng và xử lý theo tiêu chuẩn của Bộ Y Tế. Điều này đảm bảo thảo dược được trồng, chăm sóc phát triển một cách tự nhiên nhất, nói không với hóa chất độc hại, kích thích sinh trưởng.

Mỗi vị dược sau khi thu hái, chế biến đều được đem đi kiểm nghiệm về dược tính, độc tính,… đảm bảo an toàn, hiệu quả, không gây tác dụng phụ cho người sử dụng. Nhờ đó mà Nhất Nam Y Viện sau hơn 4 năm xây dựng và phát triển đã điều trị thành công cho hàng ngàn người bệnh, mang lại hiệu quả vô cùng tích cực.

Để được tư vấn thăm khám và chữa bệnh bằng Y học cổ truyền bởi bác sĩ Lê Phương tại Nhất Nam Y Viện, bạn chủ động liên hệ qua:

NHẤT NAM Y VIỆN 

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.